Thursday, October 13, 2016

Sài Gòn-hồn xưa phai nhạt

Song Chi

Ngày mai 12.10.2016 thương xá Tax chính thức bị đập bỏ, thêm một mảnh "linh hồn" nữa của Sài Gòn cũ vĩnh viễn ra đi, nối tiếp danh sách dài những địa điểm như cafe Givral, Brodard, La Pagode, thương xá Eden, hàng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng tức Cường Để cũ, vòng xoay đài phun nước cùng hàng liễu rủ bóng ở giao lộ Nguyễn Huệ-Lê Lợi, trục đồng hồ trên đường Nguyễn Huệ, toàn bộ hàng cây cổ thụ ở công viên Lam Sơn phía trước Nhà hát thành phố có tuổi đời hàng chục năm, công viên Chi Lăng, những cây cầu cổ, những con đường đầy cây cổ thụ như Lê Đại Hành, ngay cả Thảo Cầm Viên Sài Gòn có thông tin cho biết cũng chưa chắc đã yên thân...

Có lần tôi đã viết trong bài blog đăng trên RFA "Sài Gòn-hồn xưa phai nhạt":

"...Giá trị của một thành phố không chỉ ở những công trình kiến trúc mới. Bởi vì một thành phố không chỉ được xây dựng nên trong một sớm một chiều. Mỗi thành phố có lịch sử, có đời sống, có linh hồn riêng của nó. Linh hồn của một thành phố nhiều khi nằm trong từng viên gạch cũ, từng hàng cây cổ thụ, một quán café xưa…Ở đó những dấu ấn lịch sử, những dấu vết thời gian đi qua còn in lại. Và người ta gắn bó với một thành phố lắm khi chỉ từ những thứ nhỏ nhặt như thế.


Phải biết trân trọng gia tài khiêm nhường của cha ông để lại nếu không muốn các thế hệ sinh sau đẻ muộn trở nên thờ ơ với lịch sử, với quá khứ, tuy giàu có tiền bạc nhưng nghèo nàn về tâm hồn, trống rỗng về ký ức."

+++

No comments:

Blog Archive