Tuesday, December 17, 2019

Ông Trump gửi thư bà Pelosi 1 ngày trước khi Hạ viện luận tội


Tổng thống Trump cho rằng chuyện đảng Dân chủ theo đuổi luận tội ông nằm trong nỗ lực trả đũa kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 mà ông đã thắng bà Clinton.
Ngày 17-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi một lá thư đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi – một ngày trước khi toàn thể Hạ viện tổ chức bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội ông, theo tin từ đài CNN.
Trong bức thư dài sáu trang gửi bà Pelosi, ông Trump chỉ trích gắt gao việc các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện theo đuổi cuộc điều tra luận tội ông. Ông Trump cũng cáo buộc bà Pelosi “thể hiện sự long trọng không đúng cách” trong tiến trình luận tội.
Không người thông minh nào tin điều bà nói”, CNN dẫn lời ông Trump viết trong thư gửi bà Pelosi.
Ông Trump gọi hành động của bà Pelosi là “ác ý” và có vẻ thiên về lăng mạ cá nhân, đồng thời chỉ trích bà vi phạm lời thề lúc nhậm chức Chủ tịch Hạ viện.
Bà xúc phạm niềm tin của người dân Mỹ với việc liên tục nói “Tôi cầu nguyện cho Tổng thống” dù bà biết câu nói đó không thật, trừ khi nó có ý nghĩa ngược lại. Đó là điều tồi tệ bà làm, nhưng bà mới là người phải sống với điều đó, không phải tôi!”, ông Trump viết trong thư.
Bằng việc xúc tiến tiến trình luận tội không hợp lệ, bà đang vi phạm lời thề, phá vỡ lòng trung thành với Hiến pháp, và tuyên bố chiến tranh với sự dân chủ của người Mỹ”, ông Trump chỉ trích.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 17-12. Ông vừa gửi một lá thư đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích tiến trình luận tội ông. Ảnh: REUTERS
Trong một đoạn khác, ông Trump viết: “Bà không biết hoặc không quan tâm, sự tổn hại và tổn thương lớn mà bà gây ra với các thành viên tuyệt vời và đáng yêu của gia đình tôi”.
Bà một trong những người can thiệp vào bầu cử Mỹ”, ông Trump viết, đồng thời nói thêm đảng Dân chủ đang mang lại đau đớn và khổ sở cho đất nước để bà Pelosi thỏa mãn cá nhân ích kỷ của mình, đạt được lợi thế về chính trị và đảng phái.

Chủ tịch Quốc hội Mỹ Nancy Pelosi tại trụ sở Quốc hội ngày 17-12. Ảnh: REUTERS
Từ đầu đến giờ, ông Trump luôn chỉ trích mạnh việc đảng Dân chủ theo đuổi luận tội ông. Trong thư ông Trump bảo vệ mình bằng cách nói các điều khoản luận tội do Ủy ban Tư pháp Hạ viện kết luận “không có tội nặng, không có tội nhẹ nào”. Tuần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã kết luận 2 cáo buộc với ông Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở tư pháp.
Ông Trump cũng cho rằng nỗ lực theo đuổi luận tội ông của đảng Dân chủ là một phần trong nỗ lực trả thù kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 mà ông đã thắng đối thủ Dân chủ Hillary Clinton.
Chuyện này không gì hơn là một cuộc đảo chính phi pháp, mang tính chất đảng phái, căn cứ vào tình cảm gần đây, vào thực tế thất bại nặng nề ở buồng bỏ phiếu. Bà không chỉ đuổi theo tôi, là Tổng thống, mà bà đuổi theo toàn bộ đảng Cộng hòa”, ông Trump viết trong thư gửi bà Pelosi.
Trong thư ông Trump cũng nhắn nhủ các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện rằng ông sẽ không từ bỏ cuộc chiến chống lại cuộc luận tội mình.

Ủy ban Quy định Hạ viện điều trần ngày 17-12 liên quan tiến trình luận tội Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS
Quan hệ giữa ông Trump với bà Pelosi vốn căng thẳng lâu nay và đặc biệt xấu đi kể từ sau khi bà Pelosi bật đèn xanh thực hiện cuộc điều tra luận tội ông Trump hồi tháng 9. Cuộc gặp gần nhất giữa hai người diễn ra hồi tháng 10, nhưng cũng kết thúc trước dự định sau khi hai bên có những lời lẽ gay gắt với nhau.
Dự kiến toàn thể Hạ viện sẽ có phiên bỏ phiếu lịch sử vào ngày 18-12 (giờ Mỹ) về các điều khoản luận tội ông Trump.
Nếu Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội, Thượng viện (đảng Cộng hòa chiếm đa số) sẽ phải mở phiên tòa xét xử hoặc phán quyết tội danh và phế truất ông Trump, hoặc bác bỏ và giữ nguyên vị trí tổng thống của ông Trump.
ĐĂNG KHOA
Source: bacaytruc.com

No comments:

Blog Archive