Sunday, December 13, 2015

Cựu chủ tịch ngân hàng gốc Việt bị tố cáo rửa $3.75 triệu tiền ma túy
Ngân hàng nằm ở góc đường Brookhurst – McFadden trong khu phố Little Saigon. (Hình: Google Maps)

WESTMINSTER – Trong một tập hồ sơ khởi tố được Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ công bố vào trưa thứ Năm vừa qua, một trong các nhân vật nổi bật nhất trong tập hồ sơ dày 109 trang là một cựu chủ tịch của một ngân hàng hoạt động trong khu phố của người Việt Nam tại Westminster. Cựu chủ tịch này là ông Lữ Châu Tú, còn có tên là Bill Lu, người cũng giữ vai trò tổng giám đốc của Saigon National Bank, một ngân hàng nằm ở góc đường Brookhurst và McFadden.

Ông Bill Lu, 71 tuổi, sống tại Fullerton, đã giữ chức chủ tịch ngân hàng từ năm 2009 đến tháng Giêng 2015. Hồ sơ truy tố đã liệt kê 16 người. Hai hồ sơ khởi tố khác liên hệ đến vụ này đã có thêm tên của bốn người, và như vậy tổng cộng có 20 người bị truy tố liên quan đến các cáo buộc rửa tiền ma túy qua ngân hàng tại Westminster.

Trong ngày thứ Năm, 10 tháng 12, 2015, nhà chức trách đã bắt 15 người, trong số này có cả ông Bill Lu.
Cùng với năm người khác, ông Bill Lu bị tố cáo tội điều hành một đường dây buôn ma túy và rửa tiền quốc tế. Hoạt động của họ đã vi phạm một đạo luật liên bang chống tham nhũng, tống tiền được gọi tắt là RICO (Racketeer-Influenced and Corrupt Organizations Act).

Theo hồ sơ truy tố, ông Bill Lu đã dùng chức vụ lãnh đạo ngân hàng và kiến thức để thực hiện những vụ chuyển tiền bất hợp pháp. Cùng bị truy tố với Bill Lu là năm ông Tsung Wen "Peter" Hung, 61 tuổi, sống ở Monterey Park; Edward Kim, 56 tuổi, Beverly Hills; John Edmundson, 55 tuổi, một công dân Anh sống ở Hồng Kông; Pablo Hernandez, 75 tuổi, Tijuana; và Emilio Herrera, 53 tuổi, một công dân Mễ Tây Cơ sống tại Spring Valley, California.

Vào năm 2010, một nhân vật mật thám của cơ quan công lực đã đưa một món tiền mặt mà ông ta nói là tiền buôn ma túy cho các bị cáo. Những người này đã chuyển tiền buôn ma túy thành ngân phiếu theo hình thức cashier's check.
Ông Bill Lu bị tố cáo là đã giới thiệu mật thám này cùng những bị cáo khác trong nhóm phạm luật RICO với những nhân vật buôn ma túy thuộc nhóm Sinaloa từ Mễ Tây Cơ. Các nhân vật này muốn rửa hàng triệu Mỹ kim mỗi tháng.

Cũng theo hồ sơ truy tố, ông Bill Lu cũng đề nghị mật thám mua đa số cổ phiếu của ngân hàng, và một trong các nhân vật thuộc nhóm buôn ma túy Sinaloa đã đầu tư $1 triệu vào ngân hàng của ông Bill Lu. Ông cũng đưa ra ý kiến lập một cơ sở rửa tiền khác tại Lichtenstein, Đức Quốc. Ông biết mật thám làm việc với một người sếp nhưng không biết cả hai người này đều là người của cơ quan công lực được gài vào để điều tra mạng lưới buôn ma túy và rửa tiền từ Nam California.

Hoạt động ma túy và rửa tiền này đã bao gồm một số quốc gia kể cả Hoa Kỳ, Trung Quốc, Cam Bốt, Liechtenstein, Thụy Sĩ và Mễ Tây Cơ.

Trong nhóm 16 người bị cáo buộc còn có 10 người khác là:
Mina Châu, 32 tuổi, ở La Mesa;
Ben Hồ, 41 tuổi, ở Santa Ana;
Tom Huỳnh, 57 tuổi, còn có tên "The Fat Guy" (Gã Mập), ở Westminster;
Renaldo Negele, 51 tuổi, ở Liechtenstein;
Jack Nguyễn, 38 tuổi, ở Manhattan Beach;
Luis Krueger, 58 tuổi, ở Malibu;
Bà Li Jessica Wei, hoặc Wei Jessica Li, 58 tuổi, ở Arcadia;
Andrew Nguyễn Trương Du, 34 tuổi, ở Westminster;
Richard Cheung, 58 tuổi, ở El Monte; và
Liên Trần, 41 tuổi, ở Santa Ana. 

Nhóm 16 người này bị tố cáo đã rửa tổng cộng $3.75 triệu Mỹ kim.
Trong hai hồ sơ truy tố liên hệ, bốn người khác bị tố cáo dàn xếp những vụ chuyển tiền để tránh báo cáo với chính quyền những món tiền bất hợp pháp trong hồ sơ tài chánh.

Bốn người bị liên lụy là Jian Sheng Tan, Derrick Cheung, Vivian Lnu và Ruimin Zhao.

Các viên chức liên bang cho biết họ bắt 15 người trong ngày thứ Năm trong một phần của Mật Vụ Ngân Hàng Ma (Operation Phantom Bank). Nhóm 15 người này đã bị đưa đến trước tòa Los Angeles trong cùng ngày thứ Năm.

Năm người chưa bị bắt là Andrew Nguyễn Trương Du, John Edmundson, Pablo Hernandez, Renaldo Negele, và Emilio Herrera.

Chiếu theo luật RICO, mỗi một cáo buộc rửa tiền và xâm phạm chứng cớ mang án tối đa 20 năm tù. Cáo buộc sắp xếp cách thức chuyển tiền để che giấu trong hồ sơ tài chánh mang án tối đa năm năm tù.

Hồ sơ truy tố đã được hoàn tất vào ngày 1 tháng 12, và đến ngày thứ Năm vừa qua thì các viên chức của Bộ Tư Pháp mới công bố tại Nam California.

Nhiều bị cáo trong số 20 người nói trên đã có cơ sở riêng hoặc có đường dây rửa tiền khác. Tuy nhiên, tất cả đều làm việc với ông Bill Lu, qua ông hoặc theo chỉ thị của ông, theo nhà chức trách cho biết.



No comments:

Blog Archive