Saturday, September 15, 2018

Điểm tin ngày 14/9


Theo dkn.tv
Không chỉ Mỹ: trên khắp thế giới, cánh cửa cho đầu tư từ Trung Quốc đang khép lại
Trong bối cảnh Hoa Kỳ gia tăng cảnh báo về các nguồn đầu tư từ Trung Quốc, và dừng một số giao dịch giá trị lớn, nhiều nhà đầu tư đã tin rằng Trung Quốc sẽ tìm kiếm cơ hội ở nơi khác. Tuy nhiên, có vẻ như Bắc Kinh đã tự tin quá sớm, theo SCMP.
Gần đây, Đức, Pháp, Anh và EU, Australia, Nhật và Canada đã tham gia một xu thế phản ứng toàn cầu chưa từng có tiền lệ nhằm chống lại Bắc Kinh. Kết quả là, đầu tư nước ngoài trực tiếp của Trung Quốc đã giảm trên toàn cầu, lần đầu tiên kể từ năm 2002, xuống còn 124,6 tỷ USD từ đỉnh cao là 196,15 tỷ USD, theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển.
“Sự chuyển động mà chúng ta nhìn thấy trên khắp thế giới là biểu hiện của một lời kêu gọi hãy cảnh giác về các khoản đầu tư của người Trung Quốc, đặc biệt về công nghệ. Và nó được gia cường và tăng tốc nhờ có Chính quyền Tổng thống Trump”, theo ông Jeremy Zucker, công ty Luật Dechert, Washington.
Tổng thống Trump trong ngày tưởng nhớ sự kiện 11/9 tại Shanksville hôm 11/9/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Tổng thống Trump bất ngờ gọi điện cho Thị trưởng hỏi thăm về siêu bão 
Hôm thứ Năm (13/9), Tổng thống Trump bất ngờ gọi điện hỏi thăm thị trưởng Bắc Carolina về siêu bão Florence và trấn an ông Bill Saffo rằng chính phủ liên bang đang theo dõi cơn bão này, theo tờ Star News.
“Ông ấy rất lịch thiệp, rất quan tâm tới những gì đang xảy ra trong khu vực. Tôi nói với ông ấy rằng tôi đánh giá cao cuộc gọi của ông ấy và chúng tôi sẽ giữ liên lạc”, theo ông Bill Saffo.
Tổng thống Trump cũng đã gửi một thông điệp trên Twitter: “Chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng đối phó bão Florence, khi cơn bão này trở nên mạnh hơn. Hãy cẩn trọng!”
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Siêu bão Hurricane Florence bắt đầu công kích Carolinas
Hơn 300.000 người sống trong tình cảnh không có điện tại Bắc Carolina vào sáng sớm thứ Sáu (14/9), khi siêu bão Florence tiến vào khu vực Bờ Đông nước Mỹ với những đợt gió mạnh và mưa lớn, tốc độ gió tối đa 150km/giờ, nước biển tràn liên tiếp vào các đường phố. Nhà chức trách đã giải cứu ít nhất 150 cư dân bị mắc kẹt trong cơn bão, theo Fox News.
Sóng đánh vào nhà hàng Oceana Pier & Pier House tại bờ biển Atlantic, khi bão Florence tiếp cận khu vực. (Ảnh: AP)
Hơn một triệu người đã được lệnh sơ tán khỏi bờ biển Carolinas và Virginia, hơn 12.000 người đã tới nơi trú ẩn khẩn cấp. Các quan chức cảnh báo việc khôi phục điện có thể mất vài ngày hoặc vài tuần. Các trạm xăng trong khu vực rơi vào tình trạng thiếu hụt nhiên liệu. Hơn 1.400 chuyến bay đã bị huỷ, theo FlightAware. Lực lượng cứu hộ từ các khu vực khác của Hoa Kỳ đã tới tâm bão sẵn sàng cứu hộ. 
Lực lượng cứu hộ sẵn sàng tới tâm bão để ứng phó với siêu bão Florence. (Ảnh: Twitter)
Đài thiên văn tại New Mexico đóng cửa bất ngờ
Đài quan sát Sunspot, nơi có một trong những kính thiên văn quan sát mặt trời lớn nhất thế giới đang hoạt động, đã đóng cửa hôm thứ Sáu tuần trước, tất cả các nhân viên đã sơ tán. FBI đã có mặt tại hiện trường ngay lập tức. Một lệnh cấm ra vào khu vực này vô thời hạn đã được ban hành.
“FBI từ chối cho chúng tôi biết chuyện gì đã diễn ra”, cảnh sát trưởng quận Otero, Benny House nói với tờ Alamogordo Daily News.
Đài thiên văn nép mình ở độ cao 2.800 mét tại nơi xa xôi hoang dã thuộc Rừng Quốc gia Lincol, bất ngờ đóng cửa không lời giải thích dấy lên những nghi vấn: Liệu có người ngoài hành tinh? Gián điệp hay tên lửa? Hay là Đài quan sát đã chụp được hình ảnh của một cỗ máy bí mật nào đó gần Mặt trời, hoặc họ đã mở một cánh cổng vào thế giới khác?, theo tờ Science alert.
Đài thiên văn bất ngờ đóng cửa, dấy lên những nghi ngờ? Liệu có người ngoài hành tinh hay là Đài quan sát đã chụp được một cánh cửa tới thế giới khác? (Ảnh: Richard B. Dunn)

No comments:

Blog Archive