Thursday, September 27, 2018

Tổng thống Trump bênh vực ông Kavanaugh tại buổi họp báo, nói 'chẳng có gì phải điều tra cả'

Samuel Chamberlain/Điền Phong dịch thuật


Tổng thống Trump đã bênh vực cho ông Bratt Kavanaugh, người được đề cử vào Tố Cao Pháp Viện, tại một buổi họp báo vào hôm thứ Tư, nói rằng đám Dân Chủ đã "hủy hoại thanh danh của một người" viện lý do hành vi xấu về tình dục.
Trả lời một câu hỏi của phóng viên John Roberts của Fox News về việc tại sao Nhà Trắng không nhờ FBI điều tra về luận điệu của bà Christine Blasey Ford gán tội cho ông này, tổng thống đã trả lời "chẳng có gì để điều tra cả."
"Họ không biết địa điểm là nơi nào, không biết về thời gian, không biết năm nào. Họ chẳng biết được gì cả," Trump nói.
Tổng thống nói thêm rằng ngay cả khi cuộc điều tra không tìm ra được điều gì để bổ sung cho luận điệu của bà Ford "thì điều này cũng chẳng thay đổi được gì trong tâm khảm của đám Dân Chủ."
"Họ là những kẻ cản đường," Trump nói tiếp. "Họ thực sự là những nghệ sĩ ranh ma bởi họ biết rõ nhân phẩm của ông này ra sao, và họ đã phá hủy danh tiếng của một người, và ngay cả muốn hủy nó nhiều thêm nữa ... Và họ biết đó là việc lớn, béo bở và lươn lẹo. Và họ kéo nhau vào trong một căn phòng và tôi cam đoan với ông rằng họ cười lên như điên vào điều mà họ đã thành công xúi được truyền thông và quần chúng."
Ông Trump nói thêm rằng cuộc chiến cay đắng mà đám Dân Chủ tung ra chống ông Kavanaugh sẽ nổ ngược lên họ trong các cuộc bầu phiếu giữa kỳ sắp tới và tiên đoán rằng sẽ có "ba, bốn hoặc năm ông Dân Chủ " sẽ ủng hộ lời xác nhận của ông thẩm phán "bởi vì họ ở trong những tiểu bang mà tôi đã thắng trên 30 và 40 điểm và họ sẽ bỏ phiếu cho chúng tôi."
Tổng thống đã nâng đỡ cho ông Kavanaugh liên tục trong tuần này khi vị thẩm phán này đã ra sức phá giải những luận điệu vu cáo hành vi bất hảo về tình dục vào đầu thập niên 1980.
Ông Kavanaugh và bà Ford được ấn định ra điều trần trước Hội Đồng Pháp Lý của Thượng Viện vào ngày thứ Năm về lời cáo buộc của bà về hành động của Kavanaugh vào thời học sinh.
Khi được hỏi liệu tổng thống có rút lui sự đề cử ông Kavanaugh vào tối cao pháp viện hay không thì tổng thống Trump trả lời, "Những lời cáo buộc đó là giả tạo, đối với tôi những điều này là giả tạo ở những trường hợp nào đó ... Tôi chỉ có thể nói rằng những gì họ cáo buộc ông này thật là khó tin."
Tuy nhiên, tổng thống xem ra đã dành chỗ xoay xở cho mình dể sau này trả lời với báo chí, nói rằng ông cởi mở để "thay dổi tư duy" nếu có bằng chứng đủ thuyết phục chống lại ông Kavanaugh. "Tôi sắp được xem những gì xảy ra vào ngày mai. Tôi sẽ quan sát, để tin hoặc không tin," Trump nói. "Tôi sẽ xem họ nói gì. Có thể rằng bà Ford sẽ có chứng cớ thuyết phục."
Tổng thống lại bày tỏ sự lo ngại với chiều dài thời gian giữa việc bà Ford xuất hiện công khai với lời cáo buộc chống ông Kavanaugh và buổi điều trần được ấn định vào ngày thứ Năm.
"Tôi chờ nghe cuộc điều trần của bà ấy," Trump nói. "Chúng tôi đã có thể nghe chuyện của bà trong tuần qua, chúng tôi đã có thể nghe chuyện của bà từ lâu nay. Thật thích thú được nghe những gì bà ấy sẽ nói."
Tổng thống củng nhắc đến những lời tố cáo hành vi bất hảo về tình dục mà người ta đã tung ra để chống lại tổng thống trong thời gian qua, gọi chúng là đồ "tin vịt"
"Tôi đã bị tố cáo bởi họ, Tôi tin đó là 4 người phụ nữ," Trump nói. "Tôi bị tố cáo bởi bốn hoặc năm người đàn bà, họ được trả rất nhiều tiền để dựng chuyện bôi lọ tôi. Chúng tôi đã nắm bắt được chứng cớ của họ và truyền thông dòng chính đã từ chối loan báo lên truyền hình … Thế đó, Tôi đã bị tố cáo nhiều lần."
"Nguời ta muốn nổi tiếng, họ muốn tiền, họ muốn bất cứ điều gì," tổng thống nói thêm. "Vì thế, khi tôi xem người ta tố cáo thì tôi nhìn bằng một cách khác với người ngồi xem TV ở nhà, ở đó họ nói, 'Ồ, cái ông thẩm phán Kavanaugh, chuyện này chuyện nọ.' Điều đó đã xãy ra cho tôi nhiều lần rồi."
Hơn một tá phụ nữ đã tiến lên trong mùa tranh cử tổng thống năm 2016, họ rêu rao rằng đã bị Trump tấn công, mò mẩm hoặc hôn hít mà họ đã không thuận tình.
Tổng thống cũng dành chút thì giờ cho phóng viên Jim Acosta của đài CNN và ông này đã yêu cầu tổng thống gọi một phụ nữ sau ông ta để hỏi về Kavanaugh.
"Ông ta có ý gì khi nói vậy ?" Trump hỏi cách khách sáo trước khi nói, "Tôi chẳng ngại chút nào."

Tổng thống Trump cũng giáng lên ông luật sư Michael Avenatti, đại diện cho thân chủ của ông là một phụ nữ cho rằng mình đã chứng kiến ông Kavanaugh "lao mình vào cuộc nhậu nhẹt quá độ và có tiếp xúc bất chính kiểu tình dục với nhiều phụ nữ vào đầu thập niên 1980s", với cụm từ là "tên nghệ sĩ ranh ma" và một "đời thấp hèn." Thân chủ của luật sư Avenatti là người đàn bà thứ 3 cáo buộc ông Kavanaugh có hành vi xàm xở với họ. Ông này cũng đại diện cho cô đào đóng phim con heo là Stormy Daniels, kẻ đã rêu rao rằng cô đã làm tình với ông Trump nhiều năm trước khi ông trở thành tổng thống.
Tổng thống Trump kết thúc cuộc họp báo bằng cách gọi buổi điều trần ngày thứ Năm là "một khoảnh khắc rất lớn cho đất nước chúng ta" và lập lại rằng ông Kavanaugh được giả định là vô tội.
"Việc này ở ngoài tầm tay của Tối Cao Pháp Viện. Việc này hội đủ mọi chuyện liên quan đến cả đất nước chúng ta," Trump nói. "Khi mà quý vị vẫn bị buộc là có tội cho đến khi nào được chứng minh là vô tội, thì kiểu phán xét đó xem ra không đúng ... Trong trường hợp này (cũng vậy), bạn vẫn bị buộc là có tội cho đến khi nào được chứng minh là vô tội mới thôi. Tôi nghĩ rằng đây là tiêu chuẩn rất, rất là nguy hiểm cho đất nước của chúng ta."
Fox News' John Roberts and The Associated Press contributed to this report.

No comments:

Blog Archive