Saturday, September 22, 2018


CÁI BÁNH CROISSANT NHÂN LẠP XƯỞNG

ThaiNC


Image result for croissant photo

Mỗi lần ghé một tiệm bánh nào, trước hết tôi đều muốn tìm xem họ có bán bánh Croissant? Và nếu có hình như khi nào cũng mua ít nhất một cái, đến nỗi vợ để ý hỏi cái bánh Croissant có gì lạ mà tôi khi nào cũng muốn mua?

Well, tôi nói với nàng rằng tôi muốn tìm lại hương vị chiếc bánh của tuổi thơ. Chiếc bánh Croissant ngon nhất đời mà tôi chỉ được thưởng thức một lần rồi chưa bao giờ được thêm một lần nào nữa.

Năm đó mùa Đông ở Huế khi tôi khoảng được 7, 8 tuổi, trời Huế mưa rả rích. Những ngày mưa và lạnh, có tô bún bò là nhất đời. Nhưng một hôm không biết chú tôi đi đâu lên phố, mang về một gói bánh Tây. Tôi được một cái. Lúc đó tôi không biết cái bánh đó có tên là Croissant, chỉ gọi chung là bánh Tây. Và..Ôi chao! Chưa bao giờ tôi được thưởng thức cái bánh ngon tuyệt vời đến vậy.

Nói đến đồ ăn thì Huế có gì hơn những tô bún bò, mà nổi tiếng nhất ở Huế là Bún Bò Mụ Rớt, cho tới Bánh Canh Nam Phổ, Bánh Khoái Thượng Tứ... tôi còn nhỏ chứ cũng được người lớn dẫn đi nếm qua tất cả. Ngon thì chắc là ngon, nhưng thú thật không để lại trong tâm tưởng ấn tượng sâu đậm của cái bánh Croissant đầu tiên trong đời.

Và bạn hỏi cái bánh đó ngon làm sao mà để lại ấn tượng đến vậy?

Tôi hỏi bạn có bao giờ thưởng thức cái bánh Croissant nào có... lạp xưởng bên trong chưa?

Đứa nhỏ nào thuở ấu thơ mà không thích lạp xưởng?

Tôi cũng vậy, thích lạp xưởng lắm.

Vậy mà cái bánh Tây hôm đó, ngoài hương vị thơm ngào ngạt của mùi bơ, mùi bột nướng thoang thoảng Vanilla, còn có những miếng lạp xưởng mỏng trộn lẫn bên trong cái bánh. Ôi còn gì tuyệt vời hơn!

Tiếc thay tôi chỉ được thưởng thức cái bánh đặc biệt đó có một lần rồi thôi, và nhớ mãi. Sau này dù bao nhiêu Croissant nữa tôi dùng qua. Có những cái ở tiệm bánh Pháp chính gốc làm. Ngon thì có ngon, nhưng không thể tìm lại được hương vị của chiếc bánh năm xưa đó, nhất là không bao giờ thấy những miếng lạp xưởng trộn bên trong.

Vợ tôi biết chuyện cái bánh croissant này, nhưng nàng lại nói có thể tôi hay tưởng tượng, thích ăn bánh croissant, rồi lại thích lạp xưởng, cho nên ký ức tuổi thơ của tôi nó... trộn hai thứ thành một chăng? Nàng nghĩ croissant là bánh Tây, ai mà đem nhân lạp xưởng bao giờ?

Có lúc tôi cũng nghi ngờ rằng có phải mình đã trộn lẫn 2 thứ yêu thích đó thành một thật chăng? Làm gì có bánh Croissant nhân lạp xưởng?

Vậy mà có đó bạn ơi!

Ký ức của tôi không nhớ lộn chút nào. Tôi đã tìm được cái bánh năm xưa. Gần đây tôi quen một người Huế. Anh hơn tôi độ mươi tuổi. Trong một dịp ngồi nói chuyện về những món ăn Huế, anh nhắc đến một vài tiệm bánh rất nổi tiếng và rất ngon ở Huế thời anh mới lớn, và anh nhắc đến cái bánh CROISSANT NHÂN LẠP XƯỞNG này trời ạ!

Ôi tôi mừng quá.Tha hương bây giờ mới ngộ cố tri ! Cái bánh trong mơ, cái bánh của tuổi thơ tôi là...có thật! Cũng có người một thời mê mẫn nó như tôi! Anh ấy cho tôi biết tên của tiệm bánh nổi tiếng ở Huế là tiệm CHAFFANJON và kiếm đâu ra tấm hình cổ của tiệm gởi cho tôi xem nữa.

Ôi tuổi thơ, và cái bánh Croissant nhân lạp xưởng.

ThaiNC

No comments:

Blog Archive