Thursday, October 13, 2016



BIỂU TƯỢNG CỜ VÀNG TẠI QUỐC HỘI ÚC


Bạch Phượng

Oxley là một nơi tập hợp nhiều văn hóa huy hoàng, trong số những gia đình từ bên kia bờ đại dương nay đã gọi nước Úc là nhà có cả một cộng đồng người Việt sinh động. Hôm nay tôi mang chiếc và vạt này để ủng hộ màu cờ của miền Nam Việt Nam, và tôi công khai tuyên dương những người đàn ông và đàn bà can đảm đã chiến đấu cho một Việt Nam tự do và dân chủ.

Tôi xin nghiên mình trước sự hy sinh của hàng ngàn người Úc gốc Việt đã xem Oxley là nhà. Họ là biểu tượng của câu chuyện về sự thành công trong việc vượt qua mọi trở ngại và hoàn thành một cuộc vượt biển đầy nguy hiểm hầu tìm cuộc sống tốt đẹp hơn tại Úc cho mình và cho gia đình. Có nhiều người mà tôi hãnh diện gọi là bạn, trong đó có Phượng Nguyễn, người chị Việt Nam của tôi và Bác sĩ Bùi Trọng Cường, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc châu – tiểu bang Queensland.”


Đó là trích đoạn của bài diễn văn đầu tiên (maiden speech) của Milton Dick, Dân biểu Liên bang đơn vị Oxley, tại Quốc Hội Úc, chiều thứ Tư 12 tháng 10 năm 2016. (Xem nguyên văn tiếng Anh bên dưới)

https://youtu.be/-Q2lhD2L8H8




Milton Dick MP Vietnamese section
youtu.be
Biểu tượng cờ vàng tại Quốc Hội Úc - Bài diễn văn đầu tiên (maiden speech) của Milton Dick, Dân biểu liên bang đơn vị Oxley, tại Quốc Hội vào thứ Tư 12/10/2016.



Đây là truyền thống của Quốc Hội Úc. Dân biểu hay Nghị sĩ lần đầu tiên đắc cử sẽ có cơ hội phát biểu và họ sẽ nói về lập trường chính trị hay mục tiêu tranh đấu hoặc họ có thể cám ơn những người đã ủng hộ họ.

Tôi rất tiếc đã không có mặt tại Canberra để nghe Milton đọc bài diễn văn đầu tiên, nhưng tôi và một vài thân hữu cũng như nhân viên của anh đã xem trực tuyến tại văn phòng của anh ở Forest Lake.

Tôi xin cám ơn Milton Dick đã mang cờ vàng vào Quốc Hội Úc. Cám ơn anh đã đứng về phía những người Việt yêu chuộng tự do và dân chủ. Tôi vô cùng xúc động trước nghĩa cử này của anh.

-------------------------

Hôm thứ Ba 04/10/2016, bà thơ ký của Milton Dick điện thoại cho tôi:

“ Phượng ơi, Milton bảo tôi nhờ Phượng kiếm hay mua dùm anh ấy một cái cà vạt cờ vàng.”
- Để làm gì?
- Milton muốn đeo cà vạt cờ vàng khi anh ấy đọc diễn văn đầu tiên tại Quốc Hội vào thứ Tư tuần tới.
- Vậy thì chừng nào Milton đi Canberra?
- Milton sẽ bay xuống Canberra vào cuối tuần này.”

Wow! Một dân biểu muốn mang biểu tượng cờ Việt Nam Cộng Hoà để phát biểu tại Quốc Hội Úc! Bằng mọi cách tôi phải tìm cho được cà vạt cờ vàng cho Milton Dick.

Đầu tiên tôi gọi điện thoại cho ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân – Queensland. Ông Phụng cho biết là Hội hiện không còn một cái cà vạt cờ VNCH nào cả, sẽ đặt mua. Ông nói 8 năm trước khi Milton đắc cử nghị viên thì ông có tặng cho Milton một cái.

Vâng, tôi nhớ điều đó, nhưng 8 năm là thời gian dài, biết đâu cà vạt đó đã bị hư hao nên Milton muốn tìm cái khác để thay thế.

Vấn đề là tôi phải tìm gấp trước khi Milton đi Canberra vào cuối tuần.

Tôi nhớ đến một anh trong Hội Cao Niên đã từng cung cấp cà vạt cờ vàng cho các anh trong ban họp ca của Hội. Tôi liền gọi cho anh và may quá, anh có một cà vạt cờ vàng, giống như kiểu của các anh trong Hội Cựu Quân Nhân. Anh nói sẽ sẵn sàng mang đến văn phòng của Milton Dick và biếu tặng vào ngày mai. Cám ơn anh nhiều!

Anh dặn tôi là nói với Milton cà vạt đó là của Hội Người Việt Cao Niên – Queensland tặng, đừng nói là của cá nhân anh. Hội Cao Niên thật may mắn có được một hội viên như anh!

Nếu như các bạn thắc mắc anh là ai thì tôi xin thưa anh là người đóng vai Trần Bình Trọng trong hoạt cảnh “Đất Việt – Tiếng Vọng Ngàn Đời” hôm lễ kỷ niệm 30 năm thành lập của Hội Cao Niên. He he he...

-------------
Nguyên văn tiếng Anh (trích đoạn nói về cộng đồng người Việt)

Oxley is a glorious melting pot of cultures, including a vibrant Vietnamese community among other families from across the seas who now call Australia home. Today I wear a tie in support of the colours of the flag of South Vietnam, and I publicly acknowledge those brave men and women fighting for a free and democratic Vietnam.

I pay tribute to the sacrifices made by the thousands of Vietnamese Australians who call Oxley home. They represent a true success story in overcoming adversity and completed a dangerous journey across the seas to give themselves and their families a chance for a better life in Australia. There are many that I am proud to call friends, including my Vietnamese sister Phuong Nguyen and the president of the Queensland chapter of the Vietnamese Community in Australia, Dr Cuong Bui.

No comments:

Blog Archive