Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 28/7 phát đi cảnh báo không trồng các gói hạt giống lạ đến từ Trung Quốc, theo Reuters.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết họ đang thu thập hạt giống và sẽ kiểm tra để xác định xem chúng có gây nguy hại đến nông nghiệp hay môi trường hay không. Trong một thông cáo, cơ quan này nói rằng họ đang làm việc với các tiểu bang và Bộ An ninh Nội địa, Cục Hải quan và Biên phòng để điều tra các gói hàng.
Các gói hàng “dường như đến từ Trung Quốc”, Bộ Nông nghiệp cho biết. Hôm 27/7, cơ quan này cho hay họ “đã biết về việc người dân khắp nước Mỹ nhận được các gói hạt giống mà họ không hề yêu cầu từ Trung Quốc”.
Bộ Nông nghiệp Mỹ thông tin thêm, họ chưa có bằng chứng nào cho thấy các gói hàng này nhằm mục đích nào khác ngoài việc lừa đảo trực tuyến. Trò lừa đảo này có tên là “brushing”, trong đó các nhà cung cấp gửi sản phẩm cho những người vốn không đặt mua hàng và sau đó mạo danh người nhận để gửi những đánh giá tích cực để tăng xếp hạng sản phẩm cũng như doanh số.
Các tiểu bang trải dài từ Washington đến Virginia cũng đã khuyến cáo người dân không được gieo trồng hạt giống. Các quan chức nghi ngờ hạt giống có thể mọc lên một loại thực vật xâm lấn, đe dọa mùa màng và vật nuôi của người Mỹ. Nhiều  tiểu bang đã xúc tiến điều tra những gói hàng này.
Các tiểu bang của Mỹ, bao gồm cả Washington và Alabama, gọi việc gửi các gói hạt giống này là buôn lậu nông nghiệp. Hình ảnh do các cơ quan nông nghiệp công bố cho thấy các gói hạt giống này không giống nhau mà đa dạng về kích thước, màu sắc và được gửi trong các phong bì màu trắng hoặc vàng. Các quan chức cho biết một số gói được ghi nhãn là đá quý và có kèm Hán tự. Họ yêu cầu người nhận giữ hạt giống trong túi nhựa kín cho đến khi các nhà chức trách thu thập chúng.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 28/7 cho hay, sau khi Bưu chính Trung Quốc kiểm tra, họ nói thông tin trên nhãn dán của các gói hàng dường như bị làm giả. Ông cũng tuyên bố Bưu chính Trung Quốc luôn tuân thủ các quy định của Liên minh Bưu chính Toàn cầu về xử lý hạt giống. Ngoài ra, Bưu chính Trung Quốc đã đề xuất với Bưu chính Mỹ hoàn lại những gói hàng giả này về Trung Quốc để điều tra.