Tuesday, September 18, 2018

Tổng thống Trump đẩy mạnh tấn công Trung Quốc với gói thuế 200 tỷ USD, nâng cuộc chiến thương mại lên tầm cao mới


Tóm tắt bài viết
  • Tổng thống Donald Trump tiếp tục “tấn công” Trung Quốc với mức thuế trị giá 200 tỷ USD hàng “Made in China”.
  • Động thái này được xem là một sự leo thang lớn của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
  • Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phản ứng với nhiều mức thuế hơn.
Tổng thống Donald Trump đêm qua (17/9-giờ Mỹ) đã ra lệnh cho Đại diện Thương mại Mỹ áp mức thuế trị giá 200 tỷ đô la lên hàng hóa của Trung Quốc, đưa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc lên nấc thang căng thẳng mới, theo Business Insider.
“Trong nhiều tháng, chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc thay đổi những thực tiễn không công bằng này, và đối xử công bằng và tương thích với các công ty Mỹ”, ông Trump nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi đã rất rõ ràng về những loại thay đổi cần phải được thực hiện, và chúng tôi đã cho Trung Quốc mọi cơ hội để đối xử với chúng tôi công bằng hơn. Nhưng, cho đến nay, Trung Quốc đã không muốn thay đổi cách làm của họ”.
“Là tổng thống, nhiệm vụ của tôi là bảo vệ quyền lợi của những người đàn ông và phụ nữ đang làm việc, nông dân, người chăn nuôi, doanh nghiệp và chính đất nước chúng ta”, ông Trump nói thêm. “Chính quyền của tôi sẽ không thể đứng yên khi những lợi ích đó đang bị tấn công”.
Các mức thuế mới nhất, cùng với các đợt thuế trước đó trên 50 tỷ đô la hàng hóa và kim loại nhập khẩu của Trung Quốc, sẽ khiến hơn một nửa tất cả hàng hóa Trung Quốc nhập vào Hoa Kỳ phải chịu thuế.
Bộ Thương mại Trung Quốc phản ứng bằng đe dọa sẽ áp thuế lên 60 tỷ đô la hàng hóa nhập từ Mỹ. Điều này có nghĩa là từ 85-95% hàng nhập khẩu của Mỹ vào Trung Quốc sẽ phải chịu thuế quan từ cuộc chiến thương mại.
Theo một quan chức chính quyền cấp cao, thuế đánh vào hàng hóa sẽ là 10% khi biện pháp có hiệu lực vào ngày 24-9, sau đó mức thuế sẽ tăng lên 25% vào đầu năm 2019. Việc chưa tăng ngay lên 25% là để các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ, vị quan chức cho biết.
Ngoài việc có quy mô lớn hơn nhiều so với các đợt thuế quan trước đó, vòng thuế mới sẽ vượt qua các mục tiêu khác nhau. Trong khi vòng thuế đầu tiên trị giá 50 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc tập trung chủ yếu vào hàng công nghiệp, nhưng vòng thuế quan thứ hai sẽ bao gồm một lượng lớn hàng tiêu dùng.
Trump-Xi
(Ảnh minh họa: Getty)
Danh sách hàng hóa cuối cùng đã được điều chỉnh nhẹ từ danh sách ban đầu được phát hành vào/7. Khoảng 300 mặt hàng, hoặc dòng thuế, đã bị loại khỏi danh sách, bao gồm hàng điện tử tiêu dùng như đồng hồ thông minh, hóa chất công nghiệp, sản phẩm an toàn như mũ bảo hiểm xe đạp và đồ nội thất an toàn cho trẻ em như ghế cao.
Mặc dù bị xóa bỏ, chính quyền vẫn hy vọng tổng giá trị của hàng hóa chịu thuế quan là 200 tỷ USD.
Động thái này củng cố cam kết của ông Trump đối với cuộc chiến thương mại, bất chấp những lời đề nghị đàm phán gần đây của Bộ Tài chính đối với Bắc Kinh. Trung Quốc được báo cáo là sẽ từ chối các cuộc đàm phán nếu ông Trump công bố thuế quan vào thứ Hai (17/9).
Việc nói chuyện với người Trung Quốc cho đến nay là không hiệu quả, vị quan chức chính quyền cho biết, mặc dù Mỹ đã phát tín hiệu rõ ràng về những gì Trung Quốc cần phải thực hiện để đảo ngược thuế quan.
Chính quyền Trump đã phát động cuộc chiến thương mại do những cáo buộc về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc. Nhà Trắng đã lập luận rằng thuế quan là cần thiết để gây sức ép buộc Bắc Kinh thay đổi thực tiễn kinh tế cơ bản và bảo vệ các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động ở Trung Quốc.
Tổng thống Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế thêm 267 tỷ USD giá trị hàng hóa khác, tức tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải chịu thuế.
Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: ĐKN tiếng Anh)

Tóm tắt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cho đến nay:

  • Ngày 1/3: Tổng thống Donald Trump công bố thuế quan đối với tất cả hàng nhập khẩu thép và nhôm, kể cả kim loại từ Trung Quốc.
  • Ngày 22/3: Tổng thống Trump công bố kế hoạch áp thuế 25% trị giá 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc công bố sẽ áp thuế quan trả đũa đối với thép và nhôm của Mỹ.
  • Ngày 3/4: Đại diện thương mại Hoa Kỳ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc phải chịu thuế quan. Có một khoảng thời gian 60 ngày trì hoãn cho các bên yêu cầu miễn giảm thuế quan.
  • Ngày 4/4: Trung Quốc đưa ra danh sách hơn 100 hàng hóa của Mỹ trị giá gần 50 tỷ đô la và phải chịu mức thuế trả đũa.
  • Ngày 21/5: Sau một cuộc họp, hai nước công bố phác thảo một thỏa thuận thương mại để tránh thuế quan.
  • Ngày 29/5: Nhà Trắng thông báo mức thuế trị giá 50 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc sẽ được triển khai, với danh sách hàng hóa cuối cùng được công bố vào ngày 15/6. Động thái này dường như phá hỏng thỏa thuận thương mại mới ra đời.
  • Ngày 15/6: Tổng thống Trump tung ra danh sách hàng hóa cuối cùng chịu thuế mới. Hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 34 tỷ đô la sẽ phải chịu mức thuế 25% mới kể từ ngày 6/7, với một khoản nhập khẩu trị giá 16 tỷ đô la khác chịu thuế quan vào 1 ngày sau đó. Trung Quốc trả đũa với một bộ thuế tương đương.
  • Ngày 18/6: Ông Trump đe dọa một mức thuế 10% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc.
  • Ngày 6/7: Hàng loạt thuế quan đầu tiên trị giá 34 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực; Trung Quốc phản ứng tương tự.
  • Ngày 10/7: Mỹ công bố danh sách ban đầu về góp thuế trị giá 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc có thể phải chịu mức thuế 10%.
  • Ngày 1/8: Washington tăng gấp đôi giá trị của các mối đe dọa thuế quan đối với Bắc Kinh, công bố kế hoạch tăng quy mô các nhiệm vụ được đề xuất với trị giá 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10%.
  • Ngày 3/8: Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt thuế quan với các mức giá khác nhau đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nếu ông Trump tiếp tục với mối đe dọa mới nhất của mình.
  • Ngày 7/8: Hoa Kỳ tuyên bố đợt thuế quan thứ hai, trị giá 16 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8.
  • Ngày 23/8: Hoa Kỳ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa trị giá 16 tỷ đô la khác của Trung Quốc và Bắc Kinh trả lời với mức thuế trị giá 16 tỷ đô la hàng hóa Mỹ.
  • Ngày 7/9: Tổng thống Trump cho biết vòng thuế quan trị giá 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ sớm triển khai và đe dọa sẽ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa khác trị giá 267 tỷ USD.
Mỹ Khánh

No comments:

Blog Archive