Friday, December 13, 2019

Hoàng Trang & Đinh Hiếu: Như Đã Dấu Yêu của Melbourne

  • Chân Trời Mới Trong Âm Nhạc –  Mỹ Linh
Lâu lắm rồi, Mỹ Linh đến chơi nhà người quen và tình cờ được tặng một CD “Gió”. Khi về đến nhà thì đã quá khuya, nhưng khi nhìn kỹ lại cái bìa của CD được trang trí hình ảnh của một cô gái có nét xinh đẹp thanh tao của người Nhật Bản với chiếc đàn guitar đầy nghệ sĩ tính. Lúc đó nghĩ thầm: “vừa biết hát vừa biết đàn nữa sao?” Chừng đó thôi cũng đủ làm cho Mỹ Linh quên mất tiêu hai con mắt mình đang nặng trĩu, vội vàng để CD vào trong máy cassette nghe thử ra sao…Woa, quá ấn tượng: “cô ni hát hay ghê! Với chất giọng liêu trai trầm ấm truyền cảm”. Mãi về sau này có dịp nói chuyện với Hoàng Trang về CD này, thì càng thích thú ngạc nghiên hơn nữa khi được biết Hoàng Trang đã viết nhạc cho 3 ca khúc: Tình Phai, Hoài Nhớ và Giọt Sầu, và người viết lời cho các ca khúc là anh Đinh Hiếu, người bạn đời của cô:
-“Chưa bước đi sao lòng đã vời xa. Vai sánh vai sao dần nghe giá băng. Môi chát khô men rượu sầu cay đắng. Lòng hỏi hồn, còn thương còn nhớ “(Tình Phai).
-“Chân theo người về trên phố xưa. Bóng ai vờn nhịp trong nắng trưa. Tay thẹn thùng truyền hơi ấm. Còn có nhau xin yêu cuộc đời” (Hoài Nhớ).
-“Lòng ai buồn tênh bàn chân rời rã bước về chốn nào. Màn đêm dần loang tàu khuya rời bến theo cuối trời. Ai đón trăng sầu, hay mãi trông chờ nắng mai trở về” (Giọt Sầu).
Khi còn nhỏ, Hoàng Trang đã sớm được Ba cô dạy đàn mandolin, nhưng mỗi khi thấy ai đàn guitar thì cô cứ lân la nhìn mà “học lóm”. Thấy con gái mình đam mê như vậy, Ba của Hoàng Trang đã gởi cô đi học đàn với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Khi qua Úc, Hoàng Trang tốt nghiệp bác sĩ ở Đại học Monash, nhưng vẫn không quên niềm đam mê của mình. Cô đi học hát và học đàn guitar thêm (nhạc Jazz) với người Úc. Từ hơn 20 năm trước, Hoàng Trang đã là thành viên của nhóm văn nghệ “Nhạc Thính Phòng Melbourne” với anh Minh Nguyễn, bác sĩ Ngọc Hương và cố nhạc sĩ Vương Ngọc Sơn v.v.
Hoàng Trang không những chỉ hát tuyệt vời nhạc tình, cô còn hát nhạc đấu tranh với trái tim nhiệt huyết hướng về quê hương! Cùng anh Đinh Hiếu, cô đóng góp và hỗ trợ cho những hoạt động từ thiện như “The Compassion Flower – TCF “, tích cực cho những chương trình văn nghệ có ý nghĩa trong cộng đồng người Việt, hay nhóm “Công Giáo Đạo Vào Đời”. Lòng yêu nước nặng sâu của Hoàng Trang và Đinh Hiếu đã được thể hiện sâu sắc qua tiếng hát, tiếng đàn của cô và Đinh Hiếu chuyển lời Việt nổi tiếng các ca khúc ngoại quốc như: Do you hear the people sing (Có nghe chăng người dân tôi hát), Ave Maria (ca từ tựa lời kinh khấn của dân Việt kính dâng lên Đức Mẹ Maria), Happy New Year – ABBA (Chúc Mừng Năm Mới – ca từ sát với nguyên tác, kêu gọi mọi người hãy nương vào nhau, đừng buông xuôi nhưng cùng cố gắng tạo tương lai tươi sáng hơn), El Condor Pasa (Cánh Chim Trời – kêu gọi “đừng mang phận luôn còng lưng lặng câm”)… Các ca khúc chuyển ngữ thuộc thể loại xã hội, thì luôn kêu gọi mọi người hãy yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng tương lai, các ca khúc nhạc tình thì ca ngợi những giá trị cao đẹp của tình yêu, của trái tim chân thành, sống vì yêu như: A Time For Us (Sống Cho Tình Yêu – Người có nhìn ra, oan trái vì yêu. Giải thoát giùm nhau, tha thứ vì nhau), You Raise Me Up (Tựa Sát Vai Nhau – Đầy tin yêu, cùng bước bên nhau dù gian khó)… Còn rất nhiều ca khúc được chuyển ngữ khác không thể kể ra hết trong bài viết này.
Trang nhận được cổ vũ nồng nhiệt của người Việt khắp mọi nơi, chỉ riêng bài hát “Nhân Quyền Việt Nam” (sáng tác của Hoàng Trang & Đinh Hiếu) được đăng trên mạng Facebook, mà đã hơn 12,000 người “share”, và hơn nữa triệu người đã “view” cho bài hát đầy nhiệt huyết này!
Trang và Hiếu là ngọn gió mới của thế giới âm nhạc Melbourne, là dòng sông nắng ấm đầy tình quê hương, và cây tre trăm đốt cho những lý tưởng cao thượng, trong nỗi niềm mơ ước cho xã hội và nhân phẩm được thăng hoa.
  • Bông Hồng Của Đất Thần Kinh – Tamar Le
Trong ký ức mờ mờ ảo ảo của tôi về xứ Huế, hình ảnh lãng mạn đầu tiên hiện ra là cô gái Huế, thướt tha trong chiếc áo dài với tà áo bay bay trong gió, hay hình ảnh của một thiếu nữ lá ngọc cành vàng, ngồi bên cửa sổ nhìn mưa bay.
Thế rồi và một buổi chiều, một điều huyền diệu nào đó, tình cờ Quỳnh Hương và tôi may mắn gặp Hoàng Trang và Đinh Hiếu, yes,“một lần gặp gỡ đã như quen thuở nào.”
Trang là cô gái Huế, có nét đài trang, gương mặt đẹp thùy mị, và nụ cười hé nở như hoa xuân đầu mùa. Trang vẫn còn hình ảnh tha thướt dịu dàng, đài các của đất thần kinh, nhưng thêm vào đó là những nét linh hoạt tự tin và hướng thượng trong nhiều lãnh vực và là bác sĩ rất thương người yêu nghề.
Bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa. Vẫn tóc mây bay má môi hồng thắm” (NTM)
Trang là một kết hợp huyền diệu của Huế xưa lãng mạn và sự linh động của xã hội đương thời. Điểm nổi bật nhất ở Hoàng Trang là sự cân bằng trong tâm linh cũng như trong đời sống hằng ngày: đa tài nhưng rất khiêm nhường, trầm lặng nhưng sống động, lãng mạn như mùa thu nhưng mạnh mẽ khi thủy triều dâng sóng.
Trong lãnh vực văn nghệ, Hoàng Trang là nét đẹp cùa bốn mùa: giọng hát đi vào lòng người, nghe Trang đàn guitar thì cứ tưởng tượng “người hẹn cùng ta đứng bên bờ suối,” và mỗi khi có cảm giác tình buồn bơ vơ thì khúc nhạc harmonica của Trang sẽ làm “con tim vui trở lại.”
Sau lưng một cô gái Huế tài giỏi, thành công là hình bóng một nha sĩ đẹp trai, hoạt bát, và bạn đời biết yêu và tận hưởng tình yêu. Đúng vậy, Đinh Hiếu là mùa xuân muôn thuở của Trang, “dù cho mây hay bão tố có kéo qua đây,” Hiếu vẫn âu yếm bên nàng, như đôi uyên ương Lê Uyên Phương thường hát: “Cho tôi yêu em nồng nàn, dù tháng năm buồn vui bàng hoàng.”
Theo vietluan.com.au

No comments:

Blog Archive