Một người đàn ông 32 tuổi đã bị cáo buộc cung cấp các bộ phận thép có xuất xứ Trung Quốc thay vì phải là thép của Mỹ, cho một dự án phóng tàu không gian NASA và đã che đậy việc này, theo SCMP.
Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Seongcha “Steven” Yun từ thành phố biển Redondo Beach, bang California (Mỹ) đã bị cáo buộc cung cấp tài liệu giả mạo cho một cơ quan liên bang và hiện phải đối mặt với án phạt tối đa lên đến 10 năm tù.
Ông Yun làm việc cho Tập đoàn CBOL, chuyên cung ứng các bộ phận và vật liệu cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, trong đó có NASA.
Ông phụ trách một hợp đồng cung cấp ống thép không rỉ chuyên chở nhiên liệu tên lửa cho dự án Hệ thống phóng Tàu không gian/Orion của Nasa tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy.
Tráo thép nội địa Mỹ bằng thép Trung Quốc, nhà thầu NASA đối mặt án tù
Công nhân NASA chuẩn bị dỡ một container chứa mô-đun phi hành gia của tàu không gian Orion ở Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào tháng 2/2016 (ảnh: AP).
Trong hợp đồng trước đó có ghi rõ là thép phải có xuất xứ từ các nhà cung ứng Mỹ.
Thay vào đó, ông Yun đã mua các nguyên liệu từ Trung Quốc và cố gắng che đậy thương vụ này. 
Các nhà điều tra nhận thấy ông này đã vận chuyển các đơn hàng cho Trung tâm Kennedy rồi làm giấy tờ giả xác nhận ống thép phù hợp với tất cả yêu cầu của NASA.
“Văn phòng Tổng Thanh tra Nasa sẽ tiếp tục điều tra quyết liệt những người phá hoại và lừa gạt NASA trong nỗ lực chế tạo hệ thống phóng tên lửa không gian”, Chuyên gia đặc biệt phụ trách John Corbett, từ Văn phòng Thực địa Trung tâm, cho biết. 
“Bản án này là một lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng hành vi như vậy sẽ không được dung thứ”.
Phiên tòa xét xử ông Yun dự kiến diễn ra ​​vào ngày 2/3.