Tuesday, September 18, 2018

Đường dây đưa lậu người vào Canada của VOICE 


Cùng công thức của Việt Tân, VOICE đã tổ chức một mạng lưới chân rết để đưa lậu người vào Canada. Để hiểu được mạng lưới chân rết này, chúng ta hãy dùng hồ sơ điển hình của một gia đình 4 người mà VOICE định cư vào Canada ngày 10 tháng 6, 2017. 

VOICE Canada mô tả gia đình này đã “sống vô vọng ở Thái Lan suốt gần 30 năm sau khi chọn con đường chống lại cưỡng bức hồi hương, trốn khỏi trại tỵ nạn, sống bất hợp pháp ở Thái từ cuối những năm 1980.” Đó là gia đình của Ông Nguyễn Việt Trung. 

VOICE Canada sắp xếp cho truyền thông chạy tin về gia đình này, với những lời bình luận động lòng trắc ẩn. 

Chẳng hạn, Ông Phó Đức Lâm đã ghi nhận về Bà Quỳnh Giao, vợ của Ông Trung: “Giọt nước mắt sung sướng sau 28 năm sống đời tị nạn ở Thái Lan, hôm nay đã đến được bến bờ tự do.” 

Trên trang Facebook cá nhân, trong status ngày 9 tháng 6, 2017, cô Luật Sư Anna Nguyễn làm việc cho VOICE khoe là chính cô đã lập hồ sơ cho gia đình Nguyễn Việt Trung nhập cư vào Canada. 

Theo công thức bảo trợ của VOICE, khoảng 15/18 ngàn đô là Mỹ cho mỗi đầu người, đồng hương ở hải ngoại đã phải đóng góp tu 62,400 - 72 ngàn đô la Mỹ để đưa gia đình này định cư Canada. Và đó là định cư lậu vì họ hoàn toàn không hợp lệ cho chương trình chỉ dành riêng cho các cựu thuyền nhân sống lưu lạc ở Thái Lan.

Cuộc đời “bất hạnh” của gia đình Nguyễn Việt Trung ở Thái Lan Ở Thái Lan, Ông Nguyễn Việt Trung lấy tên Thái là Teelek (Tỷ Lét) Jantharasaman. Hai vợ chồng Ông Trung và Bà Quỳnh Giao làm chủ công ty du lịch Bangkok – Hanoi Travel, sau đổi thành MSN Travel Co. LTD, chuyên tổ chức các tour du lịch Việt Nam – Thái Lan. Trong tay họ có 10 nhân viên làm việc. Họ sống sung túc, có nhà, xe hơi, xe gắn máy xịn, con cái học trường tư. “Vô tổ quốc và lưu lạc” 

Ông Trung rất thân thiết với Ông Võ Văn Dũng (biệt danh là Dũng Loa) và Ông Cao Lê Vũ (biệt danh là Anh Vũ). Hai người này là cánh tay mặt của Trịnh Hội để quán xuyến chương trình định cư cựu thuyền nhân sống lưu lạc ở Thái Lan. Ông Dũng và Ông Vũ trước đây cùng là nhân viên của công ty du lịch Bangkok – Hanoi Travel mà Ông Hà mua lại. Hàng năm 2 vợ chồng Ông Trung và Bà Quỳnh Giao đều về Việt Nam ăn Tết linh đình với bạn bè, thân nhân và người anh ruột của Ông Trung, Ông Nguyễn Việt Hà. Nguyễn Việt Hà là một đảng viên cộng sản và sĩ quan ở Việt Nam. Vợ của Ông ta, Bà Oanh, cũng là một sĩ quan. Họ có thế lực và nhiều tiền bạc. Năm 2013 Ông Hà đã sang Thái Lan để ban mo công ty du lịch Đường dây kinh tài và đưa lậu người. Ông Dũng bị cưỡng bức hồi hương năm 1996 và đã mở công ty du lịch tên Saigon Red Travel 

Câu hỏi là: "Tại sao họ lại được VOICE đưa vào Canada và được VOICE giới thiệu là cựu thuyền nhân đã sống lưu lạc trên 20 năm ở Thái Lan? 

Tại sao họ lại được VOICE vồn vã đón tiếp và nguỵ tạo thân thế để đánh lận dư luận?"Còn Ông Vũ thì chuyển sang đưa người Việt sang Thái Lan lao động bất hợp pháp. Năm 2016, cảnh sát Thái có lệnh truy nã Ông Vũ về tội đưa lậu người vào Thái Lan. Nhưng VOICE đã giúp Ông Vũ cùng vợ con trốn thoát bằng con đường nhập cư lậu vào Canada. 

Võ Văn Dũng, Cao Lê Vũ, Nguyễn Việt Trung đều không là cựu thuyền nhân đã lưu lạc trên 20 năm ở Thái Lan. Họ là những người làm ăn giàu có, đi về Việt Nam như đi chợ, không có gì để sợ hãi để mà cộng đồng người Việt phải đóng góp tiền bạc cho họ và vợ con đi định cư Canada, lấy mất chỗ của những cựu thuyền nhân hợp lệ. Câu trả lời là: Bộ ba Dũng – Vũ – Trung điều hành mạng lưới chân rết kinh tài và buôn lậu người cho VOICE. 

Trong số 108 người mà VOICE đưa vào Canada trong chương trình định cư "các thuyền nhân cuối cùng", đến nay tôi đã có chứng cứ về 40 người đi lậu -- VOICE đã nguỵ tạo hồ sơ và dùng tiền gây quỹ từ cộng đồng để đưa lậu họ vào Canada. Với chi phí cho mỗi đầu người là 15/18 ngàn USD, thì có nghĩa là 720 ngàn USD do các nhà hảo tâm đóng góp đã bị lạm dụng. Trong khi đó, trên 100 cựu thuyền nhân hợp lệ thì bị kẹt lại và đang tiếp tục cuộc sống lưu lạc vô tổ quốc ở Thái Lan. Số chỗ và số tiền dành cho họ đã bị VOICE lấy đi mất.

Nguyễn Thanh Tú

No comments:

Blog Archive