Sunday, March 25, 2018

'Hàng nhái’ giống Paris thật đến giật mình

Người dân Trung Quốc đã không còn phải đến Pháp để xem Tháp Eiffel hay bức tranh của nàng Mona Lisa, vườn hoa, tượng đài,… bởi nước này đã xây dựng một bản sao của Paris – Khu đô thị Thiên Đô Thành, cách thành phố châu Âu nổi tiếng khoảng 6.000 dặm.



Gần đây, nhiếp ảnh gia người Pháp Francois Prost đã tới thăm thành phố Thiên Đô Thành. Ông đã thực hiện bộ ảnh “Hội chứng Paris” để so sánh những điểm tương đồng giữa khu đô thị này và thành phố Paris của nước Pháp. Nhìn vào các bức ảnh, bạn có thể dễ dàng nhận thấy nét tương tự đến kỳ quặc.

Thực tế mà nói, Thiên Đô Thành không phải là công trình duy nhất hay đầu tiên của Trung Quốc bắt chước theo kiến trúc của châu Âu, mà việc ‘copy’ công trình của nước này đã trở thành hiện tượng, nó được gọi là hiện tương “kiến trúc xây nhái”.

Thiên Đô Thành là khu nhà ở nằm ở vùng ngoại ô của thành phố Hàng Châu, tỉnh Triết Giang. Đến năm 2017, dân số của khu đô thị này đã lên tới 30.000 người.

Khu dân cư này bắt đầu được xây dựng vào năm 2007, dự kiến nó sẽ giải quyết chỗ ở cho khoảng 10.000 cư dân, với mục đích để tầng lớp trung lưu có thể trải nghiệm sống trong không gian châu Âu với kiến trúc đặc trưng của Pháp ngay giữa lòng Trung Quốc. Đô thị này ‘nhái’ bản gốc Paris tỉ mỉ từ bố cục, đến thiết kế, trang trí,… ‘copy’ đến từng chi tiết nhỏ, thậm chí là nguyên xi. Bởi vậy, nơi đây trở thành một trong những nơi yêu thích để chụp ảnh cưới của các cặp đôi.

Nhiếp ảnh gia Francois nói với Wired rằng: “Các đài tưởng niệm [của Paris thật và ‘nhái’] tuy trông giống nhau, nhưng chúng có bối cảnh hoàn toàn khác nhau. Điều tôi thấy thú vị là nếu đặt chúng cạnh nhau bạn có thể sẽ không biết đó là bản gốc hay bản sao.”

Cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh so sánh giữa Paris thật và công trình nhái ở Thiên Đô Thành, Trung Quốc, có thể bạn sẽ ‘rối trí’ vì khó xác định được đâu là Paris thật. (Ảnh bên trên là công trình “nhái”, bên dưới là công trình thật)

No comments:

Blog Archive