Wednesday, November 29, 2023

Cười Vui Cuối Tuần...

Sao vậy?
- Sao ông chỉ tuyển những nhân viên đã lấy vợ rồi ? Họ làm việc đắc lực hơn các chàng trai độc thân à ?

- Không phải. Chỉ vì họ đã quen nghe lệnh và không càu nhàu khi tôi to tiếng với họ.

Sinh viên lý sự
Không ăn sáng không phải vì không có tiền ăn sáng, mà vì muốn tiết kiệm thời gian cho việc... ngủ.

Tiền là thứ ngốn thời gian kinh khủng, để có nó, người ta phải làm nhiều việc: viết thư về nhà, xin bạn bè "viện trợ", "thăm" tiệm cầm đồ và viết đơn xin hoãn học phí...

Khi quyết định không tấn công nàng nữa, không phải vì chàng không có duyên, không có năng khiếu, không đào hoa, không kiên trì, có đối thủ nặng ký... mà bởi một lý do đơn giản: một bông hồng Đà Lạt giá 20.000 đồng!

Khi dùng dầu gội đầu của người khác, không phải vì mình không có tiền, mình hà tiện hay lợi dụng, mà bởi vì loại dầu gội đó... hợp với tóc mình.

Khi ta cắt mái đầu, hay xén đứt mái tóc dài chấm lưng... không phải vì ta ăn chơi đua đòi, mốt này kiểu nọ, mà vì muốn tiết kiệm nước và dầu gội đầu.

Bí quyết
Hai học sinh nói chuyện với nhau:

- Sắp thi rồi sao thấy ông tỉnh bơ dzậy?

- Học xong sớm nghỉ sớm chớ sao.

- Ê, ôn thi cách nào mà lẹ quá dzậy?

- Bí quyết học theo sơ đồ đấy.

- Sơ đồ gì?

- Sơ đồ là: bài 1, bài 2 nằm trong túi áo; bài 3, bài 4 nằm trong túi quần phải; bài 5, bài 6, bài 7 nằm trong túi quần trái.

Lý do Nam Cực lạnh hơn Bắc Cực

Lý do khiến Nam Cực lạnh hơn nhiều so với Bắc Cực chính là sự khác biệt giữa hai vùng khu vực. Bắc Cực là đại dương còn Nam Cực là lục địa. Phần lớn Nam Cực cao hơn mực nước biển trung bình đến 3.000m. Vì càng lên cao nhiệt độ sẽ càng giảm và điều đó cũng giải thích cho lý do tại sao Nam Cực lại lạnh như vậy.

Bắc Cực là một đại dương bao quanh bởi đất liền. Nam Cực là đất liền bao quanh bởi đại dương. Nước ấm lên và nguội đi chậm hơn so với đất liền, dẫn tới nhiệt độ Bắc Cực ít cực đoan hơn. Ngay cả khi Bắc Băng Dương bị băng bao phủ, nhiệt độ tương đối ấm của nước cũng có hiệu ứng điều hòa thời tiết tại đó, giúp Bắc Cực ấm hơn Nam Cực.

Một lý do nữa là ở Nam Cực, các mùa đều ngược. Vào khoảng tháng 7, khi Trái Đất xa Mặt Trời nhất, thì phần Bắc Bán cầu lại quay về hướng Mặt trời nên ấm áp hơn trong khi phần Nam bán cầu lại quay ra xa mặt trời khiến lạnh càng thêm lạnh, và lúc đó cũng chính là mùa đông ở Nam Cực, làm cho cực Nam lạnh gấp hai lần.

(Ai ở vùng phía Nam nước Úc đều “thưởng thức” được cái lạnh của Nam Cực…. nhất là khi có gió!!)

Chạy học bạ

Tại VN lúc này có nhiều kiểu chạy thiệt, từ chạy gạo, chạy làng, chạy chức, chạy chỗ, chạy án, chạy bằng.... giờ đến chạy học bạ.

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học sinh phải đạt 167 điểm trên tổng 17 bài kiểm tra cuối năm học, đồng nghĩa với việc chỉ được có tối đa 3 điểm 9 ở cấp tiểu học, còn lại tất cả phải đạt điểm 10, mới được đăng ký dự thi.

Thực ra, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã áp dụng điều kiện đăng ký dự thi vào lớp 6 với học bạ "toàn 10" từ nhiều năm nay. Nghe học bạ toàn 10 thì ai cũng nghĩ sẽ hiếm có học sinh đạt đủ yêu cầu ấy vì đi học mà toàn điểm 10 tất cả các môn thì chỉ có "siêu nhân"!

Thế nhưng, thực tế không phải như vậy. Năm 2022, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có khoảng 1.200 thí sinh đủ điều kiện học bạ "toàn 10" để vượt qua vòng xét tuyển, tiếp tục vào vòng dự thi đánh giá năng lực để tuyển 200 chỉ tiêu.

Trên địa bàn Hà Nội, còn có một số trường THCS chất lượng cao khác như THCS Cầu Giấy, THCS Lê Lợi (Hà Đông), THCS Thanh Xuân, THCS Nam Từ Liêm… cũng áp dụng hình thức tuyển sinh căng thẳng tương tự.

Nhiều phụ huynh thừa nhận, để đăng ký dự thi vào các trường này thì bố mẹ phải có "chiến lược" ngay từ khi con vào lớp 1, làm thế nào để học bạ "đẹp", cố gắng không có điểm 9 ở kỳ kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học.

Ngày xưa mình có học câu: “Nhỏ mà không học lớn mò sao ra“. Tuy không hiểu rõ là khi lớn lên thì mò cái gì? - nhưng vẫn cố gắng học hành vì hoặc nhà nghèo, biết phải ráng học, hoặc vì cha mẹ luôn khuyến khích, khuyên lơn, có khi hăm he, phạt …

Bây giờ nước ta đã đổi thể chế, có lãnh đạo tổ chức chặt chẽ. Các em được quàng khăn đỏ, được vào thiếu niên Tiền phong, có quy chế cấp bậc hẳn hoi (quan trọng lắm !) … cho nên cha mẹ cũng biết quy luật ở đời bây giờ là: “Có tiền mua tiên cũng được” hay “Tiền là tiên là Phật” v.v… nên phải lo cho công danh sự nghiệp của con cháu ngay từ nhỏ. Cứ thế chúng sẽ dần lớn lên, hiểu rõ quy luật, biết đường đi nước bước ngay từ lúc còn nhỏ. Thật không có gì hay hơn thế !

No comments:

Blog Archive