Saturday, September 15, 2018

Bà Clinton cấu kết với Google tạo máy chủ bí mật để giấu các email ‘nhạy cảm’


Theo dkn.tv

Tóm tắt bài viết
  • Báo cáo của True Pundit cho biết bà Clinton không chỉ lưu trữ email của Bộ Ngoại giao trên máy chủ ở nhà riêng, mà còn lưu nó trên máy chủ công cộng của Gmail.
  • Sau vụ khủng bố vào lãnh sự Mỹ ở Benghazi, bà đã bí mật làm việc với Google để định tuyến lại email ra khỏi máy chủ cá nhân của mình và sử dụng máy chủ Gmail công cộng để thay thế.
  • Bà đã hoàn toàn giấu nhẹm điều này trong các cuộc chất vấn và điều trần trước Nghị viện.
True Pundit vừa có báo cáo nêu chi tiết về thông đồng bầu cử giữa ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 Hillary Clinton và gã khổng lồ công nghệ Google.
Báo cáo cho biết cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã đọc, gửi, nhận email nhạy cảm được phân loại, có nội dung bí mật, đe dọa an ninh quốc gia trên Gmail công khai của Google.

FBI bị che mắt, hoặc đã thông đồng

“Nhưng nó còn tệ hơn nữa, FBI hoặc không bao giờ phát hiện ra sự vi phạm trắng trợn luật liên bang về bảo mật này của bà Clinton, hoặc đã phát hiện nhưng đơn giản là che đậy nó”, True Pundit viết.
Sau cuộc tấn công lãnh sự Benghazi vào năm 2012, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã bí mật làm việc với Google để định tuyến lại lưu lượng email ra khỏi máy chủ cá nhân của mình và sử dụng máy chủ Gmail công cộng để thay thế.
Động thái bí mật đó nhằm che giấu những liên lạc của bà khỏi các nhà lập pháp, sự giám sát của công chúng hay những nhà điều tra tội phạm, theo các nguồn tin tình báo đã cung cấp tài liệu cho True Pundit.
Tiết lộ gây sốc này đi ngược lại với những tuyên bố và chứng ngôn lặp đi lặp lại của bà Clinton rằng bà chỉ sử dụng máy chủ riêng của mình ở nhà tại Chappaqua NY để tiến hành các công việc của Ngoại trưởng. Nó cũng cho thấy có những máy chủ không được tiết lộ đã được bà Clinton và các trợ lý dùng cho công việc của chính phủ.
Các nhà lập pháp đã chất vấn về những vi phạm của bà Clinton trong bảo mật email khi còn là Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Trong các cuộc phỏng vấn và cung cấp lời khai, bà Clinton một mực cho rằng tất cả các email được lưu trữ trên một máy chủ duy nhất tại nhà bà trong thời gian 4 năm tại vị.
Có lẽ kỳ quặc hơn, không có điều nào được tiết lộ ở trên hoặc những thông tin dưới đây được đưa vào báo cáo “toàn diện” gần đây của FBI, được công bố cho công chúng chi tiết cuộc điều tra của Cục về bê bối email của bà Clinton.

Google cố ‘bảo vệ’ ứng viên Clinton?

Theo True Pundit, cựu chuyên gia công nghệ thông tin được trả lương của bà Clinton, Bryan Pagliano đã làm việc với Google để chuyển đổi máy chủ của Clintonemail.com.
Ông Pagliano, người từng là nhân chứng liên bang cho FBI trong cuộc điều tra hình sự của Clinton, đã được cấp miễn trừ để đổi lấy việc hợp tác với các nhân viên liên bang. Các nguồn tin khẳng định bà Clinton và các trợ lý của bà đã sử dụng các máy chủ của Google cho đường trục email riêng của họ trong tháng 11 và tháng 12/2012, một giai đoạn rất hỗn loạn trong nhiệm kỳ Ngoại trưởng của Clinton.
Gần đây, những tiết lộ nổi lên chứng minh các thuật toán tìm kiếm trên Internet của Google có trọng số để ủng hộ Clinton, bằng cách ẩn bớt các kết quả tiêu cực và những câu chuyện về “Á hậu tổng thống” của đảng Dân chủ.

Clinton-Google
(Ảnh minh họa: PSN)

Tuy nhiên, sự hợp tác của bà với Google để che đậy chính phủ và các email cá nhân trở nên rắc rối và nguy hiểm hơn nhiều. Google trước đó đã bị buộc tội cố tình thúc đẩy chiến dịch tranh cử tổng thống của Clinton.Việc giúp Ngoại trưởng chuyển hướng email có thể đẩy Google vào một cuộc điều tra tội phạm liên bang với tư cách là kẻ đồng lõa có khả năng gây tổn hại cho cơ sở hạ tầng an ninh quốc gia.
 Bà Clinton đã nhấn mạnh rằng việc sử dụng email cá nhân của bà (cho việc công) là để thúc đẩy sự tiện lợi của việc sử dụng một thiết bị di động, không vi phạm minh bạch và trái luật liên bang.
Tuy nhiên, những tiết lộ gần đây đã cho thấy chi tiết một câu chuyện rất khác và lần đầu tiên nêu bật ý định tội phạm đối với cựu ứng viên tổng thống Dân chủ.
Đạo luật Hồ sơ Liên bang yêu cầu tất cả các bản sao của tất cả các email liên quan đến công việc cũ đều phải được bảo lưu. Việc Định tuyến lại để che giấu nội dung email vi phạm nguyên lý của luật đó và nhiều khả năng là các luật khác, bao gồm Đạo luật Gián điệp.
Tương tự như vậy, việc sử dụng các máy chủ công cộng được chia sẻ bởi 425 triệu người đăng ký của Google trong năm 2012 làm tăng thêm mối lo ngại về bảo mật, phân loại, và các dữ liệu bí mật hàng đầu khác được gửi và trao đổi qua các mạng này.

Vi phạm nhiều đạo luật

Mặc dù máy chủ ở nhà riêng không an toàn như máy chủ trên máy tính của chính phủ, nó cũng tin cậy hơn và an toàn hơn so với máy chủ công khai của Google, đặc biệt là do tính chất nhạy cảm của thư từ được gửi đến và đi từ nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia.
Vì nhiều lý do, Google Mail là một lựa chọn có vấn đề để duy trì email bảo mật vì tất cả nội dung email được quét hoặc “được lập chỉ mục” bởi rô bốt hoặc nhân viên của Google. Dữ liệu đó cuối cùng được lưu trữ riêng bởi Google và do đó có nguy cơ bảo mật bổ sung nếu các máy chủ bị vi phạm.
Google thường bị tấn công, đặc biệt là các tài khoản cá nhân của quan chức của chính phủ Hoa Kỳ. Nhưng điều này đóng vai trò trung tâm trong toàn bộ bê bối email, vì bà Clinton đã bị cáo buộc nhiều điều, ngoại trừ việc bảo vệ các email của bà.
Các nguồn tin tình báo khẳng định Clinton và các trợ lý của bà cũng đã truy cập email thông qua một giao diện giống như Gmail được công bố bởi người khổng lồ công nghệ và được thiết lập đặc biệt cho Bộ trưởng Ngoại giao và các trợ lý của các lập trình viên của Google.
True Pundit xác nhận bà Clinton cũng đã truy cập email của mình thông qua ứng dụng Gmail trên nhiều thiết bị di động của Blackberry và các thiết bị di động khác, bao gồm một số máy tính bảng.
Tương tự như cảnh báo cho Clinton và Google hợp tác để chuyển hướng email, True Pundit đã phát hiện ra rằng có một số lượng lớn email chưa được kiểm tra. Và bà Clinton vẫn chưa chuyển chúng cho các nhà quản lý, mặc dù tuyên thệ trong tòa án liên bang rằng bà không giữ lại bất kỳ email bổ sung nào.
Các nguồn tình báo hợp tác với True Pundit nói phần lớn email của bà Clinton được chuyển hướng bằng Google chưa bao giờ được cung cấp cho bất kỳ ai, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, Nghị viện, Ủy ban Nghị viện về vụ Benghazi. Do đó, nội dung của chúng vẫn còn là điều bí mật.
Mỹ Khánh

No comments:

Blog Archive