Wednesday, November 22, 2023

Tin tặc tấn công hệ thống định vị GPS



HCD tóm tắt bản tin: Các chuyến bay thương mại đang gặp phải các cuộc tấn công GPS của tin tặc 'không thể tưởng tượng được' và không ai biết phải làm gì Đó là một trong những sự kiện đáng sợ nhất có thể tưởng tượng được.

Đã có hơn 50 báo cáo gần đây về các cuộc tấn công đáng sợ làm thay đổi GPS trên máy bay, dẫn đến hiện tượng mà các chuyên gia mô tả là “sự cố điều hướng nghiêm trọng” trên máy bay.

Đáng sợ hơn nữa, các nhà chức trách trong ngành cho rằng kiểu hack này là không thể và cũng không biết làm cách nào để khắc phục. Kể từ cuối tháng 8, chúng đã được quan sát thấy trên khắp Trung Đông, đặc biệt là ở Israel, nước láng giềng Ai Cập và Iraq.

Theo OpsGroup, một tập hợp quốc tế gồm các phi công và kỹ thuật viên lần đầu tiên chú ý đến vụ khủng bố, vào tháng 9, FAA đã đưa ra lời báo động về “sự an toàn các chuyến bay hàng không dân dụng” trước hàng loạt vụ tấn công GPS.

Cuộc tấn công, được gọi là giả mạo GPS - khi hệ thống định vị được cung cấp tọa độ giả -. Mười năm trước, một nhóm sinh viên đại học tại Đại học Texas khoe rằng họ đã chuyển một chiếc du thuyền trị giá 80 triệu USD ra khỏi lộ trình (đại ý là họ cho tọa độ GPS giả mạo chiếc tàu chạy theo lộ trình của các sinh viên tạo ra). Vào năm 2015, một nhà nghiên cứu bảo mật cũng đã tấn công một chuyến bay của United Airlines và sửa đổi hành trình của nó như một lời báo động về các lỗi bảo mật.

Chuyến bay Gulfstream G650 cất cánh từ Tel Aviv vào ngày 25 tháng 10, “đã gặp trở ngại về phương hướng” vì hệ thống GPS của nó đã ghi vị trí chiếc máy bay cách vị trí thực tế của nó đến 225 hải lý. Và một chiếc Boeing 777 khác đã gặp “sự giả mạo GPS” trên không phận Cairo và bị cho là đã “đứng yên” trong nửa giờ vào ngày 16 tháng 10. (có lẽ không biết đường nên phải bay vòng tròn tại chỗ).

Trước khi các cuộc tấn công tràn lan này bắt đầu vào cuối tháng 8, việc giả mạo nầy “trước đây được cho là không thể”,

Các chuyên gia đang “bó tay” trong việc tạo GPS giả trên khắp Trung Đông. “Bạn sẽ làm gì lúc 2 giờ sáng ở Trung Đông khi máy bay bắt đầu đi chệch hướng và nó báo rằng 'Vị trí' của nó không chắc chắn'

Một chuyên gia hàng không khác Patrick Veillette, cho biết chuyện “tấn công” GPS bắt đầu ngay trước cuộc chiến của của Gaza và Israel - là một nguy cơ toàn cầu gia tăng. Israel cũng thừa nhận rằng “GPS bị hạn chế ở các khu vực chiến tranh”

Veillette viết: “Các thế lực bất chính (mặc dù chưa được xác định) có thể đứng đằng sau việc này. “Và hậu quả có thể trở thành một cuộc khủng hoảng quốc tế và có thể làm rơi máy bay dân sự vô tội, khu vực có nguy cơ cao là nơi gần vùng xung đột Gaza-Israel.”

Có lo ngại rằng những vụ hack này đưa đến những cái chết vô tội trên bầu trời.

HCD: Chuyện nầy ai cũng thấy, từ khi có GPS, một phim Hollywood từ mấy mươi năm trước cũng đã tưởng tượng chuyện GPS giả đã gây ra ra cuộc chiến tranh lớn. Đó cũng là lý do Trung Cộng tạo ra hệ GPS riêng cho mính. Hiện giớ tất cả mọi thứ cần tới phương hướng, cần tới bản đồ, tọa độ… đểu dựa vào GPS. Nếu tin tặc chen vào được thì chúng sẽ “chỉ đường đi” giả theo ý chúng thì nguy quá.

Máy bay drone tưởng là đang bắn hỏa tiển vào trụ sở Bộ Tham Mưu địch nhưng vì GPS cho vị trí sai nên lại phóng hỏa tiển vào Bộ Tham Mưu phe ta, chết là cái chắc.

No comments:

Blog Archive