Câu chuyện thành phố Sodom và Gomorrah bị Thiên Chúa giáng lửa trời đã trở thành lời nhắc nhở cho thế nhân đời sauKhi con người rời xa Thần, đánh mất các tiêu chuẩn đạo đức thì chỉ có thể bị lịch sử đào thải.

Giới khảo cổ phát hiện “Thành phố tội lỗi” trong truyền thuyết

Mặc dù có lượng lớn tài liệu tôn giáo miêu tả việc Thiên Chúa giáng lửa trời hủy đi hai thành phố cổ dâm loạn, Sodom và Gomorrah, nhưng nhiều người vẫn cho rằng đây chẳng qua chỉ là truyền thuyết thần thoại mà thôi.
Tháng 10/2015, các nhà nghiên cứu khảo cổ tin rằng họ cuối cùng cũng tìm thấy thành phố dâm loạn Sodom được nhắc đến trong Kinh Thánh.
Tại khu vực Tahaman của Jordan, người ta phát hiện một di chỉ khảo cổ. So sánh về vị trí địa lý, những đồ dùng còn sót lại, thời gian… đều ăn khớp với mô tả về Sodom trong Kinh thánh.
Các khám phá khảo cổ cho thấy di chỉ đã được giữ nguyên hiện trạng, có một lớp bụi dày 4-20 inch (1 inch = 2,54 cm) bao phủ khắp thành. Sau khi thử nghiệm, thành phần tro bao gồm canxi sunfat và canxi cacbonat, được tạo ra khi đá vôi và lưu huỳnh bị cháy ở nhiệt độ cực cao. Nhiệt độ cực cao khiến con người, gia súc và cả thành phố trong nháy mắt biến thành tro bụi.
Thành phố bừng cháyBức tranh “Sodom và Gomorrah bừng cháy” của Jacob de Wet II (ảnh: Wikipedia).
Người ta tìm thấy nhiều viên lưu huỳnh bị đốt cháy. Hàm lượng lưu huỳnh của đá lưu huỳnh do địa nhiệt sinh ra chỉ khoảng 30-40%. Nhưng hàm lượng trong đá lưu huỳnh tại đây lên tới 96-98%, sẽ sinh ra nhiệt độ cực cao khi bị đốt cháy. Điều này cũng tương hợp với miêu tả trong Kinh Thánh rằng Thiên Chúa đem lửa cùng lưu huỳnh giáng xuống Sodom và Gomorrah, biến chúng thành tro bụi.
Các nhà khoa học cho rằng có thể một thiên thạch đã rơi xuống thành phố, tạo ra nhiệt độ cực cao và phá hủy nơi này. Dù thế nào đi nữa, cách đây 3700 năm, hai thành phố đã bị phá hủy bởi một thế lực siêu nhiên, và điều này tương hợp với việc giáng lửa trời đốt thành được ghi chép trong Kinh Thánh.

Dù chỉ có 10 người chân chính, thành Sodom cũng sẽ không bị hủy

Kinh Thánh ghi lại tội lỗi của Sodom và Gomorrah là vô cùng nghiêm trọng. Khi biết tin Thiên Chúa muốn hủy diệt thành phố, Abraham (tổ phụ của người Do Thái và người Ả Rập) đã khẩn cầu Ngài 6 lần. Ông cầu xin nếu trong thành có 50 người công chính, xin Chúa thương tình tha cho nơi này. Chúa đã từ bi chấp thuận. Sau đó con số giảm xuống 45 người, 40 người, 30 người, 20 người, thậm chí nếu thành phố chỉ có 10 người công chính, Chúa vẫn đồng ý sẽ không phá hủy nơi đây.
Vậy là vào chiều tối, Thiên Chúa cử hai thiên thần đến để tận mắt chứng kiến những con người trong thành Sodom.
Vào buổi tối, Lot (cháu trai Abraham, sống tại Sodom) đang ngồi ở cổng thành thì hai thiên thần xuất hiện trong hình hài con người. Lot hiểu cách dân thành Sodom thường đối xử với người lạ: Họ sẽ trêu cợt, tỏ vẻ dữ dằn và làm hại một cách tàn bạo. Vậy là ông cúi rạp mình xuống đất mời những vị khách về nhà nghỉ ngơi.
Lot rất lịch sự và hiếu khách, ông chuẩn bị đồ ăn chu đáo cho khách. Nhưng tin đồn về hai vị khách của Lot đã lan khắp thành. Dân chúng Sodom muốn tìm thú vui bằng cách hành hạ hai người lạ đó, họ đến nhà Lot và đập cửa: “Những người tới nhà ông đêm nay đâu rồi? Hãy mang họ ra đây cho chúng ta!”.
Lot đi ra và cầu xin: “Các anh em, xin đừng làm điều ác. Cầu xin mọi người đừng làm hại họ. Ta có hai cô con gái còn trinh tiết, để ta dẫn ra cho các người?”.
Người Sodom nguyền rủa “Mau tránh ra một bên! Ngươi cũng là dân lạ ở đây, vậy mà ngươi khoa chân múa tay với chúng ta! Chẳng lẽ muốn xét xử làm quan sao? Nếu ngươi không tránh qua một bên, chúng ta sẽ đối xử với ngươi còn tệ hại hơn với những người kia!”.
Đúng lúc người Sodom đập cửa xông vào, hai thiên thần kéo Lot vào nhà. Đồng thời Họ thi triển thần thông, khiến những người bên ngoài bị quáng gà, hoa mắt, sờ tới sờ lui cũng không thấy cánh cửa nhà Lot, cuối cùng đành tản đi.
Hai đặc sứ từ trời đã tận mắt thấy Lot là người ngay chính và cũng rõ ràng là chẳng thể tìm được 9 người công chính nữa trong cái thành này.
Họ hiện nguyên hình, nói với Lot: “Ngươi còn ai khác trong gia đình ở thành này không? Các con trai, con gái, con rể hoặc bất cứ ai khác? Nếu có, ngươi hãy mang họ đi khỏi Sodom vì nơi này sắp bị hủy diệt. Ở thành này mọi người đều độc dữ, và chính Chúa sai chúng ta tới đây hủy diệt nó”.
Lot vội vàng gọi các con rể, nói với chúng: “Dậy! Đi khỏi chỗ này! Hãy nghe lời ta mà đi, vì Chúa sắp hủy diệt thành này”. Hai con rể không tin, cho rằng ông nói chuyện giật gân. Họ cười nhạo, cũng chẳng buồn nhúc nhích người.
Thiên thần thúc giục Lot nhanh chóng đưa gia đình rời đi. Các thiên thần kéo Lot, vợ ông và hai con gái chạy khỏi Sodom. Trên đường đi, thiên thần dặn họ: Hãy từ bỏ mọi thứ, đừng lưu luyến. Hãy chạy tới chỗ đất cao, đừng nhìn lại!
Gia đình Lot chạy thoát khỏi thành phốCác thiên thần đã dẫn gia đình Lot rời đi, nhưng vợ ông đã ngoái nhìn quá lâu và biến thành một cột muối (ảnh: Wikipedia).
Trong lúc chạy, vợ Lot dừng lại quay đầu ngoái nhìn Sodom một lúc quá lâu. Chỗ bà dừng ở ngay thung lũng của Biển Muối. Bà bị nhấn chìm dưới nước đang sôi và ngập người trong gầm trời bốc lửa. Và bản thân bà hóa thành một cột muối.
Sau khi họ trốn thoát, Sodom và Gomorrah đã bốc cháy. Toàn bộ đồng bằng cùng tất cả con người, gia súc và thảm thực vật trong nháy mắt bị lửa trời thiêu đốt. Ngày nay, hai thành phố đã trở thành tro bụi và được tìm thấy gần Biển Chết, những cột muối kiên cố vẫn còn tồn tại.

Vậy điều gì đã khiến thành phố bị hủy diệt?

Người Sodom sống trên đồng bằng màu mỡ, kinh tế phát triển. Họ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây dựng tấp nập. Cơm áo đầy đủ sung túc khiến họ đắm chìm trong sắc dục và những mong muốn vô độ.
Thiên Chúa đã nhìn thấy tâm hồn tội lỗi của họ. Chứa đầy trong đầu họ là những tư niệm tà ác, bạo ngược xấu xa, phóng túng hành vi dâm đãng không tự kiềm chế bản thân. Tội lỗi chồng chất của người dân nơi đây khiến Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ, giáng xuống tai ương trừng phạt.
Thành Sodom bùng cháyBức tranh “The Destruction of Sodom and Gomorrah” (Sự hủy diệt của Sodom và Gomorrah) của John Martin (ảnh: Wikipedia).
Thiên Chúa từ bi đã đồng ý với khẩn cầu của Abraham: Nếu trong thành Sodom có 10 người công chính, Ngài sẽ không hủy diệt nơi này. Nhưng ngoại trừ Lot ra, thành Sodom không còn người công chính nữa. Cho dù là sứ giả của Thần cũng trở thành đối tượng người Sodom muốn hãm hại. Lot từng là người khôn ngoan trong thành, ông dùng lời khuyên bảo để hòa giải những tranh chấp của người dân. Nhưng dân thành Sodom không biết ơn mà còn không kiêng nể gì mà xâm phạm ông.
Cuối cùng Chúa đã giáng tội xuống thành phố bại hoại này. Từ “Sodom” sau đó trở thành một phép ẩn dụ cho tội ác và đồng tính luyến ái ở phương Tây.

Rời xa Thần, con người đánh mất tiêu chuẩn phán đoán tốt xấu thị phi

Nhiều người hiện đại cho rằng đồng tính luyến ái là không sai, sai là do nhận thức. Kỳ thực trong Kinh Thánh viết rõ ràng, đồng tính luyến ái là vi phạm tiêu chuẩn hôn nhân mà Thần thiết lập cho con người. Nếu như chỉ vì thỏa mãn lòng dục mà phóng túng bản thân, không kiêng nể hết thảy thì trong mắt chư Thần chính là tà ác, là tội lỗi mà kết quả nhận được đương nhiên là sự trừng phạt.
Một số người cho rằng dù Sodom tội lỗi thế nào, thì ít ra cũng phải có người tốt, nên chăng không phải tất cả đều bị hủy diệt chứ? Khi mọi người hỏi câu này, trên thực tế cũng là đang bao biện cho bản thân. Họ đều cho rằng mình tốt hơn những người khác “Tôi không trộm cắp cướp giật, làm tổn thương người khác. Tôi chẳng qua dựa vào nỗ lực của mình làm giàu, tận hưởng cuộc sống của mình, có gì là tội lỗi chứ?”
Những tín đồ Cơ đốc giáo cho rằng Sodom bị đốt thành tro chính là lời cảnh tỉnh cho những người bất tín Thần đời sau. Sự hủy diệt của Sodom không chỉ bởi đồng tính luyến ái, loạn tình dục, mà là con người đã không còn tin Thần nữa. Họ báng bổ Thần, khinh nhờn Thần, tham luyến trong tội ác vô sỉ. Họ không còn lòng trắc ẩn, cậy mạnh hiếp yếu. Không ai đứng ra bảo vệ lẽ phải khi Lot bị uy hiếp. Những người dân thành Sodom tự cho mình là đúng, không nghe lời khuyên răn, họ đã từ chối ơn huệ cuối cùng của Thiên Chúa.
Sự hủy diệt của Sodom là Thần đang biểu dương công nghĩa, biểu dương Thiện Ác phân minh. Đó cũng là cảnh báo cho đời sau: Con người rời xa Thần sẽ mất đi tiêu chuẩn làm người, phán đoán thiện ác thi phi. Khi con người không còn những chuẩn tắc đạo đức để ước thúc hành vi, không điều ác nào không dám làm, thì chỉ một sớm một chiều là có thể bị đào thải.
Sự phán xét cuối cùngBức tranh Sự phán xét cuối cùng của Michelangelo (ảnh: Wikipedia).
Hôm nay cuộc sống của người hiện đại đã đạt đến mức độ phong phú chưa từng có. Nhiều người tận hưởng, theo đuổi tình cảm và chìm trong khoái lạc. Có rất nhiều lối sống sai lầm lại trở nên phổ biến, thậm chí đảo lộn quan niệm của con người như tình một đêm, ngoại tình, giải phóng tình dục, đồng tính luyến ái… Một số người cho rằng “Chúng ta nên tôn trọng tình cảm của người đồng tính”. Nhưng dù hiện tượng này đã trở nên phổ biến, thậm chí nhiều quốc gia cho phép, luật pháp cho phép nhưng nếu như Thần không cho phép thì điều gì sẽ xảy ra? Nên nhớ rằng con người không phải thực thể duy nhất tồn tại trong vũ trụ bao la vô tỷ này.
Khi cả một quốc gia khinh nhờn, báng bổ Thần Phật, đã vượt xa Sodom năm xưa, Thần sao có thể bỏ qua? Khi việc có tín ngưỡng trở thành trò cười bị chế giếu, bị coi là “mê tín”, trong khi những điều thấp kém loạn luân dâm dãng lại trở thành trào lưu của xã hội thì thế giới còn cách thành Sodom năm xưa bao xa? Khi bất công tràn lan, những người chính nghĩa lên tiếng thì bị bắt bớ, đàn áp, bịt miệng, đại đa số người ta im lặng lo thân, dung túng cho cái ác, người như vậy cách phán xét cuối cùng còn bao xa? Chú Giêsu đã từng để lại tiên tri cho môn đồ của mình: “Ta minh xác nói cho các con, vào Ngày Phán xét, (sự trừng phạt của) Sodom và Gomorrah so với thành phố kia còn nhẹ hơn”.
Có người nói, tôi chỉ tin bản thân mình, phủ định những điều chưa thấy hoặc chưa được khoa học xác minh rõ ràng. Nhưng nếu Ngày Phán xét đến, “bản thân” có thể cứu mình khỏi nguy nan không? Thực ra khi đại nạn sắp đến, Thần linh đều có cảnh báo, chỉ những người tín Thần, tâm mang thiện niệm mới có thể được cứu.
Hãy nhớ lại chi tiết vợ của Lot vi phạm lời nhắc nhở “đừng quay đầu lại” của các thiên thần, có thể bà luyến tiếc tài sản hoặc lo lắng về cuộc sống mới, cuối cùng bà trở thành một cột muối. Vì vậy, chúa Giêsu đã có lời cảnh báo tới hôm nay: “Các ngươi phải nhớ về vợ của Lot!” Đây cũng là bài học cho con người. Nếu không tin tưởng và làm theo lời căn dặn của Thần, buông bỏ mọi thứ, sẽ khó tránh khỏi bị hủy diệt cùng với thành phố kia.
Theo Tần Thuận Thiên/ Epoch Times
Ngọc Mai (biên dịch)