Tuesday, December 24, 2019

Thống đốc một số tiểu bang phe Dân chủ ở Mỹ duyệt thêm người ty nạn vào tiểu bang của họ

Hương Thảo/DKN
Di dân xin ty nạn vào Mỹ đang đứng đợi trên cầu Quốc tế ở Mexico (ảnh: AP).

Các thống đốc đảng Dân chủ đại diện cho các tiểu bang như Kentucky, North Carolina, Montana và Kansas đã chấp thuận tái định cư người ty nạn nhiều hơn vào năm 2020, theo Breitbart ngày 22/12.

Trong năm tài khóa 2020, Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục cắt giảm suất ty nạn. Việc giảm này có nghĩa là tối đa 18.000 người ty nạn có thể được tái định cư ở Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2019 đến ngày 30/9/2020. Đây chỉ đơn thuần là giới hạn về số lượng mà không phải là mục tiêu mà các quan chức liên bang phải đạt được.

Cùng với việc cắt giảm người ty nạn, ông Trump cũng ký một sắc lệnh hành pháp cho phép các vùng, các quận quyền phủ quyết đối với việc tái định cư của người ty nạn trong cộng đồng của họ.

Thống đốc đảng Dân chủ mới được bầu của tiểu bang Kentucky, Andy Beshear, đã chính thức yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục cho tái định cư người ty nạn vào tiểu bang. Tương tự như vậy, các thống đốc đảng Dân chủ như Steve Bullock, Roy Cooper và Laura Kelly đại diện cho các tiểu bang Montana, North Carolina và Kansas cũng chấp thuận cho nhiều người ty nạn tái định cư.

“North Carolina là một trong những tiểu bang đầu tiên chào đón người ty nạn đến Hoa Kỳ sau khi Đạo luật ty nạn Hoa Kỳ được ký kết thành luật năm 1980”, thống đốc Roy Cooper viết trong thư gửi ông Pompeo, yêu cầu thêm suất tái định cư cho người ty nạn. “Nhà nước của chúng ta có một mạng lưới mạnh mẽ gồm các nhóm cộng đồng và các nhóm đức tin hỗ trợ cho việc tái định cư của những người ty nạn tìm kiếm sự an toàn khỏi cuộc đàn áp”.

Cũng yêu cầu thêm suất ty nạn là thống đốc tiểu bang Iowa và các thống đốc của tiểu bang Tennessee, Arizona, North Dakota và Utah.

Trong nhiều tháng, các tổ chức có mối quan hệ với tỷ phú George Soros đã thực hiện một chiến dịch gây áp lực lên các thống đốc đảng Cộng hòa để yêu cầu cho phép những người ty nạn tiếp tục được tái định cư. Tương tự như vậy, tại các tiểu bang như Iowa và North Dakota, các hãng kinh doanh lớn và các nhà tài trợ đã liên tục tuyên bố họ cần nhiều người ty nạn hơn để lấp đầy chỗ trống việc làm.

Chương trình tái định cư người ty nạn được ủy quyền liên bang đã đưa hơn 718.000 người ty nạn đến Hoa Kỳ kể từ tháng 1/2008 – một nhóm lớn hơn toàn bộ dân số tiểu bang Utah, nơi có 577.000 cư dân. Trong thập niên qua, khoảng 73.000 người ty nạn đã được tái định cư ở California, 71.500 người tái định cư ở Texas, gần 43.000 người tái định cư ở New York và hơn 36.000 người tái định cư ở Michigan.

Theo nghiên cứu mới nhất, sau 5 năm, người tái định cư tiêu tốn gần 9 tỷ USD tiền thuế của người Mỹ. Trong suốt 5 năm, ước tính 16 phần trăm số người ty nạn được thừa nhận sẽ cần hỗ trợ nhà ở, và chi phí này được trả bởi người nộp thuế.

No comments:

Blog Archive