Tuesday, December 17, 2019

Last Christmas’ – ca khúc Noel buồn nhất mọi thời đại, tròn 35 tuổi

December 14, 2019
“Last Christmas” là bài hát được ca sĩ Anh Quốc George Michael, một trong hai thành viên của Wham!, sáng tác. Trong hình, một bức chân dung của cố ca sĩ người Anh George Michael bên những bó hoa tưởng niệm bên ngoài nhà của ông ở phía Bắc London vào ngày 27 Tháng Mười Hai, 2016, hai ngày sau khi ông qua đời. (Hình: Niklas Halle’n/AFP via Getty Images)

LONDON, Anh (NV) – “Last Christmas” không liên quan nhiều đến Giáng Sinh, chưa bao giờ xếp hạng nhất các bảng xếp hạng, nhưng là ca khúc được nhiều người yêu thích nhất. Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười Hai, là kỷ niệm 35 năm ca khúc “Last Christmas” của nhóm song ca Wham! ra đời.
Theo Reuters, bản nhạc nổi tiếng này được phát hành Tháng Mười Hai, 1984. Bài hát được ca sĩ Anh Quốc George Michael, một trong hai thành viên của Wham!, sáng tác.
“Last Christmas” giữ vị trí thứ hai trên các bảng xếp hạng âm nhạc ở Anh năm 1984, rồi trở lại thứ hạng này một lần nữa năm 2017.
“Last Christmas” thực ra không liên quan gì nhiều đến Giáng Sinh. Nội dung bài hát chủ yếu là nói về mối tình bị phụ bạc. Năm 2013, nhà báo Tracy Clayton của website BuzzFeed đánh giá đây là một trong những ca khúc Noel buồn nhất mọi thời đại.
Tuy nhiên, theo bà Clayton, chính sự nhìn nhận về mất mát và mong ước của nhân vật trong “Last Christmas” có lẽ là lý do giúp bài hát này được nhiều người đồng cảm và yêu thích.
Trong cuộc phỏng vấn trên Smooth Radio mới đây, Andrew Ridgeley, thành viên còn lại của Wham!, cho biết cảm hứng để George Michael sáng tác “Last Christmas” đến khá tình cờ, khi họ đến thăm ba mẹ của Michael.
Ridgeley kể trong lúc họ đang ngồi ăn cùng với nhau thì không ai để ý, Michael biến lên lầu khoảng một tiếng đồng hồ.
“Khi trở lại, Michael trông rất hào hứng như vừa mới bắt được vàng,” Ridgeley nhớ lại.
Sau đó, cả hai cùng vô căn phòng cũ của Michael, nơi họ thường chơi trò chơi với nhau hồi nhỏ. Trong phòng có cây đàn organ mà Michael thường dùng để ghi lại những giai điệu mà anh chợt nghĩ ra.
Rồi Michael chơi đoạn mở đầu và điệp khúc của “Last Christmas” cho Ridgeley nghe. Lúc đó, Ridgeley lập tức bị những giai điệu của ca khúc này quyến rũ.
Về đoạn video “Last Christmas,” George Michael chính là nhà sản xuất. Đoạn phim chiếu cảnh Michael và Ridgeley cùng hai cô bạn gái cùng đi chơi trượt tuyết với một nhóm bạn. Vài cảnh trong phim được quay ở Saas-Fee, Thụy Sĩ.
“Last Christmas” là cảm hứng cho bộ phim cùng tên năm 2019. Trong hình, nữ diễn viên Emilia Clarke đóng vai Kate trong phim. (Hình: motionpictures.org)

Nội dung của đoạn phim là Ridgeley đang hẹn hò với một cô gái từng là người yêu cũ của Michael. Trong video có cảnh Michael từng tặng cho cô gái này chiếc trâm cài áo, nhưng hiện tại thì Ridgeley đang đeo chiếc trâm đó.
Video này là lần cuối cùng Michael xuất hiện trong phim mà không để râu.
Dù chưa bao giờ vươn lên đầu các bảng xếp hạng âm nhạc, nhưng đây là đĩa đơn thuộc loại bán chạy nhất ở Anh Quốc – hơn hai triệu bản.
“Last Christmas” từng dính vào một vụ bê bối không lâu sau khi được phát hành. Giữa những năm 1980, công ty phát hành âm nhạc Dick James Music kiện George Michael “đạo nhạc.” Họ cho rằng giai điệu “Last Christmas” được chôm từ bản “Can’t Smile Without You.”
Kể từ khi ra đời đến nay, “Last Christmas” cũng được nhiều ca sĩ khác trình bày, mới đây nhất là Ariana Grande và Taylor Swift của Mỹ.
Bài hát cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim cùng tên, phát hành năm 2019, với hai diễn viên chính là Emilia Clarke và Henry Golding. Phim kể về một cô gái đóng vai yêu tinh giúp việc tại cửa hàng bán đồ Noel.
Phim đạt doanh số bán vé cao nhất ở Anh Quốc. Trong phim có sử dụng bản nhạc gốc “Last Christmas” và nhiều bài hát khác của nhóm Wham! cũng như của riêng George Michael.
Michael qua đời tại nhà riêng vào đúng ngày Giáng Sinh năm 2016 ở tuổi 53. Cảnh sát cho biết ông chết vì nguyên nhân tự nhiên.
Năm 2019, ca sĩ từng đoạt giải Grammy này cũng có một ca khúc mới được phát hành. Bài hát có tên “This Is How (We Want You to Get High)” được thu âm trong những buổi làm việc cuối cùng của Michael ở phòng thu trước khi ông qua đời. Bản nhạc được lồng vào cuối phim “Last Christmas.”
Nhân kỷ niệm 35 năm “Last Christmas” của Wham!, hãng Sony Music sẽ phát hành với số lượng giới hạn đĩa nhựa trắng”‘Last Christmas.” Sau đó, hãng sẽ cho ra bản phục dựng lại của video năm 1984, được đạo diễn gốc là Andy Morahan nâng cấp lên độ phân giải 4K. (Th.Long)

No comments:

Blog Archive