Thursday, September 27, 2018

Đại sứ Nikki Haley tham gia biểu tình đòi lật đổ Tổng thống Venezuela


Đại sứ Haley trong cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 27/9. Ảnh: AFP.


"Chúng tôi sẽ đấu tranh cho Venezuela và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi Maduro ra đi", AFP dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 27/9 nói qua loa phóng thanh bên ngoài trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York. "Chúng tôi muốn tiếng nói của mình phải mạnh mẽ và tôi khẳng định với các bạn rằng tiếng nói của Mỹ sẽ rất mạnh mẽ".

Việc Haley tham gia cùng những người biểu tình được coi là điều không bình thường đối với một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ. Một ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn ngụ ý sẽ áp dụng biện pháp quân sự chống lại chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

"Chúng tôi chào đón sự hiện diện của Nikki Haley. Chúng tôi hoan nghênh các phát biểu của Tổng thống Trump và mọi quan chức chống lại Nicolas Maduro", Erick Rozo, 30 tuổi, một trong những người dẫn đầu đoàn biểu tình, cho hay.

Guimar Silva, 32 tuổi, bày tỏ hy vọng Liên Hợp Quốc sẽ có hành động cụ thể. "Chúng tôi không thể chịu đựng thêm nhiều năm nghèo đói nữa. Người dân chúng tôi đang héo mòn, không có thuốc men hay thực phẩm, trẻ em và người già bị ảnh hưởng nhiều nhất", cô chia sẻ.

Đoàn người biểu tình giơ cao các tấm biểu ngữ "SOS Venezuela" và hô vang khẩu hiệu "Chúng ta muốn gì? Tự do!".

Maduro bay tới New York vào phút chót sau khi Trump đưa ra lời đe dọa về biện pháp quân sự. Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ có hành vi gây hấn nhưng cũng thêm rằng ông sẵn sàng gặp mặt Trump.

Venezuela là quốc gia có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giá dầu giảm đã khiến họ chìm trong khủng hoảng từ năm 2014. Cuộc khủng hoảng khiến Venezuela không thể duy trì hệ thống trợ giá và kiểm soát giá cả như trước đây. Hệ quả là lạm phát ngày càng tăng tốc, nội tệ mất giá và tình trạng thiếu nhu yếu phẩm diễn ra tràn lan. Cơ quan Di trú Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 2,3 triệu người Venezuela đang sống ở nước ngoài và hơn 1,6 triệu người đã rời quê hương kể từ năm 2015.

Theo vietbf

No comments:

Blog Archive