Saturday, October 29, 2016

Vì sao FBI tái điều tra “bê bối email” của Hillary Clinton?



Giữa lúc cả nước Mỹ đang sôi sục bước vào 10 ngày cuối của cuộc tranh cử TT, đột nhiên, Giám Đốc FBI James Comey gửi thư cho Quốc Hội Mỹ, thông báo quyết định, mở lại cuộc điều tra vụ “bê bối email” của Hillary Clinton, vì có thể có sự liên quan tới cuộc điều tra những email khêu gợi gửi cho em gái 15 tuổi ở bắc Carolina, mà FBI nghi ngờ người gửi là cựu dân biểu Anthony Weiner. Ông này là chồng (hiện ly thân) của bà Huma Abedin, người từng giữ chức phó phòng nhân viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, và hiện là nhân vật then chốt trong guồng máy tranh cử TT của bà Hillary Clinton.
Rõ ràng, đây là một quyết định vô cùng hệ trọng và mâu thuẫn. Hệ trọng, vì nó không những ảnh hưởng tai hại đến ứng cử viên TT Hillary Clinton, mà còn có thể dẫn đến nguy cơ, chính Giám Đốc FBI bị truy tố về tội thao túng chính trị (political manipulation). Mâu thuẫn, vì mới tháng 7 vừa qua, công luận Hoa Kỳ đã nghi ngờ cho rằng ông Comey đã bao che cho bà Clinton, khi ông công bố điều được coi là hết sức phi lý: FBI đã không tìm thấy cơ sở pháp lý nào để truy tố Hillay Clinton, mặc dù thừa nhận, trong cương vị Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ, bà đã “vô cùng bất cẩn” khi gửi những email tối mật của quốc gia.
Như vậy, tại sao FBI Director lại chấp nhận đi đến quyết định vô cùng hệ trọng và mâu thuẫn này? Sau đây là năm giả thuyết.
Thứ nhất, vì bị dư luận phản đối, đặc biệt là sau khi “Thư Ngỏ Gửi Giám Đốc FBI” (An Open Letter to FBI Director Comey) của ông Hugh Galyen, cựu nhân viên FBI, được phổ biến rộng rãi, ông Comey quyết định chữa cháy bằng cách mở lại cuộc điều tra vụ “bê bối email” của Hillay Clinton.
Thứ hai, có thể FBI vừa phát hiện được những bằng chứng mới, cực kỳ quan trọng, chứng tỏ tội trạng của Hillary Clinton quá hiển nhiên, khiến mọi toan tính bao che của FBI đều vô hiệu. Vì vậy, ông Comey phải vội vã tuyên bố“mở lại cuộc điều tra”, để tránh né tội bao che bà Clinton, làm nghiêng lệch cán cân công lý.
Thứ ba, bằng quyết định “mở lại cuộc điều tra”, ông Comey sẽ tạo cho mọi người sự tin tưởng, công lý sẽ được thực thi, khiến mọi người an tâm chờ đợi kết quả cuộc điều tra, có thể kéo dài nhiều tháng sau cuộc bầu cử. Như vậy, ông sẽ một lần nữa, gián tiếp giúp bà Hillary Clinton thắng cử, khi bà tạm thời thoát khỏi búa rìu của dư luận, cũng như những tin tức bất lợi từ Wikileaks.
Thứ tư, tình nguyện “mở lại cuộc điều tra” cho mọi người thực sự tin tưởng vào vai trò thực thi công lý của FBI, rồi ráo riết thực hiện cuộc điều tra trong thời gian chớp nhoáng, để rồi trước ngày bầu cử, ông Comey sẽ một lần nữa công bố bà Hillary Clinton vô tội.
Thứ năm, nếu ông Comey vì tham nhũng hối lộ, bị vợ chồng Clinton “cấy sinh tử phù” (Achilles heel) mà phải bao che cho bà Clinton, thì biết đâu những người hậu thuẫn Donald Trump, hoặc một Robin Hood nào đó, cũng biết rõ cái tẩy của Comey, nên đã áp lực ông, buộc ông phải “mở lại cuộc điều tra”.
Những giả thuyết trên dù đúng hay sai, chắc chắn quyết định “mở lại cuộc điều tra” của Giám Đốc FBI, sẽ tạo nên những hậu quả to lớn, không những ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử TT Mỹ sắp tới, mà còn báo hiệu hàng loạt những xáo trộn chính trị, khủng hoảng hiến pháp, với viễn ảnh, ứng cử viên tổng thống Mỹ có thể bị truy tố tội hình, tân tổng thống Mỹ có thể bị quốc hội đàn hặc (impeachment hearings) phải từ chức….
Trước những viễn ảnh đen tối đó, cùng với những xáo trộn, phân hoá và suy thoái niềm tin của người dân Mỹ đối với các chính trị gia Mỹ, với truyền thông báo chí Mỹ…, nhiều người không thể không thao thức, băn khoăn và đau lòng tự hỏi: Phải chăng, kể từ thập niên 1970, khi Kissinger và TT Nixon dại dột đánh thức “Sư Tử Ngủ Trung Cộng”và bỏ rơi VNCH, nước Mỹ đã bị Quỷ Đỏ TC và VC lèo lái, chỉ biết nhắm mắt chạy theo quyền lợi kinh tế, nên đã đánh mất vai trò thiêng liêng của một siêu cường lãnh đạo Thế Giới Tự Do? Phải chăng, chỉ vì nhắm mắt chạy theo quyền lợi kinh tế trong suốt hơn 4 thập niên, nên nước Mỹ hôm nay tuy có hàng trăm tỷ phú, nhưng vắng bóng những lãnh tụ thiên tài, những chính khách xuất chúng, được dân Mỹ tự hào và cả thế giới phải nghiêng mình kính phục? Và nếu nước Mỹ đã như vậy thì tương lai thế giới sẽ đi về đâu???
Hữu Nguyên (huunguyen@saigontimes)

No comments:

Blog Archive