Tuesday, September 18, 2018

Không ăn cắp thì không phải là Trung Quốc

Một cựu kỹ sư Apple đã bị bắt vì đánh cắp bí mật xe tự lái cho một công ty Trung Quốc khi đang chuẩn bị rời khỏi Mỹ từ sân bay quốc tế San Jose.
Ông là cựu nhân viên của Apple bị cáo buộc đã ăn cắp bí mật thương mại từ công ty với mục đích mang chúng đến cho một chủ nhân mới, Báo The Mercury News đưa tin hôm nay. Các tài liệu đáng chú ý liên quan đến công nghệ xe tự hành - một công trình được biết là Apple đã nghiên cứu trong nhiều năm dưới một màn bảo vệ bí mật.
Xiaolang Zhang (gốc Tàu) đã bị các nhân viên an ninh liên bang tại Sân bay Quốc tế San Jose chận bắt sau khi mua vé "giờ phút cuối " đi Trung Quốc bằng chuyến bay của hãng hàng không Hải Nam. Theo một tweet từ phóng viên điều tra tội phạm Henry K. Lee ở Oakland thì Zhang đã lấy cắp các tài liệu bí mật từ Apple trong khi nghỉ phép giúp vợ sinh con, Zhang nói với các nhà chức trách rằng ông đã lưu giữ tài liệu trong máy tính xách tay của vợ mình. Hôm nay, ông bị buộc tội trộm cắp bí mật thương mại tại Tòa án quận của Hoa Kỳ ở miền Bắc California.
Cả hai nguồn tin đều cho rằng Zhang sẽ làm việc cho XMotors, một công ty tự cho rằng họ đang chế tạo "những chiếc xe cho thế hệ trẻ toàn chạy điện và kết nối thông minh". Công ty XMotors, còn được biết dưới tên là Xiaopeng Motors, được liệt kê là có văn phòng tại Bắc Kinh và Quảng Châu, Trung Quốc, cũng như công ty Mountain View ở California, nhưng có một trang mạng tương đối cao cấp. Tài khoản Twitter của công ty này nói rằng các công ty Alibaba, Foxconn, và IDG Capital đều được xem như là các nhà đầu tư vào XMotors, và đã phát triển một chiếc xe điện có tên là XPeng G3.
Theo tờ Tin tức Mercury, Zhang đã được quyền "truy cập rộng rãi vào các dữ liệu mật của nội bộ" như là một phần công việc của mình trong một nhóm phát triển những chiếc xe tự hành. Sau khi thông báo với Apple rằng ông sẽ rời công ty và đi làm cho XMotors, các nhà điều tra của Apple đã lục soát hai chiếc điện thoại và máy tính xách tay của ông do công ty cung cấp. Họ phát hiện ra rằng ông ta đã tích cực tải xuống các tp tin bí mật, cũng như truy cập các tài liệu của phòng thí nghiệm Apple và gở đi các tiết mục trong thời gian nghỉ phép giúp vợ sinh đẻ. Theo báo cáo thì Zhang đã thừa nhận lấy các mục tin và tài liệu bí mật, và bị FBI chặn lại khi anh ta đang toan rời khỏi đất nước.
Hồ sơ cá nhân của Zhang cho thấy ông đã làm việc với Apple kể từ tháng 12 năm 2015, và trước đó đã trải qua bốn năm tại Marvell Semiconductor. Chuyên môn của ông bao gồm các kiến tạo các miếng vi mạch (chip) và lập trình các giải pháp cho hệ thống, bao gồm các giao diện tốc độ cao và các thiết kế bảng mạch. Các tài liệu và vật dụng cụ thể mà ông lấy cắp từ Apple không được biết rõ và có thể vẫn còn bị niêm phong trong tiến trình tố tụng hình sự.

---------

No comments:

Blog Archive