Monday, July 27, 2020

MỸ SUY ĐỒI?
Tác giả Vũ LinhNguồnDiễn Đàn Trái ChiềuNgày đăng: 2020-07-27
PHI LỘ: DĐTC tuần qua đã nhận được một bài từ một cụ tỵ nạn cuồng chống Trump. Cụ này dĩ nhiên không có khả năng viết lách gì, mà chỉ biết ‘cc & paste’ một bài của một cụ cuồng chống Trump khác, rồi gửi tứ tung thôi. Gửi đến VL với lời thách thức VL nghĩ sao?
Nghĩ sao? Rất giản dị: bài viết mới nhưng với lập luận cũ rích như cái bã trầu nhai từ ba năm nay vẫn chưa chịu nhổ. Trên căn bản, chỉ đáng liệng thùng rác, nhưng tôi sẽ phản bác, không phải để tranh luận với tác giả, mà một lần nữa, để chứng minh cho cộng đồng thấy cái ‘kỹ thuật’ tuyên truyền nhồi sọ của các cụ cuồng chống Trump, dù biết là sai, nhưng cứ lập đi lập lại, hy vọng một ngày nào đó người ta sẽ tin.
Bài viết của một tác giả với cái tên mới lạ, NXV mà kẻ này chưa từng thấy, không biết là ai mà vẫn như thường lệ, chẳng cần biết là ai. Bài viết khá dài, VL sẽ không bàn từng chi tiết, từng dòng, mà chỉ góp ý vài đoạn chính.
(Phần chữ nghiêng là nguyên tác -kể cả lỗi chính tả Việt và Mỹ-, chữ thẳng là lời bàn của VL)
--------------
Bài viết nói chung, bàn về việc nước Mỹ đang suy đồi chính trị và khủng hoảng xã hội, kinh tế, dĩ nhiên tất cả là lỗi của TT Trump hết. Đọc những phản biện của DĐTC dưới đây, quý độc giả sẽ thấy rõ tác giả hoặc là người hiểu biết rất phe đảng hoặc là rất giới hạn về những vấn đề ông bàn, hiển nhiên đã bị TTDC nhồi sọ rất kỹ. Các cụ ta hay nói “không biết thì dựa cột mà nghe”, nhưng các cụ cuồng chống Trump bây giờ không biết nhưng vẫn thích nói bừa, chửi bậy.
Dưới đây là vài ý chính.
“Kinh tế rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng với món nợ hai mươi sáu ngàn tỉ Đô la và sẽ tiếp tục tăng, món nợ vĩ đại này sẽ truyền lại cho con cháu… Một trong những nguyên nhân làm món nợ công tăng trưởng khủng khiếp là Đạo luật cắt giảm thuế được TT ký ban hành năm 2018. … Nhưng sau hai năm ban hành, việc quay trở lại nước Mỹ của các công ty chưa có kết quả, còn việc giảm thuế chỉ tác dụng cho người giàu”.
DĐTC: Trước hết, phải nói ngay, kinh tế đang rơi vào khủng hoảng thật, nhưng đó là do vi khuẩn corona tấn công, bắt kinh tế phải đóng cửa, chẳng liên quan gì đến số công nợ hết. Nếu nói công nợ gây khó khăn thì phải nhìn cho đúng thủ phạm. Khi TT Obama nhậm chức, mức công nợ tích lũy là khoảng 10.000 tỷ, tăng gấp đôi trong 8 năm Obama, để khi TT Trump nhậm chức thì mức công nợ là xấp xỉ 20.000 tỷ; trung bình tăng 1.250 tỷ mỗi năm dưới thời Đấng Tiên Tri. Một mình TT Obama đã ‘đẻ’ ra số nợ cao bằng tổng số nợ của 43 đời tổng thống, từ George Washington tới Bush con. Đổ hết cả số nợ này lên đầu TT Trump để chỉ trích là thiếu lương thiện.
Đúng ra, mức công nợ hiện nay là 24.900 tỷ tháng 5-2020 (chứ không phải 26.000 tỷ), trong đó có khoảng 2.500 tỷ tiền lãi 3 năm phải trả trên số nợ 20.000 tỷ TT Obama để lại (ước tính dựa trên lãi suốt 4% của công khố phiếu Mỹ), do đó số nợ gia tăng thực sự dưới 3 năm của TT Trump chỉ là 2.400 tỷ, trung bình 800 tỷ mỗi năm, so với 1.250 tỷ mỗi năm dưới Obama.
Với việc ban hành gói cứu trợ đặc biệt vì dịch corona, công nợ có thể đã lên tới 26.000 tỷ hay hơn nữa, nhưng đó là trường hợp đặc biệt. Nếu muốn phê bình về chính sách kinh tế của TT Trump thì phải nhìn vào con số 24.900 tỷ trước khi ban hành gói cứu trợ chống dịch.

Công Nợ So Với Tổng Sản Lượng Quốc Gia - Nguồn: Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội
Nhìn vào biểu đồ công nợ trên, ta thấy có một khối u tăng trưởng mạnh trong thời điểm 1990-2000 là thời TT Clinton, và gia tăng vọt thẳng đứng từ 2009 dưới thời TT Obama, rồi những năm từ 2017 là bắt đầu thời TT Trump, công nợ ổn định lại.
Viết “việc quay trở lại nước Mỹ của các công ty chưa có kết quả” là viết trong mù quáng. Cho tới tháng 12/2019, các công ty Mỹ đã mang về nước hơn 1.000 tỷ đô.
https://www.bloomberg.com
Ngoài ra, đổ lỗi công nợ tăng vì giảm thuế của TT Trump là xuyên tạc. Luật giảm thuế được ban hành năm 2018, phải đợi đến tháng 4/2019 khi mọi người khai thuế cho năm 2018 thì mới thực sự có hậu quả. Bất cứ luật giảm thuế nào cũng đưa đến tình trạng thâm thủng ngân sách trong ít nhất một hai năm đầu vì thất thu thuế trong khi kinh tế chưa tăng trưởng ngay được. Theo ước tính của các chuyên gia, phải đợi qua tới 2021 mới thấy được hậu quả thực sự của giảm thuế trên ngân sách và công nợ. Tuy nhiên ước tính này đã tiêu tan thành mây khói vì vi khuẩn corona đã đảo lộn tất cả mọi dữ kiện.
Nói việc “giảm thuế chỉ tác dụng cho người giàu” là mỵ dân thiếu lương thiện. Nếu tác giả là dân Mỹ, hãy tự coi lại giấy thuế xem hai năm qua có được bớt thuế không? Dĩ nhiên nếu tác giả thuộc loại không phải đóng một xu thuế nào thì cũng có thể khiếu nại tại sao mình không được giảm xu nào. Đã không đóng xu nào thì làm sao giảm được gì nữa? Hay có đi làm, lãnh lương chẳng hạn 50.000 đô một năm thì cũng không thể phân bua sao Bill Gates được giảm thuế tới bạc triệu.
Muốn hiểu chuyện giảm thuế của TT Trump chính xác hơn, xin mời đọc:
https://diendantraichieu.blogspot.com
“Thông thường, một lãnh đạo quốc gia xem việc đoàn kết, bao dung dân tộc là mục tiêu hàng đầu, mục tiêu quan trọng nhất. Tổng Thống Mỹ là TT của toàn dân Mỹ, chứ không chỉ những người ủng hộ Ông. Nhưng TT Trump thì khác, ông xem những người phản đối ông, những người bên Đảng Dân chủ là kẻ thù, kẻ phá hoại, cũng như xem hầu hết báo chí Mỹ - một nền báo chí tiêu biểu nhất, đại diện cho đệ tứ quyền của nước Mỹ và thế giới là fake news, là thổ tả, săn lùng phù thủy ( political with hunt ), trừ tờ Fox News luôn ủng hộ Ông. … Nước Mỹ thời nào cũng vậy, như dưới thời hai TT gần nhất là Geoge Bush và Barat Obama, họ xem việc bị chỉ trích, phê phán là tự nhiên và cố gắng làm việc với đối lập, thỏa hiệp và tôn trọng lẫn nhau để tìm một giải pháp chung”.
DĐTC: Nếu nói về đoàn kết thì phải bắt đầu ngay từ khi có kết quả bầu cử, và ‘phe thua cuộc’ phải chấp nhận kết quả bầu cử hợp pháp và hợp hiến. Với ông Bush con, các ông Al Gore và John Kerry tuy đối lập nhưng đủ tư cách để chấp nhận thua cuộc. Với ông Obama, các ông McCain và Romney cũng đủ tư cách để chấp nhận thua cuộc. Riêng đối với bà Hillary và đảng DC cũng như TTDC hiện nay, họ đã hết còn biết tự trọng, liệng vào thùng rác ‘luật chơi dân chủ’. Dù ông Trump đã đắc cử, vẫn tìm đủ cách để bác bỏ kết quả bầu cử, phủ nhận ý dân.
Nhìn vào những nỗ lực chống phá đến cùng ngay từ đầu, từ đòi đếm phiếu lại đến đòi thay đổi thủ tục bầu cử tri đoàn, tới khẩu hiệu “Not My President”, tới cuộc điều tra cuội thông đồng với Nga, đổi chác cuội với Ukraine, đàn hặc cuội thì sao lại có thể đổ lỗi cho TT Trump không tạo đoàn kết được. Ai phá hoại? Đúng là lý luận một chiều thô bạo.
Truyền thông là đệ tứ quyền cần tôn trọng? Xin lỗi, cái đệ tứ quyền đó đã mất hết lương tri và công tâm khi đã có thái độ chống TT Trump tới hơn 90% (nghiên cứu của Harvard đấy), để biến thành cái loa của một đảng. Viết TT Trump coi truyền thông là “thổ tả” là phịa để bôi bác 100%, có giỏi thì trích dẫn lại nguyên văn câu nói của TT Trump xem “thổ tả’ tiếng Anh là gì? Làm được không?
“Tổng thống chỉ thích nghe những lời xu nịnh, xa lánh những người trung thực dám nói thẳng suy nghĩ của mình, đó là lý do mà trong nội các của Ông có hàng loạt người đáng kính từ chức hay bị cách chức... Ông cũng tìm mọi cách để hủy bỏ tất cả những thành tựu của người đi trước, TT Obama, mà nước Mỹ đã tốn bao nhiêu công sức mới có được”.
DĐTC: TT Trump không phải là chính khách chuyên nghiệp từ Hoa Thịnh Đốn, khi nhận việc, cần phụ tá, nhưng chẳng biết ai là ai, nhận lung tung tùy theo giới thiệu của người khác. Có nhiều người hợp ý, cùng chia sẻ triết lý chính trị hay cách làm việc nên ngồi lâu -như các bộ trưởng Elaine Chao, Ben Carson, Rick Perry, hay bà Kellyane Conway, … Những người khác quan điểm thì không làm việc chung được, phải thay đổi, có gì lạ. Bà Chao là triệu triệu phú trong một đại gia tộc Mỹ gốc Hoa, vợ của ông Mitch McConnell, lãnh tụ đảng CH tại Thượng Viện, các ông Carson và Perry đều là đối thủ tranh cử tống thống chống Trump, không ai có thể nói họ ‘xu nịnh’.
Đây là chuyện chính trị, không cùng ý thức hệ và quan điểm, không thể làm việc chung được, không phải là công việc kỹ thuật của các kỹ sư, có khác ý vẫn làm việc chung được. Dù sao đi nữa, dân bầu ông Trump, nghĩa là trao trách nhiệm cho ông Trump, và ông là người chịu trách nhiệm với dân, ông dùng ai, không dùng ai là chuyện của ông ta, được Hiến Pháp bảo đảm, ông thích xu nịnh hay thích người chống đối cũng vẫn là chuyện của ông ta, là cách làm việc của ông ta.
Việc ‘phá hủy gia tài’ của TT Obama, DĐTC đã bàn rồi: “Trị quốc ở Mỹ có hai khuynh hướng: cấp tiến và bảo thủ. TT Obama là cấp tiến, ban hành những chính sách cấp tiến trong 8 năm, dân Mỹ chán hoặc không chấp nhận, không muốn thấy bà Hillary tiếp tục chính sách đó, nên họ bầu cho ông bảo thủ Trump để thay đổi toàn diện, chứ không phải bầu ông Trump để tiếp tục như cũ. Đó là nền tảng của dân chủ Mỹ”. Do đó, TT Trump bắt buộc phải 'phá hủy gia tài' của TT Obama, có gì lạ? Cụ Biden nếu đắc cử tổng thống sẽ ‘phá hủy gia tài’ của Trump thôi, chuyện chính trị bình thường. Chính cụ Biden đã long trọng cam kết sẽ thu hồi luật giảm thuế của TT Trump, phục hồi lại TPP và thỏa thuận Paris về khí hậu, gia nhập lại WHO, thân thiện lại với TC,… Nói chuyện “phá hủy gia tài chính trị” là chẳng hiểu gì về chính trị cơ bản.
“Ông chủ trương co rút để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, như rút khỏi Hiệp Ước Biến Đổi Khí Hậu của thế giới, rút khỏi W. H. O ( Tổ Chức Y Tế Thế Giới ) trong mùa đại dịch, rút khỏi Hiệp Ước Giải Trừ Vũ Khí Hạt Nhân của sáu nước với Iran, rút khỏi TPP - một Hiệp Định Kinh Tế với các quốc gia đồng minh có mục đích bao vây Trung Cộng, Ông báng bổ khối Nato, xung đột liên tục với các quốc gia đồng minh truyền thống... Co rút để làm cho nước Mỹ vĩ đại ! Một chính sách không thể nào hiểu được của TT Trump”.
DĐTC: chuyện này DĐTC cũng đã bàn qua rồi: “Chính sách đối ngoại của TT Trump, từ đòi hỏi các đồng minh NATO phải tăng cường ngân sách quốc phòng, mở thương chiến với Trung Cộng, hợp tác với Nga tại Trung Đông để đánh ISIS, công kích Iran, rút ra khỏi các thỏa ước quốc tế như NAFTA, WHO, Hiệp Ước Paris Về Khí Hậu, TPP, đánh Hoa Vi, nói chuyện với Bắc Hàn,... Tất cả chỉ phục vụ có đúng một mục tiêu: không cho phép Mỹ bị thua thiệt, bất kể thua thiệt kẻ thù hay đồng minh. Làn ranh của TT Trump không phải là làn ranh ‘quốc-cộng’, mà là làn ranh ‘thân Mỹ-chống Mỹ’. Kẻ thù của ông bây giờ là tất cả những người nào chống Mỹ kinh niên, gây thiệt hại cho Mỹ như Trung Cộng, Nga, Iran, Venezuela dĩ nhiên, nhưng cũng bao gồm luôn tất cả những anh ‘đồng minh’ nào lợi dụng, khai thác Mỹ, một tay nhận tiền Mỹ một tay đấm sau lưng Mỹ, các anh núp dưới cái dù an ninh của Mỹ mà miệng ra rả sỉ vả Mỹ”.
Đó là chính sách cô lập, ưu tiên lo cho nước Mỹ chứ không lo cho thế giới đại đồng, đồng ý hay không tùy mỗi người, nhưng có gì khó khăn đến độ “không thể nào hiểu được”? Kiến thức chính trị của tác giả cỡ nào?
https://diendantraichieu.blogspot.com
“Thông thường hai đảng Cộng hòa và Dân chủ luôn đối lập, nhưng khi có một biến cố lớn, nguy hiểm cho nước Mỹ và người dân Mỹ, như trong hai cuộc thế chiến hay biến cố ngày 11 tháng 9 năm 2001 thì cả nước một lòng đoàn kết để đối phó. Tại sao ngày nay nước Mỹ lại phân hóa và chia rẽ đến như vậy trong dịch Covid 19 và phong trào BLM… khi đại dịch này thâm nhập vào nước Mỹ, chính quyền đã ứng phó một cách chậm chạp, yếu kém, tệ hại nhất, dẫn đến thảm họa”.
DĐTC: Chuyện nước Mỹ gặp đại nạn sao phe đối lập vẫn nhắm mắt chống tổng thống thì phải hỏi đảng DC và TTDC. Tính phân hóa trong chính trị Mỹ đã lên tới tột đỉnh của phi lý khi phe đối lập đã bất chấp quyền lợi tối thượng của đất nước, bất chấp mối đe dọa chết hàng trăm ngàn người, để tiếp tục nhắm mắt tấn công một tổng thống được bầu một cách chính danh, hợp pháp và hợp hiến.
Việc TT Trump có “chậm chạp, yếu kém,…” trong việc chống dịch hay không thì nên nhìn vào diễn tiến lịch sử. Và cũng cần phải hiểu Mỹ là một liên bang trong đó trách nhiệm y tế và nội bộ là trách nhiệm của các thống đốc, liên bang chỉ đóng vai phụ, tiếp sức và phối hợp thôi. Việc các thống đốc các tiểu bang bị nạn nặng, hầu hết là tiểu bang DC (New York, New Jersey, Massachusetts, Connecticut, Pennsylvania, Rhode Island, Michigan, Illinois,…), không có phản ứng gì từ tháng Giêng cho tới đầu tháng Ba mới rục rịch bắt đầu đóng cửa trường học, để rồi sau đó xúm lại chạy làng, bán cái và đổ thừa lên đầu TT Trump chỉ thể hiện cái hèn của chính trị gia.
Những cụ cuồng chống Trump chỉ biết nhai lại những xuyên tạc của TTDC của phe DC mà không biết dùng cái đầu để đi tìm dữ kiện lịch sử qua Google, cũng không dám mở miệng nói lên sự thật: không một cụ nào dám lên tiếng về việc cả triệu người ào ạt xuống đường trên khắp nước cả tháng trời, chửi bới, văng nước miếng vào mặt nhau đã là nguyên nhân lớn nhất tại sao dịch corona lại hoành hành lại tháng Bẩy này. Một thái độ phe đảng mù quáng và hèn.
https://diendantraichieu.blogspot.com
-------------
Ý kiến độc giả :

Nhận thấy tác giả Vũ Linh đã quá ư tử tế đối với nhũng kẻ ngu nhưng lại xấc xược, chúng là bọn chó sủa đêm làm xáo trộn giấc ngủ của người dân lành. Chó sủa hoang thì phải dùng gậy đánh vào mỏ của chúng thì chúng mới chịu câm để nhường sự yên tình cho mọi nhà.
Tôi nhận thấy nhiều người nghĩ rằng mình không nên dùng lời lẽ mạnh bạo để đối xữ với kẻ xằng bậy gian ác hầu giữ cho bản thân mình một phẩm giá quân tử nho nhả. Trong thực tế thì hành đông nho nhả đó không hề mang lợi ích gì cho xã hội mà chỉ bắc thang cho khỉ leo cây. Cọng sản bành trướng là vì không ai muốn dùng biện pháp mạnh với chúng trong khi chúng xữ dụng bạo lực với mọi người. Nếu ngay từ đầu ta giộng vào họng bọn Cọng Sản mỗi thằng một quả lựu đạn thì giờ này thế giới đâu phải đau khổ vì chúng. Cũng giống như "giáo điều yêu thương kẻ thù" của bọn đạo đức giả chỉ mưu cầu sự bình an cho linh hồn của chúng thôi nhưng lại mang tai họa đến cho loài người. Chúng là bọn ích kỷ chứ không phải là yêu người gì ráo, chúng chỉ muốn bắt chước sự hiền lành của Cha Trên Trời để xứng đáng được lên ở với Cha, còn loài người ở thế trần đau khổ bởi kẻ ác thì chúng mặc kệ và làm ngơ, lấy cớ là yêu thương rồi không thèm ra tay trừ khử bọn ác này để cứu người ! Từ thuở tạo thiên lập địa đến nay chưa từng có chuyện yêu thương kẻ thù mà mang bình an cho xã hội cả ! Nếu có chăng thì đó chỉ là những giai thoại hiếm hoi nhờ sự can thiệp đâu đó của thần linh mà thôi. Hãy xem chúa Giêsu kìa, vì thương yêu kẻ thù nên Ngài bị chúng đem đi giết mà trước khi giết còn hành hạ thê thảm nữa. Trên thực tế, người công chính trên thế gian này không được hưởng gì từ lòng yêu thương kẻ thù cả !! Đối với những kẻ miệng lưỡi gian ác chuyên đặt bày chuyện để bôi lọ phỉ báng người khác thì xã hội của những người lương thiện chẳng hề được hưởng gì tốt đẹp an lành từ chúng.
Vì thế, thiết nghĩ câu : Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy rất có ý nghĩa thực dụng. Đối với bọn cố tình phao tin giả, chụp mũ để bôi lọ kẻ ngay lành thì cần phải đập mạnh vào mõ của chúng cho gảy răng dập miệng, phải chưởi nó và gia đình dòng tộc nó bằng những từ ngữ tương xứng vời những tai hại mà chúng đã gây cho người khác. Tôi hoan hô ông Bằng Phong Đặng văn Âu chưởi tên Đại Tá Bác sĩ Hoàng Cơ Lân bằng bách kéo cả giòng tộc Hoàng Cơ xuống hố cứt. Đối với thằng NXV tác giả của những câu văn xấc xược và bịa đặt như nêu trong bài, một thằng Việt Cọng chui từ hang Pác Bó ra, viết tên của TT Bush và Obama còn sai thì huống gì là dịch ra tiếng Anh những chữ như "săn phù thủy" hay truyền thông "thổ tả", thà bắt hắn ăn cứt còn dễ cho hắn hơn.
Chưởi là một dạng văn hóa của loài người đã có từ thuở mới được tạo dựng. Chúng ta xài "văn hóa chưởi" trời ban cho chúng ta thì đó là điều hiển nhiên, chẳng có gì là sai trái và xấu hổ cả, ngoại trừ xài sai mục đích mà thôi. Không lẽ chúng ta giữ miệng lưỡi thanh khiết như đứa trẻ sơ sinh để mong tự biến mình thành "bảo hoàng hơn vua", muốn tốt lành hơn cả vị thần Jehovah (mà lắm người cho đó là Đấng Chúa Trời của Thiên Chúa Giáo) để rồi không dám chưởi ai hay sao ? Hãy nghe Ngài Jehovah là đấng cao cả mà cũng đã có lần nguyền rủa chưởi mắng rằng : "Này Ta hăm doạ dòng dõi các ngươi, Ta sẽ ném phân lên mặt các ngươi – ném phân trong các ngày mừng lễ của các ngươi; người ta sẽ tống xuất các ngươi đi cùng với phân ấy" (Malachi 2:3). Ngài đã muốn ném phân vào mặt những kẻ xấu xa, còn chúng ta thì muốn thanh lịch hơn cả Ngài nên phải im miệng thin thít chẳng dám dùng lời nói mạnh bạo để trị bọn gian manh xấc xược hay sao ? Rõ ràng chúng ta đã hành xữ quá sai lầm bởi vì chúng ta muốn trở thành tốt hơn cả thần thánh trong khi chúng ta chỉ là loài phàm tục mang thể xác của súc vật. Danh ngôn của Blaise Pascal có câu : L'homme n'est ni ange ni bête, et le malheur veut que qui veut faire l'ange fait là bête (Con người chẳng phải là thiên thần cũng chẳng là thú vật, nhưng khốn cho ai muốn làm thiên thần vì họ tự biến thành thú vật). Cứ nhìn quanh đi, chúng ta đang thấy những bầy thú mặc áo thiên thần đó !!
Trong hình dưới đây, bọn đạo đức giả này đã được giáo hoàng Francis ủy lạo và khuyến khích.


JB Trường Sơn

No comments:

Blog Archive