Tuesday, July 28, 2020

Không biến giáo lý thành nguyên nhân của tranh chấp hận thù

Một sinh viên đại học có lần lên núi vãn cảnh Chùa và gặp thiền sư Gasan. Sau khi đảnh lễ , chàng sinh viên xin đặt câu hỏi với nhà sư :

- Thầy đã bao giờ đọc Kinh Thánh của Thiên Chúa Giáo chưa ?

Ngài Gasan đáp :- Chưa, nếu anh biết, hãy đọc cho ta nghe.

Chàng trai mở Kinh Thánh và đọc phần Phúc âm Saint Matthew :

-“Và tại sao anh em phải lo lắng về áo mặc? Hãy suy xét việc những hoa huệ ngoài đồng mọc lên như thế nào. Chúng không làm lụng cực nhọc , cũng không kéo sợi. Tuy thế, Thầy bảo cho các anh em biết rằng: Ngay cả vua Salomon, dù vinh hoa tột bậc, cũng không ăn mặc đẹp như một trong các bông hoa ấy. Vậy nên, đừng lo lắng về ngày mai, việc của ngày mai cứ để cho ngày mai lo liệu" .

Thiền sư Gasan nghe xong, bảo: - Ai nói ra những lời ấy, ta cho rằng, đó là một người giác ngộ.

Người sinh viên lại tiếp tục đọc :
-“Anh em hãy xin, thì sẽ được cho, hãy tìm thì sẽ thấy và hãy gõ cửa thì cửa sẽ mở. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ thì cửa sẽ mở “.

Thiền sư Gasan nhận xét:- Tuyệt lắm! Ai đã nói ra điều đó, thật không còn xa quả Phật .

**Chân lý đích thực không phân biệt đông tây kim cổ, ranh giới tôn giáo hay ý thức hệ. Những gì phù hợp với chân lý sẽ giống nhau, dù ở bất cứ nơi đâu, dù thuộc về thời đại nào.

Chỉ tiếc là, con người thường dựa vào những yếu tố không thực sự cấu thành chân lý, để định danh và phân biệt. Từ đó, tạo thành những ý niệm khác nhau “.

( From 101 Zen stories ) - Dung Tran

No comments:

Blog Archive