Saturday, November 25, 2023

Bí mlịch sử

Hôm nay ngày tổng thống Kennedy chết 60 năm. Nhìn lại một số chuyện lịch sử. Mấy ngày nay phe tả đồng loạt lên tiếng về triệt hạ ông Trump. Dân biểu Dan Goldman một chức sắc của đảng dân chủ, công khai nói trên MSNBC. Ông Trump cần phải bị tiêu diệt.

MSNBC: Dan Goldman on Donald Trump: “It is just unquestionable at this point that he cannot see public office again. He is not only unfit. He is destructive to our democracy. He has to be eliminated.

Nhiều khi chúng ta nghe vậy, biết vậy mà không phải vậy. Khi tổng thống chết hay từ chức thì phó tổng thống lên thay thế. Nếu phó tổng thống không lên thì chủ tịch hạ viện lên. Có phải như vậy không?

Thời tổng thống Nixon, ông Spiro T. Agnew là Phó tổng thống. Ông Carl Bert Albert là chủ tịch hạ viện. Nhưng khi ông Nixon từ chức thì ông Gerald Ford lên làm tổng thống. Ai là người lãnh đạo nước Mỹ? Có phải tổng thống là người do dân bầu hay không? Nếu là dân bầu, thì người đếm phiếu có theo không?

Đọc chuyện xưa để hiểu chuyện thời nay. Ai cũng nhìn thấy rõ là ông Biden chưa lo nổi cho thân mình, chưa nói đến chuyện lo cho đất nước. Những chuyến vận động bầu cử của ông chưa lúc nào có đến 1 ngàn người. Vậy mà lại đắc cử với số phiếu kỷ lục trong lịch sử Mỹ.

Phỏng dịch phía dưới từ bài nói chuyện của Tucker Carlson, phóng viên thương thặng hiện nay của Mỹ.

"Richard Nixon đã bị đuổi khỏi chức vụ và được thay thế bởi một tổng thống không được bầu chọn duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Dân Mỹ đã thay một vị tổng thống được yêu thích nhất voi một vị tổng thống mà không ai bầu chọn. Bạn có thể thắc mắc chuyện này.

Tại sao chúng ta không biết chuyện này nhỉ? Richard Nixon có phải là tội phạm không? Có phải ông ta bị tất cả dân chúng khinh thường không? Không, ông ấy không phải như vậy.

Trên thực tế, nếu có tổng thống nào có thể tự nhận mình là sự lựa chọn của dân chúng, thì đó chính là Richard Nixon. Richard Nixon tái đắc cử vào năm 1972 với tỷ lệ phiếu phổ thông lớn nhất từng được ghi nhận trước đó hoặc kể từ lúc đó. Nixon nhận được nhiều hơn đối thủ 17.000.000 phiếu bầu. Chưa đầy 2 năm sau, Ông bị buộc phải từ chức.

Và thay thế ông, một người luôn tuân lệnh liên bang tên là Gerald Ford, đã tiếp quản Bạch Ốc. Làm thế nào điều đó xảy ra? Đó là một chuyện dài, nhưng đây là những điểm nổi bật và cho bạn biết nhiều điều. Richard Nixon đã tin rằng các phần tử trong bộ máy quan liêu liên bang đang hoạt động nhằm phá hoại hệ thống chính quyền Mỹ và đã làm điều đó trong một thời gian dài. Ông thường nói thế.

Ông ấy đã hoàn toàn đúng. Vào ngày 23 tháng 6 năm 1972, Nixon gặp giám đốc CIA lúc bấy giờ là Richard Helms tại Bạch Ốc. Trong cuộc trò chuyện, rất may là đã được ghi âm lại, Nixon gợi ý rằng ông biết ai đã bắn John, nghĩa là tổng thống John F Kennedy. Nixon còn ngụ ý thêm rằng CIA có liên quan trực tiếp đến vụ ám sát Kennedy, điều mà ngày nay chúng ta đã biết là như vậy. Câu trả lời của Helms, hoàn toàn im lặng.

Nhưng đối với Nixon, điều đó không thành vấn đề vì nó đã kết thúc rồi. 4 ngày trước đó, vào ngày 19 tháng 6, tờ Washington Post đã đăng bài đầu tiên trong số rất nhiều câu chuyện về vụ đột nhập vào tòa nhà văn phòng Watergate. Nixon không biết và Washington Post không đăng tin 4 trong số 5 tên trộm làm việc cho CIA. Câu chuyện đầu tiên trong số nhiều câu chuyện Watergate không trung thực được viết bởi một phóng viên không chuyên 29 tuổi tên là Bob Woodward. Chính xác Bob Woodward là ai?

Bob Woodward không phải là nhà báo. Bob Woodward không có kiến ​​thức gì về báo chí. Bob Woodward trực tiếp làm việc cho cơ quan giải mật của chính phủ liên bang. Không lâu trước vụ Watergate, Woodward là sĩ quan hải quân tại ngủ giác đài, được giấy phép đọc các tin bí mật hàng đầu. Ông làm việc thường xuyên với các cơ quan tình báo.

Đôi khi, Woodward thậm chí còn được cử đến Bạch Ốc của Nixon, nơi ông tiếp xúc với những phụ tá hàng đầu của Richard Nixon. Ngay sau khi rời Hải quân vì những lý do không rõ ràng, Woodward đã được hãng tin quyền lực nhất Washington thuê và giao cho viết về câu chuyện lớn nhất nước lúc này. Để làm rõ những điều đang thực sự xảy ra, nguồn tin chính của Woodward lúc đó cho loạt bài về Watergate là phó giám đốc FBI, Mark Felt. Và Mark Felt đã điều hành chương trình COINTELPRO của FBI, được thiết kế, để bí mật làm mất uy tín của các chính trị gia mà các cơ quan liên bang muốn tiêu diệt, những người như Richard Nixon. Đồng thời, chính những cơ quan đó cũng đang nỗ lực hạ bệ phó tổng thống được bầu của Nixon là Spiro Agnew.

Vào mùa thu năm 1973, Agnew bị truy tố tội trốn thuế và buộc phải từ chức. Người thay thế ông là một dân biểu không tiếng tăm ở Grand Rapids tên là Gerald Ford. Trình độ chuyên môn của Ford cho công việc là gì? Không có gì cả, chỉ vì ông ta đã phục vụ trong Ủy ban Warren, cơ quan đã bãi miễn trách nhiệm cho CIA về vụ sát hại tổng thống Kennedy. Nixon đã mạnh mẽ ủng hộ việc chấp nhận Gerald Ford bởi áp lực của các nghị viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội.

Chúng tôi không cho Nixon lựa chọn nào khác ngoài Ford, Chủ tịch của Hạ viện Carl Albert sau này đã nói. 8 tháng sau, Gerald Ford của Ủy ban Warren, cơ quan đã bãi miễn trách nhiệm cho CIA trở thành tổng thống Hoa Kỳ. "


No comments:

Blog Archive