Sunday, December 13, 2015

Donald Trump đang trả giá vì phát ngôn chống người Hồi giáo



Tổ chức tin tặc khét tiếng Anonymous đang đưa tỷ phú Donald Trump vào diện tấn công vì những phát ngôn chống người Hồi giáo trên cương vị ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.
Donald Trump đang trả giá vì phát ngôn chống người Hồi giáo
Tỷ phú, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Trong đoạn video trên Youtube, một nhân vật tự xưng là đại diện của Anonymous cho rằng, những phát ngôn cực đoan của ứng viên tổng thống Mỹ giúp cho IS có cớ để tuyển mộ thêm các phần tử cực đoan tới chiến đấu trong hàng ngũ.
Với công thức quen thuộc, Anonymous kết thúc video cảnh báo bằng thông điệp đe dọa trực tiếp: “Donald Trump. Ông đã được cảnh báo. Chúng tôi là Anonymous. Chúng tôi là một quân đoàn và chúng tôi sẽ không tha thứ. Hãy sẵn sàng đón nhận”.
Theo các nhà phân tích, Anonymous có thể để gây ra những tác động nặng nề với chiến dịch tranh cử hoặc việc kinh doanh của tỷ phú, ứng viên Tổng thống Donald Trump. Theo Reuters, tòa tháp Trump ở New York bị cắt điện vào ngày 11/12. Trên Twitter, một tài khoản liên kết với Anonymous đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công dù tòa tháp được cấp điện trở lại không lâu sau đó.
Gabriella Coleman, chuyên gia nghiên cứu tin tặc của Đại học McGill, cho biết, Trump là mục tiêu khá dễ dàng. “Không ngạc nhiên khi tổ chức tin tặc Anonymous tấn công Trump. Ông ta là kẻ bắt nạt sừng sỏ nhưng Anonymous lại là kẻ bắt nạt lớn hơn. Tổ chức này có thể gây ra những rắc rối lớn cho Trump”, Coleman nói.
Trong một diễn biến khác, hình ảnh của Donald Trump đã bị gỡ bỏ tại các tòa nhà và sân golf ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sau những phát ngôn chống người Hồi giáo của tỷ phú Mỹ. Dubai là thị trường tiềm năng đối với các nhà tài phiệt phương Tây.
Một trong những người giàu có nhất thế giới, Hoàng tử Alwaleed bin Talal, đã đưa ra những chỉ trích gay gắt nhằm vào ông Trump hôm 11/12. Thông qua Twitter, Alwaleed khẳng định Trump nên rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng vì ông ta sẽ không thể chiến thắng. “Ông là sự nhục nhã không chỉ với đảng Cộng hòa mà còn của cả nước Mỹ”, Hoàng tử Arab chỉ trích.
Tại Dubai, Trump ký kết một thỏa thuận với Damac Properties, cho phép hình ảnh của tỷ phú Mỹ xuất hiện trên các tòa nhà và hai sân golf. Tuy nhiên, tuyên bố chống đạo Hồi đã khiến thỏa thuận này bị hủy bỏ. Hình ảnh và tên tuổi của tỷ phú Mỹ biến mất tại phần lớn các địa điểm. Tại một số ít địa điểm, hình ảnh tỷ phú này trở lại sau một thời gian biến mất.
Tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, công ty quản lý các tòa tháp Trump cho biết họ sẽ “đánh giá lại” mối quan hệ với ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Bulent Kural, tổng giám đốc công ty, lấy làm tiếc và lên án về các phát ngôn của tỷ phú Trump khi ông ta kêu gọi cấm người Hồi giáo vào Mỹ.
Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Trump tăng mạnh sau tuyên bố gây tranh cãi của ông về người Hồi giáo. Cuộc thăm dò dư luận ngày 11/12 cho thấy, Trump nhận được 35% sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa. Hầu hết các cử tri đều cho biết họ không cảm thấy phiền lòng vì phát ngôn của ông Trump dù nhiều người khẳng định cơ hội trở thành tổng thống của ông bị tổn hại vì điều đó, Reuters đưa tin.



No comments:

Blog Archive