Tuesday, December 31, 2019

Về mặt pháp lý: TT. Trump không hề hấn gì!

Bạn thân mến,

Như Tuyết Lan đã nhận định trong thư tuần vừa qua, sau khi đã có được hai điều khoản buộc tội Tổng Thống Trump, đáng lẽ ra, bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, phải gửi ngay lên Thượng Viện để mở phiên xử theo đúng quy trình mà Hiến Pháp quy định. Nhưng sau một đêm “đọc đi đọc lại” hai “tội danh”: 1/ lạm dụng quyền hành và 2/ cản trở quốc hội… Nancy Pelosi thấy có điều không ổn… bà bèn tìm “quân sư” là một Giáo Sư Luật Đại Học Harvard, ông Laurence Tribe, để xin “chỉ giáo”.

“Quân sư” Laurence Tribe liền phán ngay rằng đang có sự tranh luận về định nghĩa của “high crimes và misdemeanors” (tội nặng và hạnh kiểm xấu) thích đáng để luận tội truất phế theo Hiến Pháp Mỹ. Nhưng cuộc tranh luận ấy đã cho thấy không thích đáng với yêu cầu luận tội chống lại Tổng Thống Trump. (Giáo Sư Laurence Tribe đã nói trước cử tọa của Đại Học Luật Khoa New York ngày thứ Sáu 13-12-19).

Giáo Sư Laurence Tribe cũng thừa kinh nghiệm về Luật để “dạy” cho Nancy Pelosi rằng: dựa trên những thông tin hiện có, không nên gửi bản cáo trạng do đảng Dân Chủ biểu quyết lên Thượng Viện, tại vì… bởi vì Tổng Thống sẽ không bị Thượng Viện truất quyền sau khi chỉ một mình đảng Dân Chủ Hạ Viện đơn phương, ỷ vào đa số, biểu quyết thông qua, mà tuyệt đối không có một phiếu nào của phe Cộng Hòa Bạn ơi!

Bạn biết không? Qua ngày Chủ Nhật, Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz đã nhận thấy rằng Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi chưa chuyển các điều khoản luận tội cho Thượng Viện là “một dấu hiệu của yếu kém”. Trong lời phát biểu trên “Sunday Morning Futures”, Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz nói thêm “This is a sign she (Pelosi) understands just how weak these articles are. These articles of impeachment that they actually voted on were really an admission of failure.” – “Đó là dấu hiệu mà bà ta (Pelosi) hiểu rất rõ là các điều khoản ấy nó yếu kém như thế nào. Những điều khoản luận tội mà họ đã biểu quyết thực sự chỉ là một sự thú nhận của thất bại.”

“Qua bao nhiêu tháng, họ (đảng Dân Chủ) từng hứa hẹn là đã có tất cả những bằng chứng về hành vi phạm tội. Bao nhiêu tháng, họ đã nói về tội hối lộ, họ đã nói về hành vi “trao đổi hai bên cùng có lợi” tức là “quid pro quo”… Thế rồi, sau khi đã nghe hết tất cả nhân chứng, nhưng họ đã không có được một mảy may bằng chứng cụ thể về tội phạm, cho nên các điều khoản ấy không nói lên một tội lỗi nào cả.” (Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz).

Một luật sư đã từng ra làm nhân chứng cho đảng Dân Chủ nhận định rằng “Hiện tại, Tổng Thống Trump xem như chưa bị luận tội!” Đó là phát biểu của Luật Gia Đại Học Harvard Noah Feldman. Vị Luật Gia này đã đưa ra lời cảnh báo “cần phải thận trọng, bởi lẽ muốn luận tội vị Tổng Thống một cách chính thức (officially), thì Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi phải gửi các điều khoản luận tội đến Thượng Viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo.”

Quá đúng đấy Bạn thân mến ạ! Nếu không gửi các điều khoản luận tội mà đảng Dân Chủ Hạ Viện đã biểu quyết thông qua, thì việc luận tội Tổng Thống Trump coi như chưa thành, bởi vì văn bản ấy chưa được “cầu chứng”, nên không có giá trị hành chánh cũng như pháp lý. Nó chỉ là một tờ giấy mà “cả đoàn hát Dân Chủ” toa rập cùng nhau soạn ra, rồi ỷ vào thế đông người của đảng mình mà thông qua thôi, chứ hầu hết dân chúng Mỹ không muốn có tuồng kịch luận tội truất phế một vị Tổng Thống đang làm cho nước Mỹ hưng thịnh và phú cường hơn bao giờ hết.!

Thật vậy, các cuộc thăm dò dư luận quần chúng Mỹ đều đã cho thấy đa số người Mỹ không chấp nhận việc làm vô lý và không có tinh thần xây dựng của đảng Dân Chủ. Trong một bài xã luận trên báo Bloomberg, Luật Gia Đại Học Harvard Noah Feldman đã viết: “Nancy Pelosi (DC-Calif.) có thể trì hoãn việc gửi các điều khoản luận đội lên Thượng Viện, nhưng không thể hoãn đến một thời gian vô hạn định.”

Luật Gia Noah Feldman đã viết: “Luận tội truất phế như quy định bởi Hiến Pháp không chỉ bao gồm cuộc biểu quyết của Hạ Viện, mà còn bao gồm cả quá trình gửi các điều khoản luận tội ấy cho Thượng Viện để mở phiên tòa xét xử. Cả hai thành phần đều cần phải tiến hành một cuộc luận tội theo quy định của Hiến Pháp: trong hiện tại Hạ Viện phải gửi các điều khoản ấy và gửi nhân viên điều hành tới Thượng Viện để theo đuổi vụ luận tội ấy. Và Thượng Viện phải mở ngay một phiên xét xử…” Vị Luật Gia Harvard viết tiếp rằng: “Nếu Hạ Viện không công bố các điều khoản ấy, ông Trump có thể chính thức tuyên bố rằng ông ta chưa bao giờ bị luận tội.”

Noah Feldman nhận thấy những tiêu đề ồn ào trên những tờ nhật báo lớn với dòng chữ “Trump Impeached” (Trump bị Luận tội) vốn là “truyền thông tốc ký, chứ không phải là một phán đoán pháp lý đúng chuẩn mực”. Bởi vì, về mặt pháp lý, thực sự Tổng Thống Trump Chưa Bị Luận Tội! Nói theo kiểu chữ Mỹ-Bồi của VC thì Tổng Thống Trump “No Star Where” (Không Sao Đâu) và xin Tổng Thống Trump “No Four Go” (Vô Tư Đi) lãnh đạo đất nuớc Bạn ơi!

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện Mitch McConnell (CH-Ky) đã trở về Thượng Viện vào chiều tối ngày thứ Năm đã tuyên bố rằng: “Thượng Viện và Hạ Viện đảng Dân Chủ đang ở vào một ngõ cụt, bởi vì không biết khi nào Hạ Viện mới chuyển giao những điều khoản luận tội của họ lên Thuợng Viện, để khởi động một phiên tòa ủy nhiệm theo Hiến Pháp.”, khi thấy bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đang “ngâm giấm” và đã hoãn lại việc gửi các điều khoản luận tội Tổng Thống Trump lên Thượng Viện và “chơi cha” ngược ngạo đặt điều kiện buộc Thượng Viện phải làm theo ý muốn của bà ta là phải dành cho đảng Dân Chủ nhiều lợi thế trong phiên luận tội tại Thượng Viện!

Nhà bình luận chính trị Liz Peek viết “Nữ Hoàng Pelosi muốn cai trị luôn cả Thượng Viện và quốc gia, nhưng cử tri sẽ phản kháng.” Theo Liz Peek, bà Nancy Pelosi đã hành động một cách độc tài, độc đoán tại Hạ Viện vì đảng Dân Chủ đang chiếm đa số với những “Con Lừa” đang nhắm mắt trung thành với đảng một cách ngu muội, không còn muốn phân biệt phải trái…

Trong cuộc họp báo sau khi đám đông dân biểu Dân Chủ biểu quyết thông qua hai điều khoản luận tội, nhưng Nancy Pelosi cho biết là không gửi ngay qua Thượng Viện, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi về vấn đề này. Bạn hãy nghe bà Chủ Tịch Hạ Viện “quá quắt” đã cắt lời các phóng viên một cách trịch thượng: “Any other questions because I’m not going to answer any more questions on this... I’m not going to go there anymore.” – “Không bất cứ câu hỏi nào khác bởi vì tôi sẽ không trả lời bất cứ một câu hỏi nào về vấn đề ấy… Tôi sẽ không đề cập tới chỗ đó nữa.” Bạn thấy bà ta lộng quyền ghê gớm chưa?

Thái độ của Nancy Pelosi đối với các phóng viên rõ ràng không phải là tác phong của một vị dân cử, đại biểu cho dân. Nancy Pelosi đã dứt khoát không cho các phóng viên hỏi bất cứ một câu hỏi nào về lý do tại sao bà ta trì hoãn gửi các điều khoản luận tội lên Thượng Viện.

Thật chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Nancy Pelosi không muốn trả lời các câu hỏi liên quan đến việc bà trì hoãn gửi các điều khoản luận tội lên Thượng Viện, bởi vì sẽ không có sự giải thích nào đúng đắn cả, ngoại trừ một điều: đó là bà ta muốn bành trướng sự cai trị của bà từ Hạ Viện lên Thượng Viện. Bà ta muốn chỉ định cách thức mà Thượng Viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo tiến hành phiên tòa xét xử, một cách công khai mà bà ta muốn đoan chắc là phiên xử sẽ “công bằng” mà phần thắng lợi sẽ là của đảng Dân Chủ mà bà ta đang phục vụ. Bạn ơi! Bà Nancy Pelosi đã quên mất và không cần biết rằng bà ta không có một quyền hợp hiến nào để tác động vào các bước tiến hành của Thượng Viện cả.

Bà ta cũng không cần biết là sự nhấn mạnh và yêu sách của bà ta đã vi phạm bản chất của một nền pháp lý lưỡng viện. Hiến Pháp đã nêu rõ cả hai viện Lập Pháp phải tôn trọng bổn phận và trách nhiệm của mỗi bên – những hạn chế và cân bằng – của Hạ Viện và Thượng Viện. Các nhà lập quốc đã sáng tạo ra thể chế của chúng ta rõ ràng là để ngăn chặn sự cai trị của đám đông. Nói tóm lại, họ đã hình dung ra một cách chính xác những gì đang diễn ra hiện nay.

Chúng ta muốn Quốc Hội Thượng Viện và Hạ Viện hãy xác định rõ ràng: bà Chủ Tịch Hạ Viện không thể điều hành Thượng Viện; bà chỉ có thể điều hành Hạ Viện mà đảng Dân Chủ chiếm đa số mà thôi. Bà ta đừng hòng mơ/đòi/muốn chi phối cả Thượng Viện!

Dân Biểu Jim Jordan (Ohio) và Dân Biểu Andy Biggs (Arizona), hai thành viên của Ủy Ban Pháp Lý Hạ Viện đã thấy “thật buồn cười” khi bà Chủ Tịch Hạ Viện tìm cách bày vẽ cho Lãnh Tụ Đa Số Thượng Viện Mitch McConnell làm sao để điều hành Thượng Viện!

Dân Biểu Jim Jordan nói: “Again, it’s laughable if it wasn’t so serious. The idea that Nancy Pelosi is going to try to negotiate with (Senate Majority Leader) Mitch McConnell and tell Mitch McConnell how to run the Senate? That is laughable." – “Một lần nữa, thật buồn cười, nếu như nó không quá nghiêm trọng. Cái ý tưởng mà Nancy Pelosi đang tìm cách thương lượng với Mitch McConnell (Lãnh Tụ Đa số Thượng Viện) và chỉ vẽ cho Mitch McConnell làm cách nào để điều hành Thượng Viện? Điều này thật tức cười.”

Thật quá lố rồi đó bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi ơi! Bà có nhớ, trước đó, trong cuộc họp báo trong ngày thứ Năm - sau khi bà hí hửng gõ chày tuyên bố hai điều khoản luận tội đã “passed” – bà đã gọi Lãnh Tụ Đa số Thượng Viện McConnell là một “lãnh tụ ranh ma, đểu cáng” – “a rogue leader” không? Sao bà còn tìm cách thương lượng với “lãnh tụ ranh ma” ấy làm gì hở bà Chủ Tịch Ranh Ma Bẩm Sinh?

Tuyết Lan cũng muốn nhắn với bà Chủ Tịch Quốc Hội Nancy Pelosi biết rằng, ngoài sự khôn ngoan, ranh mãnh, Lãnh Tụ Khối Đa Số McConnell tại Thượng Viện còn là một “con trâu độc” (rogue) nữa cơ đấy! Bà hãy coi chừng cặp sừng đầy kinh nghiệm của McConnell! Ngoài ra, bà cũng nên nhớ giùm rằng Thượng Viện hiện đang do đảng Cộng Hòa làm chủ với 51 Thượng Nghị Sĩ, trong khi đảng Dân Chủ của bà chỉ có 47, có hai Thượng Nghị Sĩ không đảng phái. Nếu phiên tòa luận tội được mở ra tại Thượng Viện, đảng Cộng Hòa tiên đoán Tổng Thống Trump sẽ được tha bổng trong danh dự qua cuộc biểu quyết có tính cách lưỡng đảng. Đây là một niềm tin vững chắc trong lòng đảng Cộng Hòa.

Bạn nhớ cho rằng cần phải có 67 phiếu mới có thể buộc tội và truất quyền của một Tổng Thống. Như vậy, thì kết quả tại Thượng Viện đã được bảo đảm là không có chuyện truất phế Tổng Thống khỏi Tòa Bạch Ốc. Các Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa đã mở rộng nhãn quan khi xây dựng chiến lược. Thượng Viện Cộng Hòa sẽ tìm kiếm được một hoặc hai đảng viên Dân Chủ cho cuộc biểu quyết chung kết các điều khoản luận tội. Điều này sẽ đưa đến sự kiện lưỡng đảng biểu quyết trắng án. Hy vọng này là rất có thể thành tựu Bạn ạ! Bởi vì tại Hạ Viện đã có hai đảng viên Dân Chủ còn lương tri, còn tỉnh táo, còn nhân tính, đã đứng về phía Cộng Hòa chống lại việc luận tội Tổng Thống.

Lãnh Tụ Khối Đa Số Cộng Hòa tại Thượng Viện, Mitch McConnell cũng tiên đoán rằng một số đảng viên Dân Chủ còn lương tâm sẽ vượt rào đứng về phía Cộng Hòa. McConnell nói “Sẽ không làm tôi ngạc nhiên nếu như chúng ta có được một hoặc hai đảng viên Dân Chủ. Tại Hạ Viện đảng Cộng Hòa hình như rất vững vàng, còn đảng Dân Chủ thì hình như đã bị chia rẽ. Sự chia rẽ trong đảng Dân Chủ tại Hạ Viện phát xuất từ những Dân Biểu chợt thấy mình còn chút lương tâm để phán đoán sự Đúng-Sai của lãnh tụ độc đoán Nancy Pelosi.

Bạn thân mến ơi! Không dễ gì đảng Dân Chủ có được đủ hai phần ba (2/3) số phiếu cần cho việc “kéo” Tổng Thống Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc! Con số 67 phiếu/100 làm sao đảng Dân Chủ có được, trong khi họ chỉ có 47 người hở Bạn? Có thể hơi bi quan mà tiên liệu là sẽ có một vài “Con Voi” bỏ đàn đi theo “Bầy Lừa”, nhưng lại chắc chắn là sẽ có khoảng 03 “Con Lừa” bỏ bầy đi qua phía “Đàn Voi” (theo Thượng Nghị sĩ John Barrasso (Wyo.) Hai Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Joe Manchin (W.Va.) và Doug Jones (Ala.) được dự đoán là có tiềm năng bỏ phiếu “tha bổng” Trump.

Ngoài Joe Manchin (W.Va.) và Doug Jones (Ala.), người ta còn thấy bà Thượng Nghị Sĩ Kyrsten Sinema (Ariz.) cũng đang có xu hướng thoát khỏi “Bầy Lừa” bẩn thỉu. Bà Thượng Nghị Sĩ này đã nhiều lần ủng hộ ông Trump. Như vậy là dự đoán có ít nhất ba (03) Con Lừa thông minh và sáng suốt tại Thượng Viện định bỏ Bầy Lừa đấy Bạn thân mến ạ!

Sau khi Hạ Viện Dân Chủ thông qua hai điều khoản luận tội, Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Doug Jones đã nói:”Với tư cách là một thẩm phán có tuyên thệ phải thực hành công lý một cách vô tư, tôi tin rằng mình sẽ thận trọng phán quyết và để cho phiên xử diễn ra không có sự can thiệp của chính trị - và tôi sẽ mạnh mẽ cổ vũ các đồng viện làm như vậy.”

Thượng Nghị Sĩ Doug Jones đã yêu cầu các đồng viện hãy “vô tư” và cho biết là ông hậu thuẫn cho việc thu thập tài liệu và chứng cớ từ những ai trực tiếp biết về các hành vi của Tổng Thống Trump đối với Ukraine mà Hạ Viện đã cáo buộc và đưa ra luận tội.

Thượng Nghị Sĩ Joe Manchin đã tự thấy là mình “rất ray rứt” về việc luận tội và nhấn mạnh rằng ông sẽ không đưa ra quyết định về việc có hay không biểu quyết kết tội cho đến khi tất cả đều đủ bằng cớ đích thực.

Thượng Nghị Sĩ Dick Durbin (Ill.) đảng viên Dân Chủ số 2 tại Thượng Viện, nói với báo The Hill rằng lãnh tụ không lao nhanh vào việc biểu quyết luận tội và cũng không hối thúc các Nghị Sĩ biểu quyết một cách nào đó để tha bổng hoặc kết án Tổng Thống Trump.

Trước áp lực nếu họ đánh mạnh vào cuộc họp kín gần với kết luận của phiên tòa, Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Dick Durbin đã nhắc nhở Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi qua câu nói “Chúng ta sẽ không làm việc đó. Đây là một cuộc biểu quyết của lương tâm.” – “We don’t do that. It’s a vote of conscience.” Hoan hô Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Doug Jones, Joe Manchin, Dick Durbin và bà Kyrsten Sinema! May mắn thay, trong đảng Dân Chủ, vẫn còn có người nhắc đến lương tâm!

Chính Nancy Pelosi, Adam Schiff và Jerrold Nadler đã đưa đảng Dân Chủ Mỹ xuống đầm lầy của hận thù, dối trá, vô liêm sỉ, bị cử tri khinh chê và nguyền rủa Bạn ạ! Cử tri Mỹ đã thấy rõ bộ mặt tham quyền của các lãnh tụ đảng Dân Chủ. Vì tham quyền mà bất chấp thể thống quốc gia, bất chấp dư luận, không quan tâm đến đời sống cơ cực của hàng chục ngàn cư dân San Francisco, Los Angeles đang ngủ đường, ngủ bụi hơn một mile trên dọc đường xe lửa Amstrack. Ngay tại San Francisco, quê hương của Nancy Pelosi, chính nơi mà cử tri đã bầu bà ta vào Quốc Hội, bà ta đã bị đám đông biểu tình phản đối khi trở về nghỉ ngơi trong dịp lễ lớn vừa qua.

Thư quá dài Bạn ơi! Hẹn Bạn thư sau.

Thân mến chào Bạn.

Tuyết-Lan



No comments:

Blog Archive