Thursday, December 19, 2019

Hạ viện Mỹ chính thức thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Tối thứ Tư (18/12 giờ Mỹ), Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump là “Lạm dụng quyền lực” và “Cản trở Nghị viện”, theo Breitbart.
Tội “Lạm dụng Quyền lực” được Hạ viện thông qua với kết quả 230 phiếu thuận, 197 phiếu chống. Có hai thành viên Đảng Dân chủ phản đối luận tội. Không thành viên nào của Đảng Cộng hòa ủng hộ luận tội.
Tội “Cản trở Nghị viện” được Hạ viện thông qua với kết quả 229 phiếu thuận, 198 phiếu chống và một phiếu trắng. Không có nghị sĩ Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận trong khi đó có 3 nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống và một nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu trắng.
Mọi người có tin được rằng hôm nay tôi sẽ bị luận tội bởi phe Dân chủ cánh tả cực đoan và chẳng làm được điều gì không? Và tôi chẳng làm gì sai cả! Thật tồi tệ. Hãy đọc bản ghi chép cuộc điện đàm. Điều này không bao giờ nên tái diễn với một tổng thống nào khác”, ông Trump viết trên Twitter trước khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu quyết định có luận tội ông hay không.
Bach Cung đưa ra một thông cáo sau khi Hạ viện bỏ phiếu, trong đó có đoạn: “Hôm nay đánh dấu sự cùng cực của một trong những vở kịch chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta. Với việc không nhận được bất kỳ một phiếu bầu của nào của Đảng Cộng hòa, và không trình bày được bằng chứng của bất kỳ sai phạm nào, Đảng Dân chủ đã thúc đẩy các điều khoản luận tội không chính đáng chống lại Tổng thống thông qua Hạ viện”.
Tổng thống Donald Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị Hạ viện luận tội. 2 tổng thống từng bị Hạ viện luận tội trước đây là ông Andrew Johnson vào năm 1868 và ông Bill Clinton vào năm 1998. Tuy nhiên, cả hai vị tổng thống này đều được Thượng viện tha bổng sau đó.
Sau khi hoàn tất bỏ phiếu, Hạ viện sẽ chuyển vụ luận tội qua Thượng viện, nơi sẽ quyết định có truất phế tổng thống hay không. Tại đây, tất cả 100 thượng nghị sĩ sẽ đóng vai bồi thẩm viên của một phiên tòa, và chủ tọa sẽ là ông John Roberts, chủ tịch Tối Cao Pháp Viện.
Muốn truất phế tổng thống, Thượng viện phải đạt 2/3 số phiếu, tức là 67/100. Hiện nay, đảng Cộng hòa kiểm soát 53 phiếu, và đảng Dân chủ có 47 phiếu tại Thượng viện.
Theo dự trù, Thượng viện sẽ bắt đầu tranh luận việc truất phế tổng thống vào tháng Giêng năm tới.

No comments:

Blog Archive