Monday, December 7, 2015

NHỚ LẠI CUỘC THI HOA HẬU VIỆT NAM 1965 

và hành trình đi tìm lại dấu vết những người đẹp một thời nay ở đâu? Làm gì?
(trích bài viết Trần Quốc Bảo đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 37 phát hành ngày 23 tháng 10 năm 2015)

Số báo này đã được ấp ủ từ 2 năm qua, và được tòa soạn quyết tâm phải cho ra mắt đúng ngày 22 tháng 10 năm nay, đánh dấu tròn 50 năm tổ chức Cuộc Thi Hoa Hậu ngày đó. Ngày 22 tháng 10 năm 1965. Sau khi Ban Tổ Chức tuyên bố kết quả cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam, kết quả này đã gây nhiều dư luận sôi nổi. Sau đây, Thế Giới Nghệ Sĩ lần lượt đăng những hình ảnh của các giai nhân, từ Hoa Hậu đến những Á Hậu.

HOA HẬU THÁI KIM HƯƠNG
Hoa Hậu Thái Kim Hương

Hình ảnh Phu nhân Đại sứ Phi Luật Tân trao vương miện và dây choàng Hoa Hậu cho Thái Kim Hương trên sân khấu

Thái Kim Hương, đăng quang Hoa Hậu khi mới tròn 18 tuổi. Người trao vương miện cho Thái Kim Hương là Moreno Salcedo, phu nhân của Đại sứ Philippines. Hôm đó là ngày 22/10/1965 tổ chức tại rạp Hưng Đạo. 

Cách đây 1 tháng, Trần Quốc Bảo có cuộc phỏng vấn nhiếp ảnh gia Nick Út, phóng viên của hãng truyền thông AP, vô tình được biết, người đẹp Thái Kim Hương và anh trai của Anh, tên Huỳnh Thanh Mỹ cũng là phóng viên hãng AP, đã một thời yêu nhau. Cô là con gái của một chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Saigon thời điểm đó. Giờ đây, Thái Kim Hương đã lấy chồng gốc Đức và sống tại New York từ nhiều năm qua. 

Hoa hậu Thái Kim Hương trong trí nhớ của Nick Út, có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng khuôn mặt rất dễ thương. Nick Út có gửi tặng người viết một bức ảnh Bà Phu Nhân Đại Sứ Phi đang đội vương miện Hoa Hậu cho Thái Kim Hương, bên cạnh còn có giòng chữ tiếng Anh như sau:
 
"Thai Kim Huong, 18, receives the Queen's mantle from Mrs. Moreno Salcedo, wife of the Philippines ambassador to Viet Nam, after the cuvacious cutie was elected Miss Viet Nam late 10/22. The selection of Miss Huong as Viet Nam's first national beauty queen met with some disapproval as many in the audience believed the judges should have picked one of the other contestants"

Á HẬU HOÀNG KIM UYÊN
Hoàng Kim Uyên, thí sinh mang số 36 đang bước ra sân khấu tranh tài cùng với nhiều giai nhân tuyệt sắc khác trong đêm 22 tháng 10 tại rạp Hưng Đạo.

Nhiều khán giả đêm đó cũng đã tưởng rằng chức Hoa Hậu phải về tay của Hoàng Kim Uyên, Ngọc Tuyết hay Thu Thủy nhưng rồi kết quả cuối cùng lại lọt về tay Thái Kim Hương. Với số đo 3 vòng lý tưởng, xin ghi lại những nét đẹp của Hoàng Kim Uyên một thuở nào..

- Cao: 1.58
- Nặng: 43
- Vòng ngực: 86
- Vòng eo: 52
- Vòng mông: 86 

Hoàng Kim Uyên sinh năm 1947 và hiện nay sống ở tiểu bang California (Hoa Kỳ). 

Á HẬU NGỌC TUYẾT
Từ trái sang phải: Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng, nghệ sĩ Tường Vy, Ngọc Tuyết và 1 cô trong tiệc mừng liên hoan cuộc thi Hoa Hậu 1965

Sau nhiều năm mất tin tức, khi người viết tìm ra được tông tích của Á Hậu Ngọc Tuyết, cũng là lúc biết được khuôn mặt đẹp này đã ra người thiên cổ vào ngày 19 tháng 7 năm 2013. 

Năm 1965, từ thủ đô Phnom Peng trở về VN. chưa đầy một tháng sau, cô thiếu nữ xinh đẹp Ngọc Tuyết dù tiếng Việt lúc đó chưa sành sỏi đã dám ghi danh tham dự cuộc tuyển lựa Hoa Hậu năm 1965. Kết quả sau đó, Hoàng Kim Uyên và Ngọc Tuyết là Á Hậu, và cô Hoa Hậu Thái Kim Hương đã được trao vương miên người thắng giải, tuy nhiên theo dư luận và báo chí lúc bấy giờ nhiều người không đồng tình với kết quả chung cuộc. Á Hậu Ngọc Tuyết còn tham gia trong lãnh vực điện ảnh với những bộ phim nổi tiếng như Bẫy Ngầm (có các tài tử Lê Quỳnh, Mộng Tuyền, Thanh Mai, Vân Hùng, Ngọc Đức, Xuân Phát..), Năm Hiệp Sĩ Bất Đắc Dĩ (với Ngọc Tuyết, Trần Quang, Xuân Phát, Thanh Việt, Hà Huyền Chi, Bích Thuận, Tùng Lâm, Thanh Hoài, Văn Chung..). 

Trong lãnh vực điện ảnh, cô cũng khá thân thiết với Băng Châu, Thảo Sương, Tú Trinh.. và đặc biệt là với Phương Hồng Ngọc, là người đã báo tin tức cho biết Á Hậu Ngọc Tuyết đã mất tròn 2 năm qua và giới thiệu cháu Vivien, tức Trần Thị Thúy Vân, cô con gái của Ngọc Tuyết đến tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ, nhờ thế mà số báo này có được thêm một số ảnh rất quý trong đêm đó. 

Ngọc Tuyết tên thật là Trần Thị Ngọc Tuyết, sinh ngày 14 tháng 7 năm 1947, pháp danh Vương Kim Hoa Quang. Tháng 7 năm 2013, tuy sức khỏe càng lúc càng cạn kiệt và đang ở trong bịnh viện, người con gái của cô vẫn mang vào 1 chiếc bánh sinh nhật nhỏ với những ngọn nến còn đỏ những ước mơ lạc quan. Hôm đó, giọng cười của cô vẫn còn giòn tan.. vậy mà, chỉ vài ngày sau khi cô vào phòng mổ, ngày 19 tháng 7 năm 2013, Ngọc Tuyết đã bất chợt rời bỏ cuộc đời này, đúng như lời hát của TCS đã viết: “Không hẹn mà đến, không chờ mà đi”.. 

Nỗi đau đó đã được cô con gái Trần Thị Thúy Vân ghi lại những giòng chữ đau khổ vào ngày 14 tháng 7 năm 2015 mới đây như sau: 

"14/7 - Happy Birthday Mami " bỗng chợt nhớ ra Mami đã về cõi Tây phương Cực lạc - nơi không có đau khổ , buồn rầu và tật bệnh ! Dẫu biết là như vậy , nhưng sao con vẫn đau thắt lòng khi nhớ lại .. , nhớ ngày sinh nhật cuối cùng của Má trong bệnh viện - nhớ nụ cười giòn tan của Má . Hôm đó Má đã cười nhiều lắm để rồi hôm sau Má bước vào phòng phẫu thuật và nhiều biến chứng xẩy ra làm cho vài ngày sau đó Má phải bỏ con lặng lẽ ra đi..” 

Đến ngày 19 tháng 7, Thúy Vân lại trào tuôn tâm sự xót xa như sau: 

“19/7 - cứ đến ngày này là lòng thấy nhói đau - đau lắm! Bởi vì cái ngày định mệnh này 2 năm trước đã mang người Mẹ thân yêu của mình ra đi mãi mãi. Một người Mẹ tài hoa và xinh đẹp! Một người Mẹ giỏi giang, kiên cường, mạnh mẽ luôn vững chãi trước sóng gió cuộc đời! Một người Mẹ hiểu đời hiểu đạo!”

THU THỦY
Thu Thủy một thân hình lý tưởng
Ngay từ vòng đầu, trong cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam, khi Thu Thủy mang số báo danh 22 bước ra sân khấu đã làm cho khán giả xôn xao. Những tiếng huýt sáo vang lên. Những tiếng thì thầm đoán chắc rằng người con gái sinh năm 1947 này sẽ vào vòng chung kết. 

Với một nét mặt lôi cuốn. Với những đường nét thân hình sôi bỏng, Thu Thủy đã bước vào vòng chung kết một cách dễ dàng. Có người đã gọi Thu Thủy là một Jayne Mansfield Việt Nam.

- Vòng ngực: 85
- Vòng eo: 56
- Vòng mông: 83 

Những con số trên đây, cùng những hình ảnh này, Thu Thủy quả đã có một thân hình quá độc đáo. Thu Thủy là em gái của nghệ sĩ Tuyết Thu trong ban Liên Minh Phượng nổi tiếng một thời ở Saigon đầu thập niên 60. Cả 2 cô là con gái của nghệ sĩ cải lương kiêm bầu gánh Charlot Miều. Hiện nay cô vẫn sống ở Sàigòn tại xóm cũ Phạm Ngũ Lão.

1 comment:

Lua nang huong said...

Sau đây là sơ lượt về tiểu sử của hoa hậu Thái Kim Hương. Cô là con gái của ông Thái Văn Vạn ( Ông Cò Vạn ở Đa Kao), cô có 4 anh em cùng cha khác mẹ và 1 anh ruột. Người anh 2 tên là Thái Minh Tâm, anh 3 tên là Thái Minh Tánh, anh 5 tên là Thái Minh Quang, người em trai lấy họ Mẹ Tên là Hứa Ngọc Hiệp, 4 người này là con của bà Hứa Thị Hảo và ông Cò Thái Văn Vạn ( người vợ đầu của ông Vạn) người anh ruột của cô tên Thái .... Minh ( không nhớ tên lót) có vài chi tiết về Mẹ của cô Thái Kim Hương không tiện nói ra. Xin thông cảm!

Blog Archive