Thursday, July 23, 2020

CẢNH GIỚI TRÍ TUỆ - TIÊU CHUẨN TU THÂN 

(Từ Fb Dung Tran)

Theo tính toán của Giáo sư tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow (Hoa Kỳ), trên thế giới chỉ có khoảng 1% số người có thể đạt đến “cảnh giới trí tuệ”: không bị ràng buộc, sáng suốt, biết tiên đoán, biết lắng nghe, làm theo ý mình nhưng không vượt quá giới hạn.

Gs Maslow miêu tả rõ ràng “những người trưởng thành”, sau khi nghiên cứu tính cách chung của các vĩ nhân trong lịch sử.

Họ đều có 16 điểm đặc biệt sau đây:

1. Khả năng phán đoán tốt hơn người thường. Quan sát thấu đáo, chỉ dựa vào một số sự việc xảy ra, họ dự đoán khá chính xác diễn biến trong tương lai.

2. Chấp nhận bản thân, người khác và có thể chấp nhận mọi hoàn cảnh. Dù thuận lợi hay khó khăn, họ đều có thể bình tĩnh, xem mọi chuyện nhẹ nhàng. Khi không gặp hoàn cảnh ưa ý, họ chấp nhận hiện thực không-hoàn-mỹ này (không oán trách sao ta chỉ có nửa ly nước). Sau đó, họ sẽ cố gắng cải thiện tình hình một cách có trách nhiệm.

3. Đơn giản, tự nhiên và chân thật. Không có nhu cầu danh lợi, vì thế họ không giả tạo lấy lòng người. "Trong khối óc vĩ đại tràn đầy trí tuệ, thường có tấm lòng đơn thuần, thiện lương".

4. Có cảm giác trách nhiệm với đời, nên họ thường cố gắng giải quyết vấn đề liên quan đến mọi người xung quanh. Họ không hề tự xem là trung tâm, cũng không chỉ lo quan tâm đến bản thân.

5. Tuy thích sống một mình, nhưng có thể vui vẻ hòa đồng với mọi người. Họ thích thời gian tịch liêu để nhìn lại bản thân, bổ sung thiếu sót của chính mình.

6. Không dựa vào người khác để cảm thấy an toàn. Giống như cái ly đầy hạnh phúc, tràn niềm vui, họ thường chia sẻ với người khác mà không cần nhận lại gì.

7. Biết cách hưởng thụ những điều đơn giản, có thể nhìn thấy thiên đường từ một hạt cát. Giống như đứa trẻ thơ tò mò, không ngừng tìm niềm vui mới từ kinh nghiệm sống bình thường nhất, họ nhận ta vẽ đẹp cuộc đời từ những thứ bình dị.

8. Nhiều người trong họ từng trải qua kinh nghiệm tâm linh: “người và trời hợp nhất”.

9. Vẫn luôn giữ lòng trắc ẩn, tình thương dành cho vạn vật, tuy nhìn thấy nhiều xấu xa, yếu kém của con người,. Họ có thể nhìn ra sự tốt đẹp của người khác bên trong những tồi tệ.

10. Không nhiều bạn, nhưng các mối quan hệ của họ thân thiết hơn người thường. Có thể họ có vài mối quan hệ xa xôi, không hề gặp mặt, nhưng luôn thấu hiểu nhau.

11. Biết tôn trọng, quý mến và đối xử bình đẳng với người không cùng giai cấp, không cùng sắc tộc, có xuất thân khác nhau.

12. Biết phân biệt đúng sai, không phán đoán bằng cách phân tích đối đãi (“không phải tốt, thì là xấu” hoặc “người da đen đều lười biếng”) như người bình thường.

13. Lời nói đượm vẽ triết lý và thường hài hước mà không thô tháo.

14. Suy nghĩ đơn thuần như đứa bé ngây thơ, có tính sáng tạo rất cao. Họ dễ biểu lộ cảm xúc, sẽ hát khi vui, khóc khi buồn, không như những người có cảm xúc phức tạp, “đóng kịch”, “che giấu”, “không để lộ vui buồn”.

15. Cách ăn mặc, thói quen, thái độ đối nhân xử thế, thoạt nhìn có vẻ truyền thống và bảo thủ, nhưng họ lại rất thoải mái, khi cần có thể vượt qua sự ràng buộc của văn hóa và truyền thống.

16. Thường đãng trí, phạm những lỗi ngây ngô. Khi cống hiến hết mình cho công việc, cho sự chân thực hay điều lương thiện, họ không để ý các việc vặt vãnh khác. Ví dụ như Edison, quá tập trung nghiên cứu quên mất đã ăn cơm hay chưa. Khi bạn đùa:- ông ăn rồi, thì ông cũng tin thật, vui vẻ quay lại phòng thí nghiệm.

**Không phải mọi người đều có thể đạt đến cảnh giới này, nhưng khi đến gần mức đó, cuộc sống sẽ luôn vui vẻ và ý nghĩa.

No comments:

Blog Archive