Sunday, September 16, 2018

Đạt Lai Lạt Ma: Châu Âu thuộc về người châu Âu


Theo dkn.tv
Lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma
Lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma. (Ảnh: Fortune)
Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma cho rằng “Châu Âu thuộc về người châu Âu” và những người ty nạn rốt cuộc sẽ phải trở về quê hương để xây dựng lại đất nước của họ, theo Fox News.
Đạt Lai Lạt Ma đã đưa ra lời bình luận này trong một hội nghị ở Malmo, thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển, một trong số những thành phố có nhiều người nhập cư nhất, theo Agence France-Presse.
Ông lưu ý rằng mặc dù các nước Châu Âu “vì vấn đề nhân đạo mà chịu trách nhiệm” giúp những người ty nạn tránh trốn nguy hiểm ở nước họ, nhưng các quốc gia này nên cho người nhập cư biết rằng “cuối cùng họ nên xây dựng lại đất nước của họ” và cần quay trở về.
“Nhận họ, giúp đỡ họ, giáo dục họ… nhưng cuối cùng họ nên xây dựng đất nước của mình”, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1989 nói.
Đạt Lai Lạt Ma nêu ra ý kiến này trong bối cảnh đảng Dân chủ, có quan điểm cứng rắn với người nhập cư, đã giành được thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Thụy Điển.
Tuy nhiên Đạt Lai Lạt Ma dường như là người vốn có quan điểm như vậy khi vào năm 2016, tại Đức, ông cũng đưa ra những bình luận tương tự đối với dòng người nhập cư từ Trung Đông lúc đó đang ồ ạt đổ vào quốc gia này.
“Châu Âu, ví dụ như Đức, không thể trở thành một quốc gia Ả Rập”, tờ Washington Post trích lời của Lạt Ma. “Đức là Đức. Có rất nhiều điều khó khăn [khi xử lý vấn đề người nhập cư] trong thực tế”.
“Từ góc độ nhân đạo, tôi nghĩ rằng những người ty nạn chỉ nên được tạm trú”, ông nói. “Mục tiêu của họ là phải quay về và chung tay xây dựng lại đất nước của họ”, ông nói thêm.
Đạt Lai Lạt Ma là lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, miền đất bị chính quyền Trung Quốc xâm lược năm 1950. Ông rời khỏi Tây Tạng năm 1959 và hiện sống chủ yếu ở Ấn Độ. 
Lục Du

No comments:

Blog Archive