Tuesday, December 17, 2019

Mỹ áp thuế hơn 450% lên sản phẩm thép nhập từ Việt Nam


Theo số liệu thống kê của Hoa Kỳ, trong 10 tháng đầu năm 2019 giá trị xuất khẩu thép CORE và CRS của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 260 triệu USD (ảnh: REUTERS).

Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin về việc Mỹ thông báo Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam.

Cụ thể theo báo Dân Trí, hôm 16/12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cán nguội (CRS) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam có nguyên liệu đầu vào từ Hàn Quốc và Đài Loan – Trung Quốc.

Kết luận cuối cùng về cơ bản giữ nguyên như kết luận sơ bộ đã được nước này ban hành vào tháng 7/2019.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, phía Mỹ tuyên bố rất rõ ràng, một số sản phẩm thép có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan được nhập vào Việt Nam, sau đó thực hiện những công đoạn gia công nhỏ tại nước này rồi xuất khẩu sang Mỹ sẽ chịu mức thuế lên đến 456%.
Một số sản phẩm thép của Việt Nam bị Mỹ áp thuế cao (ảnh: M.P/Thanh Niên).

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, cơ quan này đã phát hiện một số sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng thép chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan vốn đã né thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá của Mỹ. Điều này được thể hiện qua sự tăng trưởng mạnh mẽ ở kim ngạch xuất khẩu 2 sản phẩm thép trên từ Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn điều tra.

Nếu doanh nghiệp chứng minh nguyên liệu cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ bị áp thuế tương ứng của Hàn Quốc (29,4% với thép CORE; 24,2% với thép CRS) và Đài Loan (10,34% với thép CRS).

Nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài 3 nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (tức là không phải nộp thuế).

Trước đó, vào đầu tháng 7/2019, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc.

Theo kết luận của DOC, việc sản xuất 2 loại thép này sau khi nhập khẩu vào Việt Nam là chuyển đổi không đáng kể, giúp lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp mà Mỹ đang áp dụng đối với sản phẩm của Đài Loan và Hàn Quốc.

Do đó DOC sẽ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế tạm thời với hai sản phẩm thép nói trên nhập khẩu từ Việt Nam thông qua việc thu tiền ký quỹ khi nhập khẩu. Trong trường hợp thép cuộn cán nguội và thép chống ăn mòn được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước, vùng lãnh thổ khác sẽ không bị áp thuế trong vụ việc này.

No comments:

Blog Archive