Wednesday, July 29, 2020

TT Tư pháp William Barr đã điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện

Attorney General William Barr testifies before the House Judiciary Committeeat the US Capitol Visitors Center 28 July, 2020 in Washington, DC.
Hôm nay, TT Tư pháp William Barr đã điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, do dân biểu Jerry Nadler, đảng Dân Chủ, chủ tọa. Phải nói là buổi "hạch hỏi" thì đúng hơn vì hầu hết dân biểu trong ủy ban thuộc đảng Dân Chủ, đều hạch hỏi mà không cho ông có cơ hội trả lời...

Quốc Hội muốn biết về việc bộ Tư Pháp, nội các chính phủ của TT Trump, đã điều động lực lượng Cảnh sát Liên bang dẹp biểu tình bạo loạn ở Portland, tieu bang Oregon.

...Jerry Nadler mở màn buổi "hạch hỏi", dồn dập tấn công ông Barr dựa trên các tin tức từ báo chí thiên tả khi bêu rếu giới công lực, bản thân ông Barr và tổng thống Trump. Nadler còn tố ông Barr đã vi hiến khi điều động cảnh sát liên bang đàn áp dân chúng trên đường phố Mỹ.

Tuy nhiên, khi có cơ hội, vị tổng trưởng Tư Pháp không những trả lời rành mạch về chuyện đã xảy ra, mà còn xoay chuyển cục diện, biến buổi "hạch hỏi" thành những lời tố cáo mạnh mẽ về phong trào đòi dẹp bỏ cảnh sát mà các chính trị gia đảng Dân Chủ đang ủng hộ. Ông Barr cho rằng các chính trị gia, cùng phong trào đòi dẹp bỏ cảnh sát, đang khiến cho giới công lực yếu đi và thậm chí, cuộc sống cá nhân của từng nhân viên đang nguy hiểm hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do tỷ lệ tội ác đang gia tăng khắp nước Mỹ.

Ông Barr nói thêm, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của thanh thiếu niên da đen, chính là các vụ án "hình sự". Gần 7500 cái chết mỗi năm và 90% là dân da đen thanh toán nhau.

Ông Barr nhấn mạnh, tất cả mạng sống đều quan trọng, không chỉ riêng cho một màu da, một cộng đồng nào cả. 

Với vẻ rất chán nản, nhưng khi được dịp trình bày, từng lời, từng lời một của ông Barr đã khiến toàn bộ Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện nín lặng. Tố cáo những chuyện xảy ra ở Portland, hay các nơi khác, rõ ràng là hành động tấn công vào chính phủ Hoa Kỳ, ong Barr nói thẳng. Đây là lần đầu tiên trong đời, ông mới chứng kiến các lãnh tụ hàng đầu của một đảng chính trị lớn nhất quốc gia, đảng Dân Chủ, không dám mở miệng tố cáo các hành động bạo loạn như thế Cả “khán phòng” đều lặng thinh như tờ, sau khi ông Barr lên tiếng trách cứ giới lãnh đạo của đảng Dân Chủ.

Phải nói rằng, "trình độ" và khả năng điều hành bộ Tư Pháp của ông Barr quá xuất sắc...

"Hãy theo Luật"("Follow the Laws"), lời của ông Barr khẳng định một điều, Mỹ là quốc gia có luật pháp đàng hoàng.

Và trong buổi điều trần ngày hôm nay, ông Barr đã kêu gọi các chính trị gia đảng đối lập trong Hạ Viện hãy đứng thẳng làm một công dân tốt (“We have to take a stand.”)

Lời nói đó không chỉ dành riêng cho các dân biểu, mà còn là lời nhắn nhủ đến toàn thể người dân Mỹ.


No comments:

Blog Archive