Sunday, June 30, 2019

VỀ MEGAN RAPINOE

người lính già oregon

 1. Megan Rapinoe là cầu thủ của đội tuyển nữ USA trong giải vô địch FIFA France 2019. Đá hay, có thể (arguably) là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Nhưng là một người khá tự phụ: Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cô ả tuyên bố: “Because I am as talented as I am, I get to be here, you don’t get to tell me if I can be here or not” (Bởi vì tôi có tài như tôi đang có, tôi phải hiện diện ở đây, ông / cô không cần nói với tôi rằng tôi có thể ở đây hay không) (cf. Jason Chaffetz, Fox News, June 26, 2019).

Người cao lớn, tóc cắt ngắn, nhuộm hồng, rồi tím, rồi nửa hồng nửa tím, nhưng tôi không để ý có xăm tay và cổ không. Thoạt nhìn, tôi thấy cô ta giống như một anh đực rựa xí trai. Đến khi, trong trận Mỹ vs Thái Lan, cầu thủ xinh đẹp Alex Morgan (?) sút một trái vô lưới, cả đội mừng rỡ, và Rapinoe chạy tới dang rộng hai tay, và Morgan nhảy tót lên, hai chân kẹp hông cô ả, một hồi lâu, trong cái thế không bình thường, khiến tôi xốn xang con ngươi và nghi cả hai cô, hoặc một trong hai cô, là lesbian. Hôm nay, tôi biết qua bài viết của Chaffetz, rằng khi không thi đấu, Rapinoe sinh hoạt với nhiều Nhóm LGBT (lesbian, gay, bisexual, transgender). Nhưng Jason Chaffetz, và Stuart Varney, tác giả một bài cũng về Rapinoe, trên Fox Business, June 26, 2019, không ai (dám) khẳng định cô ả là lesbian. Sợ mang tiếng kỳ thị? Còn Wikipedia thì nói toạc móng heo rằng Rapinoe là lesbian chánh hiệu con nai, đã lần lượt sống chung với vài em bồ nữ, có lúc định làm đám cưới với một em, nhưng hoãn lại cho tới bây giờ. Y như Abby Wambach, một cầu thủ của USA Team, nổi tiếng một thời, nay đã giải nghệ, đã cưới một nữ cầu thủ Australia làm chồng, sau đó ly dị, và sống với vài em nhí khác. Ngoài ra, cũng theo Wikipedia, cả Wambach và Rapinoe, từ những tiểu bang khác, đến sinh sống và học tại PortlandOregon. Rapinoe học tại Đại Học Công giáo, University of Portland. Làm NLGO tôi, cư dânPortland trên 34 năm, cũng thấy thơm lây.

Tuy nhiên, việc Rapinoe lesbian hay không, to be or not to be, đó là chuyện cá nhân, riêng tư, không ăn nhậu gì với tôi. Lại càng với Tổng thống Trump –là người mà Fake News và cái đám Demok-Rats Thổ Tả vẫn chưa tìm ra được một bằng chứng nhỏ, dù cố lắm, để tố ông về tội kỳ thị gays  lesbians. Trái lại, ông đã bổ nhiệm một chàng gay công khai, tên Richard Grenelle, làm đại sứ Mỹ tại Đức, và một chàng gay khác, tên Randy Berry, đại sứ tại Nepal. Trump chỉ cấm những người chuyển giới gia nhập quân đội, không vì kỳ thị, mà vì nhà nước phải tốn bộn tiền chích thuốc điều hòa hormone cho họ. Cấm sử dụng bathroom lưỡng tính, vì lý do an toàn cho phụ nữ bẩm sinh. Những kẻ, nhất là ở xa Mỹ quốc, và ghét Trump vô cớ, chỉ nghe đài Fake CNN địa phương, không biết rõ sự thật, đã vu oan cho ông kỳ thị Rapinoe vì cô ta lesbian là bá láp, nếu không muốn nói là quá khích, hàm hồ.

2. Một chi tiết quan trọng mà cả hai tác giả Jason Chaffetz và Stuart Varney đều nói đến: Rapinoe là một người rất ghét Trump (anti-Trump). Cả hai đều trích câu tuyên bố xấc xược, thô lỗ của cô ả, về trường hợp toán USA đoạt giải vô địch và được mời đến Tòa Bạch Ốc: “I’m not going to the f…king White House.” Không lạ gì, vì Rapinoe mê Hillary và tình nguyện làm việc trong toán vận động bầu cử của mợ. Chống đối Trump, y chang mấy ả Hollywood, Streisand, Madonna, Cher..., và hai tên MC láu tôm láu cá của Cộng đồng An Nam, NCKD và TH –cả bọn này đã hung hăng tuyên bố nếu Trump thắng cử, chúng nó sẽ bỏ nghề, bỏ xứ Cờ Hoa, qua Úc, hay Canada sống. Không ngờ Trump thắng thật. Nhưng không một đứa nào nhích mông đi đâu hết. Chai mặt, nhưng còn hơn là thất nghiệp, cạp đất mà ăn, tại những xứ khác.

Trở lại chuyện Rapinoe. Sau khi chửi ông Trump và Tòa Bạch Ốc, cô ả nói tiếp:“Nhưng tôi nghĩ ông ta không mời đâu!” Như một lời khích tướng, hoặc chữa cháy. Nghĩa là muốn được mời, sau khi nói hớ là không đến. Giống mấy ả Hollywood. Trump hiểu điều đó, và vốn là người có thiện cảm với đội nữ Mỹ, đã đi nước cờ cao hơn, và trả lời, riêng cho Rapinoe, đại khái“Trước tiên, cô phải đá cho hay và thắng cái đã, rồi chuyện được mời đến White House hay không sẽ tính sau. Cô đã ‘disrespect our country, the White House, our flag’”. Rồi ông vuốt nhẹ, một cách rất ư là quân tử Tàu: “Nhưng dù thua dù thắng, tôi sẽ mời cả toán, trong đó có cô.” (cf. Internet)

3. Ngoài ra, còn vụ chào cờ. Cũng theo hai tác giả Chaffetz và Varney, và Wikipedia, cô ả Rapinoe bắt chước các cầu thủ bóng bầu dục (football Mỹ) quỳ một chân xuống, khi các trận đấu bắt đầu, để ủng hộ Colin Kaepernick (cf. Chaffetz) và dân da đen. Sau đó, toán soccer được lệnh không được quỳ gối. Rapinoe phải đứng, nhưng không để tay trên ngực, không hát theo, trái với những cầu thủ khác. Chỉ còn mấy trận đấu nữa, chúng ta sẽ để ý xem kỹ có đúng như vậy chăng. Nếu đúng, việc này không thể chấp nhận được, nói chi tha thứ, không chỉ cho riêng Rapinoe, mà còn cho tất cả mọi công dân của tất cả mọi quốc gia, vì quốc kỳ, quốc ca là biểu tượng, hay đúng hơn, linh hồn, của một nước. Rapinoe khoác lên người màu cờ sắc áo của đội tuyển Mỹ thi đấu ở ngoại quốc, mà tỏ vẻ khinh thường biểu tượng cao quý ấy (còn nhớ, tại Portland năm 2018, sau khi ông Trump thắng cử, dân theo phe Hilly bị xúi giục xuống đuờng biểu tình, đốt xe, và đốt cờ Mỹ) chỉ bởi lý do ghét Tổng thống Trump thì càng vô lý và đắc tội hơn.

Tôi mê xem đá banh, vì hồi nhỏ, tôi có đá cho đội banh của trường. Khi các đội nữ được thành lập, tôi khoái xem các cô đá hơn, mặc dù không hay bằng các cậu, vì theo lời giải thích rất bựa, trong một buổi xem đá banh nữ, hơn mười năm trước, của một anh bạn, nay đã quá cố: “Kia kìa, coi cặp nhũ nhảy tưng tưng của mấy em khi lừa banh, tui thấy mát cả guột (ruột)”.

Trong World Cup năm nay, tôi ủng hộ hết mình đội USA, dĩ nhiên. Nhưng vì câu nói có chữ f... king, đầy thô tục, của ả Megan Rapinoe, mà cảm tình tôi dành cho đội Mỹ bỗng giảm sút: Thua hay thắng không còn là vấn đề buồn vui nữa. Một con sâu làm rầu nồi canh mà Cụ thể, ngày mai, thứ sáu June 28, sẽ có trận thư hùng giữa Pháp và Mỹ, tại Parc des Princes, Paris. Tôi mong, và tin, đội Yankee thắng. Tuy nhiên, nếu đội Con Gà Trống, à quên, Con Gà Mái được gáy lên, tôi cũng thấy ça va, vì tôi biết các cô Phú Lang Sa, tuy ưa lý sự, nhưng dễ thương, có tinh thần quốc gia tuyệt vời. Nói nôm na, (lỡ) đụng vào người các cô, tant pis. Nhưng đụng vào nước Đại Pháp, thì chết bỏ bu với... bà.

Portland, 27/6/2919
NLGO

No comments:

Blog Archive