Sunday, December 13, 2015

Genève được đặt trong tình-trạng báo động


Người dịch: Nhữ Đình Hùng

Sau Paris, Bruxelles, nay đến lượt Genève đặt trong tình-trạng báo động. Trong ngày thứ năm, giới truyền thông đều đề cập đến việc này, trên nhiều ‘site’ thông-tin, hình ảnh các cảnh-sát ở Genève võ trang đang tuần tiễu được liên-tục phổ-biến. Giới truyền thông Bỉ cho phổ biến hình bốn người đang bị truy lùng nhưng lại cho bôi đen phần mắt, hình này sau đó được giới truyền thông Thụy-sĩ và Âu-châu xử-dụng. Thụy-sĩ, cho đến nay, vẫn được coi là nơi ‘bình-yên’ nhưng với sự báo động này, Thụy-sĩ đi chung thuyền với các quốc-gia Âu-châu trước hiểm-họa khủng-bố.

Theo nguồn tin giới truyền-thông, Thụy-sĩ hiện đang tìm kiếm bốn người được coi là thuộc về nhóm Nhà Nước Hồi Giáo và có ý định thực-hiện một cuộc khủng-bố ở Genève. Theo một nguồn tin tình báo do nước ngoài cung cấp, nhà chức-trách Thụy-sĩ đã coi việc đe-dọa khủng-bố là nghiêm-trọng và đã tung ra tình-trạng báo-động vào chiều thứ tư. Việc an-ninh đã được lập tức tăng cường ở những nơi được coi là ‘nhậy cảm’ như nha ga, đền thờ của người Do-thái, các công-sở như trụ sở LHQ ở Âu-châu...Thành-phố Genève đã nâng mức báo-động từ mức 1 lên mức 3 trong một thang báo-động gồm 5 bực, đi từ mức báo-động ‘mờ nhạt’ đến mức báo động ‘rõ ràng’. Cơ-quan tư-pháp Thụy-sĩ đã lập thủ-tục hình-sự cho tội-danh ‘hành-vi chuẩn-bị phạm pháp’ (actes préparatoires délictueux) [vì trong luật Thụy-sĩ không có tội danh ‘khủng-bố’] căn-cứ trên các tin-tức của cảnh-sát; cuộc điều tra đặt dưới sự điều khiển của tổng chưởng-lý (procureur général) Olivier Jornot và đệ nhất chưởng-lý (premier procureur) Yves Bertossa.

Các lực lượng cảnh-sát Thụy-sĩ đã mở cuộc lục soát tìm kiếm bốn người tình nghi khủng bố (đài truyền-hình Mỹ CNN nói là 5 người), các người này, theo nguồn tin cung cấp từ phiá Mỹ, đang ở tại Genève hay trong Thụy-sĩ, và có kèm theo hình bốn người rậm râu, ngồi, chỉ ngón tay trỏ lên trời theo kiểu các quân djihadistes của Daech. Theo nguồn tin Mỹ, họ đã chận bắt được một cuộc đàm thoại trong đó ‘những người cực-đoan nói đến ý-định tấn-công Genève, những người này cũng nói đến ý định tấn-công Chicago và Toronto." Ngoài ra, chánh-quyền Mỹ cũng thông-báo cho giới hữu trách Berne biết tin ‘một người hợp tác với Salah Abdeslam, tình-nghi có dính líu đến vụ tấn-công ở Paris, cũng đã sang Thụy-sĩ."

Thuỵ-sĩ cho đến gần đây vẫn được coi là một quốc gia yên-tĩnh nhờ chánh sách-trung-lập. Nhưng từ sau cuộc nổi dậy ‘mùa xuân ả-rập’, Thụy-sĩ không còn được yên-tĩnh như trước. Phần lớn các tài khoản gởi ở các ngân-hàng Thụy-sĩ của những ‘nhà độc tài’ ở vùng Trung và Cận Đông, đã bị lật đổ hay đang còn trong vòng tranh-chấp, đều đang bị phong-toả. Có phải chăng điều này được diễn giải như là Thụy-sĩ đã tham-gia vào trận-thế của các nước tây-phương? Và từ đó, phải đối đầu vói khủng-bố?! Được biết trong tháng mười vừa qua, Thụy-sĩ đã bắt bốn người Irak vì đã hoạch-định tấn-công khủng-bố có phối-hợp với Nhà Nước Hồi Giáo.

Vào buổi chiều ngày thứ năm, một người đàn ông đã bị chận bắt trên một xe mang bảng số Pháp; không rõ có liên-hệ gì đến 4 người đang bị lùng kiếm hay không. Ngoài ra,nhà chức-trách Thụy-sĩ cũng đang lùng kiếm hai người tình nghi khác, đã đi qua biên-giới Pháp/Thuỵ-sĩ trên một xe mang bảng số của Bỉ vào chiều ngày thứ ba. Ở biên-giới của Thụy-sĩ đã có sự kiểm-soát chặt chẽ. Theo Michel Bachar, phát-ngôn-viên của lực lượng bảo-vệ biên-giới Thuỵ-sĩ ‘mắt lưới ở biên-giới Pháp/Thụy-sĩ rất xít xao,chúng tôi thấy ai vào, ai ra và nếu cần, chúng tôi có khả năng gia-tăng cường-lực và tăng-cường sự kiểm-soát với nhà cầm-quyền Pháp’.

ảnh trên màn hình Le Matin

Tại Genève có trụ sở của LHQ và ở đây vào ngày thứ năm đã thấy có sự hiện diện đông đảo của lực-lượng bảo-vệ võ-trang bằng súng tự-động. Trụ sở này được bảo-vệ bằng 400 quân bảo-vệ của LHQ. Mỗi ngày, có hàng ngàn công-chức quốc-tế làm việc ở trụ-sở này. Trong ngày thứ sáu, cuộc họp đáng lẽ diễn ra ở trụ sở LHQ tại Genève đã được diễn ra ơ một nơi khác và không nói rõ là ở nơi nào tại Genève.

Mặc dù mức báo động được nâng lên mức 3 trên một thang gồm 5 mức, không có việc bãi bỏ các cuộc tập-hợp ở Genève. Lễ hội Escalade vẫn được duy trì trong ngày thứ bảy, tập họp hàng ngàn người ở trung-tâm thành-phố và sẽ chấm dứt vào trưa ngày chủ nhật.


Cảnh-sát Thụy Sĩ gia tăng kiểm-soát.

Theo tin của Truyền thanh truyền hình Thụy-sĩ, hai người Syrie đã bị bắt giữ ngày thứ sáu sau khi tìm thấy vết chất nổ trong xe của họ. Thông-cáo của văn phòng chưởng-lý liên-bang Thụy-sĩ cho biết hai người này đã bị câu lưu vì nghi ngờ họ đã ‘chế-tạo, dấu diếm và chuyển-vận các chất nổ hay hơi độc’ và vi-phạm luật liên-bang vì đã dính-líu đến các tổ chức liên-hệ đến Al Qaïda hay EI. Hai người này, có thông-hành Syrie và nói tiếng ả-rập, cho biết họ mới mua xe ở Bỉ chưa kịp thay bảng số, và tối hôm trước ngủ ở một khách-sạn gần biên giới Pháp/Thụy-sĩ. Họ bị xét hỏi khi đang thay bánh xe bị xì hơi!

Thụy-sĩ đã cho mở hai cuộc điều tra về đe dọa khủng-bố ở Genève; lực lương an-ninh liên-bang đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an-ninh ở Genève trong nỗ lực chung là ngăn cản một biến-cố khủng-bố.

Về việc chiếc xe mang bảng số Bỉ đi từ Pháp vào Thuỵ-sĩ, nhật-báo Le Temps của Thụy-sĩ cho biết thêm các chi-tiết. Đây là xe loại cam-nhông nhỏ Peugeot Partner mang bảng số Bỉ đã đi vào Thụy-sĩ chiều ngày thứ ba .Xe này trước đó đã bị lực lượng an-ninh Pháp kiểm-soát ở biên-giới trong vùng Rousses (Jura thuộc Pháp) trước khi vào Thụy-sĩ lúc 19g30 theo hướng Genève. Trên xe có hai người và một người được coi là quen biết với Salah Abdeslam và đã bị Bỉ ghi phiếu thuộc loại gian nhân hiệp đảng. Lực lượng canh gác biên-giới Thụy-sĩ đã nhận được các tin tức về chiếc xe này từ cảnh-sát Pháp và đã chuyển các tin này cho lực-lượng an-ninh Genève. Xe này được ghi nhận ở Plainpalais và sau đó đã ra khỏi Thụy-sĩ qua ngõ trạm quan-thuế Veyrier.

Cũng trong khuôn khổ báo động, cảnh-sát Thụy-sĩ đã lục-soát nhà một công-dân Thụy-sĩ ở Genève và đã tìm thấy một số vũ khí đáng kể gồm kalachnikov, súng M16 và trên 30 súng trường loại cũ và một lá cờ của quốc-xã. Theo cảnh-sát, người này không dính liu đến việc hai người Syrie bị bắt giữ.


Nhữ Đình Hùng/tổng-hợp/13.12.2015


Nguồn:

http://www.leparisien.fr/faits-divers/attentats-des-suspects-recherches-a-geneve-10-12-2015-5358161.php

http://france3-regions.francetvinfo.fr/alpes/menace-terroriste-les-deux-personnes-interpellees-geneve-avaient-bien-des-passeports-syriens-880649.html

http://www.metronews.fr/info/menace-terroriste-en-suisse-quatre-individus-activement-recherches-a-geneve/molj!vT6IV7FbYQk2/


No comments:

Blog Archive