Monday, October 24, 2016

Chuyện dài Donald Trump

Thưa quý bằng hữu phe ta,
Hôm qua, 21/10, cả nhà tiện nhân, gồm bà xã và con gái 19 tuổi, đã mail đi phiếu bầu. Bầu cho Trump, dĩ nhiên, mặc dù tiện nhân vẫn coi ông ta là một bua-in-chief, tức đệ nhất bựa. Nhắm mắt bầu và thấy một chân trời tím ngắt. Quả vậy, một anh chàng ăn nói lung tung, thô lỗ, bộc trực, bạn ít thù nhiều, thiếu kinh nghiệm chính trị, so với một mụ thủ đoạn, nói láo bẩm sinh, khó lòng mà thắng. Nhưng trước viễn ảnh mụ phù thủy Hilly (có bằng cớ) thân VC đắc cử và bọn VC nằm vùng công khai chạy đầy đường phố Portland, tiện nhân không còn chọn lựa. Vừa bầu vừa run. Gửi lá phiếu cho Trump thì cũng như gửi gió cho mây ngàn bay vậy thôi. Mơ hồ chẳng biết kết quả sẽ ra sao. Bởi (a) guồng máy tuyên truyền của bọn truyền thông mainstream Dân Chủ Mỹ, cực kỳ cấp tiến, thiên tả, bẩn thỉu, vô liêm sỉ, như CNN, NBC, The New York TimesThe Oregonian và bè lũ… đã đui mù trước những tội lỗi tày đình của Hilly và không từ một cơ hội nào để triệt hạ Trump, và (b) Obozo và vợ hà hơi tiếp sức cho mụ bằng những phương cách hèn hạ và trắng trợn nhất để hy vọng mụ thắng, làm tiếp cho y một nhiệm kỳ ba. 

Dù sao, tiện nhân vẫn còn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm:
1) Trong số bằng hữu của tiện nhân, có nhiều người (ví dụ Đỗ Văn Phúc, chủ tịch CĐ Người Việt toàn nước Mỹ) đã viết bài phân tích rất kỹ và rành mạch với nhiều tài liệu quý giá về cuộc bầu cử khá kỳ quặc năm nay. Có một anh bạn (Đào Mỹ) là "nhà Trump học" rất có thế giá, đáng tin cậy.

2) Thằng con 17 tuổi của tiện nhân, Xavier, đang học lớp 12, hỏi tiện nhân: “Do you know Hillary is a criminal?” và nói: “Trump is the lesser of the two devils”. Trước đây, năm 2008, khi còn 9 tuổi, Xavier rất mê Obozo, vì bị các cô giáo tiểu học đầu độc, ngay trong lớp, và hai cha con đã cãi nhau thường xuyên về vụ này. Năm nay, Xavier đã tự tìm hiểu qua báo chí và tivi. Tiện nhân bèn hỏi: “Nếu con được đi bầu, con sẽ bầu cho ai?” Nó trả lời không lưỡng lự: “I’ll vote Trump, of course, although I don't know much about him".
Nhờ Xavier, tiện nhân thấy có hy vọng về Trump, dựa trên lập luận rất đơn giản: Con của tiện nhân, gốc Annam Mít, sanh tại Mỹ, học trường Mỹ còn biết suy nghĩ và nhận xét như thế, thì hàng triệu các cậu, các mợ Mỹ Trắng chính cống cũng phải thấy ra điều đó và phải chọn lựa đúng đắn giữa Hilly và Trump, giữa cái Ác và cái Ít Ác chứ! Trump chỉ cần có thêm ba triệu phiếu của Mỹ Trắng (số phiếu mà Mitt Romney đã thiếu năm 2012) là sẽ có hy vọng thắng. 
2) Tiện nhân không tin những polls, hay những lời tiên đoán của giáo sư này giáo sư nọ, hay những lời tiên tri của Nostradamus hoặc những ông thầy tướng số, hoặc chuyên sờ mu rùa, dù sáng hay mù. Chỉ tin vào một điều, thiên về tâm linh hơn lý luận bình thường: Trump là một nhân vật kỳ lạ, tổ sư bựa, không giống ai, bị chê bai đủ thứ, bị gán cho đủ mọi nhãn hiệu, nhưng lại được định mệnh chọn ra ứng cử tổng thống từ đầu, thì không dễ bị định mệnh bỏ rơi vào phút cuối. Và nếu Trump thất bại, sẽ không có gì lạ, nhưng vô lẽ định mệnh lại đùa giỡn một cách vô duyên đến thế?
Tin tưởng như vậy, cho nên tiện nhân vẫn hy vọng. Cũng như, đều đặn mỗi tuần tiện nhân bỏ ra ba đồng để mua vé số, mà tiện nhân gọi là “mua hy vọng”, dù hy vọng đó rất mong manh. Nhưng hy vọng trúng cử của Trump có phần thành hiện thực gấp trăm lần hơn hy vọng trúng số của tiện nhân.
Portland, 22 tháng 10, 2016
NLGO

                             ******

OCTOBER SURPRISE
  
Tiện nhân không bao giờ là fan của Trump. Nhưng, như hàng triệu cử tri Mỹ trắng, khi thấy không còn cách nào tốt hơn, tiện nhân cần Trump, the lesser of the two evils, như lá bùa trấn yểm mụ Hilly.
 
Mấy bữa rày, phe Democ-Rats và bọn driven-by liberal mainstream media, như CNN, CBS, NBC, The New York Times, chơi một đòn rất bẩn, mà người ta có thể gọi là “October Surprise” (đài CNN liên tục rao tin này với tiêu đề “Breaking News”), chơi Trump sát ván, cố tình làm lợi cho Hilly: phổ biến một cáitape chuyện trò riêng tư giữa hai anh đàn ông, năm 2005, trong đó Trump, lúc ấy 58 tuổi (hồi xuân?), nổ sảng (bragged, boasted) với Billy Herkimer, rằng ông ta có thể sờ... (chỗ kín, danh từ lịch sự, NLGO không dám dịch nguyên văn bình dân, "grab p... y", rất tục của Trump) các phụ nữ, nếu muốn. Khiến tiện nhân thấy tội nghiệp cho đương sự, chết vì cái vạ miệng. Sóng gió nổi lên đùng đùng khắp nơi. Mụ Hilly, chủ trương hốt phiếu các mợ Mỹ và thiểu số, thấy sướng tê người, khỏi nói. Nhưng đáng chê nhất là phe ta, tức là cái đám chính khách tai to mặt lớn Republi-Cans, tâm địa vốn tị hiềm, nhỏ mọn và tự tôn, lo sợ hão, kêu gọi Trump nên rút lui, nhường chỗ cho Pence  –là điều không tưởng, nếu không nói là ngu (làm lợi cho Hilly và phe -Rats), vì chỉ còn một tháng, Pence, hay bất cứ ai, sẽ vận động như thế nào, để thắng, đây? 
 
Về vụ nổ sảng của Trump, tiện nhân có vài nhận xét thổ thiển như sau:
 
1) Tiện nhân bấy lâu rất ngưỡng mộ Pence. Nhưng sau vụ này, và nghe Pence tuyên bố có vẻ chê bai Trump, nói sẽ không bênh đỡ nổi Trump nữa, tiện nhân mất hết cảm tình. Bênh đỡ nổi chứ, dù không phải là luật sư –điều mà Pence đã làm thành công trong buổi tranh luận khá gây cấn với Kaine tuần rồi! Mà nếu không thể, thì Pence cũng nên im miệng, không nạp thêm thuốc súng cho đối phương, Cộng Hoà hay Dân Chủ, dù là vô tình. 

2) Vả lại, trong trường hợp này, ai cũng nhận thấy, mặc dù nói bậy, Trump cũng chỉ nổ thôi cho sướng miệng thôi, không phạm tội gì, vì chưa có phụ nữ nào tố cáo ông ta, khác với chàng Billy (bị Juanita Brodderick, hay Paula Jones kiện khi còn là tổng thống). Tiện nhân đoán, trước phong trào đòi Trump rút lui, Pence có thể đang nuôi hy vọng được chính thức đề cử thay thế. Nếu (nếu thôi) đúng, thì Pence quả là tên phản phé trắng trợn. Đã đứng chung một con thuyền thì dù giông bão phải sống chết có nhau. Như Dick Cheney đối với Bush Con, có vinh cùng hưởng, có bại cùng chịu. Hay thà như Giuliani, chỉ là ủng hộ viên, lại bênh đỡ Trump tới cùng: “Trump is in it to win it”. Nghĩa là không rút lui.
 
3) Nổ về gái gung, và tự cho là đào hoa, thì ít hay nhiều, kín đáo hay oang oang, không một anh đàn ông thẳng đơ (straight) nào mà không một lần kinh qua, nhất là khi có rượu vào và lời ra (nhất là những nhà thơ, nhà văn lãng mạn chuyên yêu hàm thụ). Nhưng, phải công nhận, ít ai phát biểu tục tĩu và bựa như Trump.
 
4) Tuy nhiên, có thể hiểu, đây là một cuộc chuyện trò giữa hai đực rựa, kiểu dinner table, tại bàn nhậu (không biết anh chàng Billy Herkimer đã xin phép Trump cho thu băng chưa?), không có gì quan trọng lắm, cho bằng những emails tối mật của Hilly bị gửi đi lung tung, vô trách nhiệm.  
 
5) Và câu chuyện đã xảy ra cách đây 11 năm rồi, khi Trump chưa là chính trị gia, hay người của quần chúng (public figure), như bây giờ, thì so what? So với Bill Clinton hay John F. Kennedy, đường đường là tổng thống mà chơi gái thật, thì cái tội nổ, tức sờ gái giả, của ứng cử viên Trump còn quá nhẹ và đáng được thông cảm.
 
Chính trị vốn bẩn thỉu. Nhưng bọn truyền thông cấp tiến Mỹ thì "cực kỳ" bẩn thỉu, sử dụng mọi thứ đòn hạ cấp.
Xin lên Yahoo News tối nay để đọc những lời bình luận, về vụ này, của vô số những độc giả Mỹ thật dùng tên giả bày tỏ sự rộng lượng đối với Trump. Một phần bài viết nhỏ của tiện nhân đã dựa trên những comments đó.


Portland, October 8, 2016

NLGO

No comments:

Blog Archive