Monday, December 7, 2015

Á Hậu Hoàng Kim Uyên: Tuyệt Sắc Giai Nhân Của Saigon Năm Xưa, Một Thời Vang Bóng



Hoàng Kim Uyên đoạt giải Á Hậu cuộc thi Hoa Hậu Saigon ngày 22 tháng 10 năm 1965 tại rạp Hưng Đạo (Ảnh trên bìa báo Điện Ảnh số 8 phát hành ngày 4 tháng 12 năm 1965)

Ngược giòng thời gian vào cuối năm 1965, có một cuộc thi hoa hậu Việt Nam đầu tiên tại Saigon để tuyển lựa hoa hậu dự thi hoa hậu Á Châu tại Phi Luật Tân, ban tổ chức là bác sĩ Trương Ngọc Hơn và người M.C. Nguyễn Đình Khánh là xướng ngôn viên của đài truyền hình số 9. 

Cuộc thi này làm xôn xao dư luận và đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí Saigon thời bấy giờ. Dư luận bất mãn và bàn tán về sự lựa chọn bất công của ban giám khảo. Nhà báo Tuyết Sĩ gọi Hoàng Kim Uyên là tuyệt sắc giai nhân, chỉ xuất hiện một lần rồi biến mất. Nhà văn Hoàng Hải Thủy gọi cô là Tây Thi tái thế. Sau này, khi qua Montreal để hát, ca sĩ Thanh Tuyền cho rằng theo ý cô, hai người đẹp nhất thời đó là Thẩm Thúy Hằng và Hoàng Kim Uyên. 

Được sự khuyến khích của chú là Hoàng Trọng Miên (Giáo sư kịch nghệ Trường Quốc Gia Âm Nhạc) và người chú này năn nỉ với hai ông bà thân sinh mãi, nên hai cụ mới bằng lòng. Kết quả cô được chức Á Hậu, nhưng được khán giả bình chọn là Hoa Hậu trong lòng khán giả. Hoa hậu trong cuộc thi năm đó là Thái Kim Hương. Hai năm sau cô lên xe hoa về nhà chồng. 

Hoàng Kim Uyên là con của ông Hoàng Trọng Thược, một viên chức cao cấp trong ngành Quan Thuế 3 miền Bắc, Trung, Nam. Cụ còn làm thơ với bút hiệu Hương Thủy. Mẹ là bà Hoàng Thị Thảo, bà là em bạn dì ruột của Đức Từ Cung Hoàng Thị Cúc (Mẹ Vua Bảo Đại) Bố gốc làng Nguyệt Biều (Huế), mẹ gốc Mỹ Lợi (làng của Đức Từ Cung). 

Tuy mang giòng dõi gốc Huế chính cống nhưng cô lại sinh ra tại đất Bắc(Thanh Hóa). Ông cụ đổi nhiệm sở ra Hà Nội, sau một tuần khi cô sinh ra và đó là lý do tại sao cô lại nói tiếng Bắc. Vào Nam trước 1954, vì cụ bà ngã bệnh vì không chịu nổi khí hậu quá nóng, Cụ ông lại dời gia đình ra Đà Nẵng. Hoàng Kim Uyên học trường Sacre Coeur, chương trình Pháp và sau học thêm tiếng việt tại trường Sao Mai. Vào năm 1965 ông cụ và gia đình đổi vào Nam sinh sống.

Hoàng Kim Uyên với số báo danh 36 đang tranh tài với nhiều thí sinh xinh đẹp khác

Sau khi được bầu làm Á hậu, cô được mời làm xướng ngôn viên danh dự đầu tiên của Đài Truyền Hình Việt Nam trong ngày khai mạc. Cô bắt đầu hoạt động văn nghệ trong vở kịch “Thành Cát Tư Hãn” của kịch tác gia Vũ Khắc Khoan, do diễn viên Trần Quang thủ vai chính, Hoàng Kim Uyên vai công chúa Giang Minh, Lê Tuấn vai Thúc Bột Đào. 

Về điện ảnh Hoàng Kim Uyên có mặt trong phim “Cúi Mặt” của đạo diễn Thân Trọng Kỳ, với Kim Vui (Chân trời tím) và Cao Huynh. Cuốn phim dự định quay là “Nghìn trùng xa cách” thì biến cố 1975 ập đến. Đạo diễn Lê Dân mời đóng phim “Bạch Ngâm Sương” cũng cùng chung số phận. 

Cùng với người chú ruột là giáo sư Hoàng Trọng Miên, cô đã lập nên đoàn vũ dân tộc Việt nam dự định đi trình diễn khắp thế giới. Cô đã dày công luyện tập và huấn luyện cho trên 150 cô vũ công. Đã chuẩn bị cho chuyến đi Úc châu trong sáu tháng của đoàn vũ, nhưng vào tháng 3 năm 1975 thì Pleiku mất, nên tất cả những người có giấy thông hành đi ngoại quốc bị đình lại. 

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghệ sĩ và thể thao.. Ông cụ là vô địch đá banh thời trẻ với biệt hiệu “Thược Tàu bay” với những cú sút vô lưới thần sầu. Sau này cụ là vô địch Tennis của Quan Thuế. Bà chị lớn Hoàng Mộng Điệp là cựu vô địch bóng bàn nữ của Việt Nam, hai tuyển thủ Kim Ngôn & Mộng Điệp. Cùng thời với Lê văn Tiết và Mai văn Hòa. Người em trai út là Mc Hoàng Trọng Bách (đã qua đời). Mc Hoàng Trọng Thụy và Thạch Hoàng cũng là hai người em họ. 

Thuở bé Hoàng Kim Uyên học cỡi ngựa, đi trượt nước ski nautique (water ski), bơi lội và khiêu vũ. Cô thích ca hát, nhảy múa. Lớn lên cô hoạt động văn nghệ của trường rất tích cực. 

Vào đến Saigon cô tham gia chương trình nhạc chủ đề của nhà văn Nguyễn Đình Toàn. Cô từng luyện giọng với đạo diễn Lê Mộng Hoàng từ Pháp về, khi ông mở lớp dạy luyện giọng và cô đã ghi tên theo học Soprano sau đó. Trong cuộc chiến trước 1975, cô đi ủy lạo binh sĩ, thương phế binh, cô nhi quả phụ và giúp đỡ, an ủi cùng với phái đoàn của phu nhân Trung Tướng Trần văn Trung (Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị). Ngày 29/4/1975 cô may mắn cùng gia đình rời hải cảng Bạch Đằng (đêm 29 rạng sáng ngày 30/4/75 trên chiếc tàu hải quân HQ 502 với khoảng 3000 người trên tàu. Ra đến hải phận quốc tế khoảng 3 ngày sau thì gặp được những chiến hạm của Đệ Thất Hạm Đội Mỹ tiếp tế và kéo tàu đến Subic Bay. Qua tới Guam có hai ngày là đi Montreal, Canada. 

Khi đã ổn định đời sống cô đã hoạt động văn nghệ trở lại cùng với nữ ca sĩ Lệ Thanh, Bầu Long, nữ nghệ sĩ Kim Chung (Đoàn cải lương Kim Chung) với vở cải lương” Lữ Bố hí Điêu Thuyền” và Hoàng Kim Uyên trong vai Điêu Thuyền, Kim Chung vai Lữ Bố. Cô đi trình diễn khắp nơi ở Canada như: Toronto, Quebec, Ottawa..... Mỗi lần Tết đến cô trình diễn cho cộng đồng, sốt sắng tham gia qua các thể loại ca, vũ, nhạc, kịch và có thể nói trong tất cả mọi thứ cô đều có mặt. Cô là xướng ngôn viên của đài Radio Canada và cũng tham gia đóng vai chính trong mini series “Jamais Deux Sans Toi” của đài truyền hình Montreal. Có thể nói Hoàng Kim Uyên là khuôn mặt nổi bật của giới văn nghệ ở Montreal. Đặc biệt cô được rất nhiều người ái mộ trong những bài tình ca nhạc Pháp. Sau này, vì quá bận rộn trong công việc làm ăn nên cô đã tạm ngưng hoạt động văn nghệ và chỉ góp mặt giúp từ thiện khi cần đến. Cô từng đi ủy lạo các trại tỵ nạn tại Hong Kong, Thái Lan và những trại cùi tại Việt Nam. 

Tuy chồng là bác sĩ, cô không thích làm trong phòng mạch mà chỉ thích mở nhà hàng để học hỏi thêm kinh nghiệm trong ngành nấu ăn. Tâm hồn nghệ sĩ nhưng song song cô cũng có một tâm hồn ăn uống. Cô rất say mê trong việc nấu những món ăn. Từ một tiểu thư đài các trước 1975, không biết nấu một nồi nước sôi mà nay cô đã trở thành một chuyên gia ẩm thực và đã từng mở nhà hàng ở Canada và Denver, Colorado. Tâm sự, cô cho biết khi vào bếp và khi lên sân khấu đều giống nhau, phải có sự say mê và sáng tạo ở đó. Khi nấu ăn mình phải bỏ hết tình thương, để cho những người mình yêu thương, quý mến. Còn khi hát cho từ thiện thì phải bỏ hết tình cảm của mình vào thì người ta mới giúp được nhiều cho những kẻ khốn cùng. 

Rời Montreal để về California sống vì khí hậu quá lạnh ở Canada. Cô đã có cơ hội trả hiếu cho hai ông bà cụ thân sinh nay đã qua đời. Và giờ đây cô đã nhận nơi này là quê hương với Orange County nắng ấm tình người.

Những hình ảnh của Hoàng Kim Uyên

Cuộc đời của Hoàng Kim Uyên cũng truân chuyên và bạc phận như bao nhiêu những người đẹp khác, nhưng cô lúc nào cũng vui vẻ yêu đời, vì cho rằng cuộc đời mình khổ nhưng còn may mắn hơn nhiều người khổ hơn mình gấp vạn lần. Luôn mỉm cười với những nghịch cảnh không may xảy đến trong cuộc đời, như lời ông cụ của cô dặn: 

“Thua keo này, ta bày keo khác. Đừng nản chí, đừng than vãn. Hãy luôn luôn lạc quan thì mọi việc sẽ ổn”. “Dont worry Be Happy“.
 
Vì mỗi người trong chúng ta sinh ra và định mệnh đã an bài sẵn. Cứ vui vẻ mà sống. Khi nào trời gọi thì sẵn sàng ra đi. Cô cười nói: “Ra đi không mang va li, quần áo cứ thế cắp nách”. Giọng cười ròn rã cho người đối diện nhận ra sự tự tin ở cô, dáng vẻ của một người đã vượt qua mọi thử thách cuộc đời, Đi từ tột đỉnh của vinh quang chói lọi cho đến những lúc đổ vỡ, cay đắng tình đời. Cô có cái khiếu khôi hài tiếu lâm. Không hiểu ở đâu mà cô nhớ nhiều chuyện như thế và khi đi đến đâu cô hay thường kể chuyện làm cho mọi người thân quen đều cười lăn chiêng, đổ đèn, cười chảy cả nước mắt. 

Cô có một sức khỏe rất tốt là nhờ quan niệm sống và nhân sinh quan lạc quan. Bất cứ món ăn nào phải thử qua cho biết, nhưng ăn cho vừa phải, đừng ăn quá nhiều. Đừng giận hờn, ganh tỵ, ganh tức. Hãy tha thứ cho người, tức là tha cho mình. Hạnh phúc của người là hạnh phúc của mình. Mình cho người, hay đem niềm vui cho người khác. Khi người ta nhận, mình cảm thấy hạnh phúc hơn người nhận. 

Về sắc đẹp, cho đến bây giờ Kim Uyên chưa bao giờ đến mỹ viện hoặc nhờ dao kéo để chỉnh sửa nhan sắc của mình. Cô cho rằng nhan sắc là do trời ban cho. Trời cho sao thì để vậy, không ai có thể cưỡng lại được thời gian. Mình không thể so sánh mình với 50 năm về trước. Nếu sửa sắc đẹp, chưa chắc mình sẽ đẹp hơn, nhưng cái duyên dáng sẽ không còn. Thôi thì ai thương mình thì phải chấp nhận những cái gì hiện tại của mình. “Take it or leave it.” Đối với Kim Uyên cái đẹp bên trong tâm hồn quan trọng hơn cái vẻ đẹp bề ngoài. Nếu một người nào yêu mình về nhan sắc thì nhan sắc một ngày nào đó sẽ tàn đi. Còn ai yêu ta vì chính con người của ta,thì đó mới là tình yêu mãi mãi. Cô không đả kích về vấn đề sửa sắc đẹp, cô còn khuyên những người bạn có những khuyết điểm nên đi sửa để thấy mình tự tin hơn. Nên giữ cho tâm hồn luôn được bình an. Vui vẻ, lạc quan, yêu người, yêu đời thì mình sẽ trẻ mãi. Đây là triết lý sống của cô. 

Về những cuộc tổ chức Hoa Hậu tại hải ngoại cô cho biết như sau... Vào cái thời thi hoa hậu của tôi đã không được công bình. Sau cuộc thi đó tôi tự nhủ lòng sẽ không bao giờ đi thi thêm một lần nữa. Mặc dù sau này tôi được mời dự thi các cuộc thi hoa hậu khác tôi đã từ chối. Cho đến bây giờ, trong nhiều tổ chức thi hoa hậu không phân biệt đẹp, xấu, phải có tiền trả cho ban tổ chức thì mới được chức Hoa Hậu hoặc Á Hậu. Nghe những lời than của những người đẹp đi dự thi, vì không có tiền mà bị rớt. Thật là buồn lòng! Không biết bao giờ mới có sự công bình đây!

Hoàng Kim Uyên hát trong một tối thứ năm tại vũ trường Bleu ngày 15 tháng 7 năm 2010

Trong cuộc sống, theo cô cho biết. Con người phải có thứ nhất là đức tin, thứ hai là đạo đức và cuối cùng là phải biết sống khiêm nhường. Dù lúc lên tột đỉnh, tiền tài, danh vọng hay lúc xuống tận cùng, cũng không lấy đó làm đau khổ, lòng mình sẽ bình an. Cuộc đời chỉ là vô thường, phù du, có đó rồi mất đó. Nếu hiểu được vậy thì con người không còn đau khổ nữa. “Cát bụi sẽ trở về cát bụi”. Người ơi ta là cát bụi rồi sẽ trở về với bụi tro. Màu thời gian đã không làm cho cô nản chí, vì đối với cô thời gian là những kinh nghiệm sống mà mình đã trải qua, vì tuổi trẻ không thể có. Những kinh nghiệm đó mình sẽ truyền cho những thế hệ đi sau. Đó là tâm sự của Á Hậu Hoàng Kim Uyên, tuyệt sắc giai nhân lừng lẫy của Saigon năm xưa, một thời vang bóng. Một người ái mộ đã làm thơ tặng cô...

Đêm tuyệt vời...
Được nghe Kim Uyên hát
Một thời xa xưa Hà Nội hiện về
Khung trời mờ ảo Paris quyến rũ
Có phải tâm hồn ấy
Đã phiêu du qua nhiều đỉnh trời của quê hương yêu dấu.
Có phải trái tim Uyên đã và đang yêu đời và yêu người.?
Một thời lộng lẫy, kiêu sa đam mê.
Tình yêu, tình ái, mơ mộng.
Đã nếm qua những bao cay đắng cuộc đời.
Kim Uyên vẫn giữ được nét cao sang.
Của một Hoàng Hậu, Công Nương Anh Quốc.
Cặp mắt ấy, mắt má môi xinh đẹp
Của thời đại vua chúa Hoàng Gia.
Của dòng dõi Nguyễn Huệ Quang Trung
Của dòng máu Thiên Thần giáng thế
Ẩn hiện trong khuôn mặt
Kim Uyên Sẽ hưởng thụ những ngày tháng tuyệt đỉnh vui tươi còn lại.

Đặng Hùng Sơn

No comments:

Blog Archive