Thursday, June 27, 2019

Smorgasburg LA: ‘Chợ trời’ ẩm thực không thể bỏ qua ở Los Angeles, California.

Tôm bơ tỏi kiểu Hawaii để trong trái khóm của gian hàng Shrimp Daddy. (Hình: Thiện Lê/Người Việt).

LOS ANGELES, California (NV) – Thành phố Los Angeles có nhiều quán ăn, nhiều nhà hàng nổi tiếng và cũng có nhiều tụ điểm ăn uống lớn. Một trong những tụ điểm thu hút nhiều thực khách nhất của thành phố này là “Chợ trời” ẩm thực, có tên là Smorgasburg LA.

“Chợ trời” Smorgasburg đầu tiên được tổ chức ở khu Williamsburg, thuộc quận Brooklyn ở New York vào năm 2011. Cái tên “Smorgasburg” là ghép từ chữ “smorgasborg,” tức là một bữa ăn buffet trong tiếng Thụy Điển, và khu Williamsburg.

Hai người Sáng lập Smorgasburg là ông Jonathan Butler, người lập tạp chí Brownstoner Magazine, và ông Eric Demby, cựu Giám đốc truyền thông của quận Brooklyn. Trước đó, hai người này lập ra một trong những chợ trời lớn nhất miền Đông Hoa Kỳ là Brooklyn Flea. Vì chợ trời này không đủ chỗ cho những người muốn bán thức ăn, hai ông Butler và Demby quyết định mở Smorgasburg.

 
Bảng hiệu của Smorgasburg LA. (Hình: Thiện Lê/Người Việt).

Sau khi thành công nhiều năm ở New York, họ quyết định mang Smorgasburg đến Los Angeles vào năm 2016, và được thành phố chấp thuận để phục hồi khu phố “chết” có tên The Row, gần trung tâm thành phố. Đến nay, cả hai “chợ trời” Smorgasburg ở New York và Los Angeles thu hút được tổng cộng 50,000 người đến mỗi tuần.

Khu phố “The Row” chỉ cách Little Saigon khoảng nửa tiếng lái xe. Giữa một khu công nghiệp như vậy là một khu ăn uống, thương mại mới, có nhiều hàng quán và là nơi tổ chức Smorgasburg LA.

“Chợ trời” ẩm thực này không quá lớn, nhưng có nhiều gian hàng bán những món ăn, các loại thức uống độc đáo không thể tìm thấy được ở nơi khác. Nơi này có đủ các món ăn của người Mễ Tây Cơ, các món Mỹ, món của người Trung Đông, làm thực khách khó biết phải chọn món nào. Nhiều người cho rằng cách tốt nhất để bảo đảm ăn ngon là chọn những gian hàng có khách xếp hàng dài nhất.

 
Smorgasburg LA đông đúc, nhộn nhịp. (Hình: Thiện Lê/Người Việt).

Sau khi đi dạo một vòng, tôi để ý được vài gian hàng đông khách trong đó có một quầy bán thịt xông khói kiểu Mỹ, và một quầy bán tôm bơ tỏi kiểu Hawaii. Sau đó, tôi tráng miệng bằng món “bánh cá” kiểu Nhật.

Gian hàng bán thịt xông khói có tên là Ugly Drum, với món thịt bò xông khói pastrami làm từ gầu bò thơm phức. Tôi gọi một phần bánh mì kẹp thịt bò này, và một phần thịt hơi cháy một chút ở phần đuôi của gầu bò. Thịt bò nhìn ban đầu tưởng như bị cháy vì có lớp vỏ bên ngoài màu đen, nhưng thực ra đây là gia vị được xông khói với nhiệt độ thấp nên chỉ đen thôi, hoàn toàn không cháy chút nào cả. Thịt bò mềm mại, tan ra trong miệng. Mùi vị có mùi hơi khét vì được xông khói lâu, mặn mà và thơm mùi tiêu. Thịt bò hơi mặn nên đi kèm với bánh mì và mù tạt rất hợp. Vị chua của mù tạt cũng một phần nào giúp làm giảm đi vị béo của thịt. Các phần thịt hơi cháy thì đậm đà hơn thịt trong bánh mì vì đây là những chỗ thấm gia vị nhất.

Bánh mì thịt bò của gian hàng Ugly Drum. (Hình: Thiện Lê/Người Việt).

Sau đó, tôi “lạng” qua gian hàng Shrimp Daddy bán món tôm bơ tỏi kiểu Hawaii. Đây là một trong những gian hàng đông khách nhất của Smorgasburg LA, và chỉ bán có một món tôm kiểu Hawaii này thôi. Khách đến đây có thể chọn mua tôm không, mua một dĩa tôm ăn với cơm và nui trộn, hoặc có thể mua một phần tôm cũng với cơm và nui đựng trong một trái khóm.

Một phần tôm trong trái khóm có giá $18, nhưng vì đây là ngày Father’s Day nên tiệm giảm giá xuống $15 bằng giá với tôm trong dĩa. Tôm bơ tỏi đựng trong trái khóm nhìn rất đẹp vì có nhiều màu sắc như màu đỏ của tôm, màu xanh và vàng của khóm cùng màu trắng của cơm, nhìn là muốn ăn ngay. Tôm để luôn vỏ, có mùi vị mặn mà, đậm đà mùi tỏi và có vị hơi cay. Vì là tôm tươi nên ăn được luôn cả vỏ lẫn đuôi tôm. Vị ngọt của tôm thấm nước sốt bơ tỏi rất ngon và tôi có thể hiểu tại sao gian hàng này đông. Cơm làm giảm đi vị mặn của tôm và nui trộn có vị béo của mayonnaise, cũng rất hợp với tôm. Trong phần ăn này còn có thêm vài miếng khóm rất ngọt và đi kèm với tôm không thể nào chê được.

Những phần thịt hơi cháy nhưng rất ngon. (Hình: Thiện Lê/Người Việt).

Sau khi no bụng vì hai món chính, tôi quyết định đi tìm một món tráng miệng lạ và tìm được món “bánh cá” kiểu Nhật. Tuy gọi như vậy, nhưng đây là một món ngọt, hoàn toàn không có cá và chỉ làm theo hình con cá. Gian hàng bán món này là tiệm MuMu Bakery & Cafe.

Bánh hình con cá kiểu Nhật, hay còn gọi là taiyaki, thường được làm bằng bột nước, sau đó bỏ vào khuôn nướng lên như bánh waffle. Tuy vậy, tiệm MuMu Bakery & Cafe làm món này bằng bánh croissant và ép thành hình con cá. Bánh của tiệm này có bốn loại nhân gồm Nutella (chocolate có mùi hazelnut), kem, phô mai, và bánh dày kiểu Nhật.

Tôi mua loại nhân kem và bánh dày kiểu Nhật. Lớp vỏ bánh giòn và thơm mùi bơ, đúng là mùi vị của croissant, bên trong là một lớp kem thơm béo, ngọt ngào. Loại bánh nhân bánh dày Nhật, hay mochi, rất lạ. Bánh croissant thì giòn, nhưng bánh mochi bên trong thơm mùi gạo, rất dẻo và được phủ một lớp bột đậu nành thơm phức.

Bánh con cá kiểu Nhật, nhưng làm bằng bánh croissant. (Hình: Thiện Lê/Người Việt).

Smorgasburg LA được tổ chức ở trung tâm thành phố Los Angeles vào Chủ Nhật hằng tuần từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Khách đến đây có thể vào cửa miễn phí và đậu xe giá rẻ, với giá $5 cho hai tiếng và $12 cho cả ngày.

“Chợ trời” ẩm thực này có rất nhiều gian hàng từ thức ăn, thức uống đến những gian hàng bán quần áo, mỹ phẩm. Đây là một cơ hội để thưởng thức những món ăn không có bán ở nơi khác vì một số chủ gian hàng chỉ bán ở nơi này, như là một dịp để thử sức trước khi quyết định mở quán ăn. Chính vì vậy, Smorgasburg LA là một tụ điểm ăn uống không thể thiếu được của Nam California.

Smorgasburg LA tọa lạc tại địa chỉ 777 S Alameda St., Los Angeles, CA 90021. (Thiện Lê). ./.

No comments:

Blog Archive