Thursday, September 27, 2018

Nhân viên Quân đội Hoa Kỳ bị buộc tội làm đặc vụ cho Trung Quốc

Liên bang
J. Edgar Hoover Cục Điều tra Liên bang (FBI) Xây dựng tại Washington, DC vào ngày 1 tháng 2 năm 2018 (Ảnh: Jim Bourg / Reuters)

Công dân Trung Quốc Ji Chaoqun, 27 tuổi ngày 25/9 đã trình diện tại tòa án liên bang ở Chicago với tội danh bí mật làm đặc vụ cho Trung Quốc khi đang phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ.
Ji Chaoqun bị bắt với tội danh bí mật làm việc cho một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc để giúp thử lòng và tuyển dụng các kỹ sư và nhà khoa học, trong đó có một số nhà thầu quốc phòng Mỹ. Laura Hoey, người đại diện cho Ji trong vụ án, chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.
Tháng 8/2013, Ji đến Hoa Kỳ với thị thực sinh viên F1 và theo học lên bằng Thạc sĩ kỹ thuật điện tại Học viện Công nghệ Illinois năm 2015. Ji bắt đầu làm việc cho Quân đội Hoa kỳ năm 2016, theo Reuters.
Theo Cục Điều tra Liên bang cho biết, dựa vào tin nhắn văn bản vào tháng 11/2013, Ji được giới thiệu và biết một viên chức tình báo của Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô.
Khi gặp Ji lần đầu, viên chức tình báo nói ông ta là giáo sư đại học. Họ đã gặp nhau vài lần ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cuối cùng Ji đã biết được danh tính thật của người đó và ông ta là một viên chức làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô thuộc Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc.
Trong quá trình điều tra, Bộ Tư Pháp Mỹ đã ban hành một lệnh khám xét cho phép truy cập vào tài khoản email của Ji vào năm 2015 và phát hiện anh này đã gửi đi tập tin có chứa thông tin của 8 người, họ là người gốc Đài Loan hoặc Trung Quốc hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ.
Bộ Tư Pháp cho biết tất cả họ đều đang làm việc hoặc đã về hưu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Và 7 trong số 8 người đó đang làm việc hoặc đã từng làm việc cho các nhà thầu quốc phòng của Mỹ.
Thanh Hiền

No comments:

Blog Archive