Wednesday, October 19, 2016

image1.jpeg 
Hàng Rào Của Ông Trump

Sơn Hà (Oct.2016)

Trước khi được đảng Cộng Hòa chính thức đề cử làm ứng cử viên tổng thống, ông Donald Trump đã nói ông sẽ xây hàng rào để ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp vào nước Mỹ, người ta phì cười. Sau khi được đảng Cộng Hòa đề cử chính thức, ông Trump tiếp tục nói thế, mặc cho người ta phì cười. Họ thắc mắc rằng ai sẽ trả cho phí tổn xây hàng rào. Ông Trump lại nói: “Chính phủ Mexico sẽ phải trả chi phí ấy”. Người ta lại càng phì cười. Ông Trump biết rõ lý do người ta phì cười nhưng ông vẫn cứ nói và ông ta đã nói nhiều lần như thế. 


Bài viết này chỉ nói chuyện cái hàng rào…

Ngay từ khi ông Trump tung chưởng “xây hàng rào”, phe đảng Dân Chủ và các kế hoạch gia của bà Hillary Clinton cảm thấy chới với, liền đỡ đòn bằng cú bôi nhọ ông Trump là anh điên. Họ cho ông là người châm ngòi gây chia rẽ, tạo không khí mất thân thiện đối với láng giềng. Láng giềng ở phía nam nước Mỹ là Mễ Tây Cơ và Gia Nã Đại ở phía Bắc. Ông Trump chỉ nói đến việc dựng hàng rào ở phía Nam. Có lẽ ở phía Bắc, không có ai xâm nhập vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp. Có lúc phe bà Clinton bảo rằng ông Trump chỉ nói vung vít chứ không dám làm. Nếu vậy thì việc gì phải sợ?

Cái hàng rào ấy, nếu chỉ là trong trí tưởng tượng của ông Trump thì tại sao đảng Dân Chủ nổi điên, vận động những người di dân bất hợp pháp xuống đường chống đối. Có nơi mang cả đàn bà con nít ra, đưa họ đứng hàng đầu cầm biểu ngữ chống ông Trump xây hàng rào. Cú đỡ đòn này coi có vẻ kỳ cục nên không còn thấy sử dụng nữa. Dù đã ngưng đòn nhưng không khỏi làm người ta phì cười. Phì cười lần này dành cho phe bà Hillary Clinton. Ông Donald Trump chỉ mới quơ nhẹ một đường hư chiêu trong không khí mà đối phương đã đánh trả loạn xạ, từ thắt lưng trở xuống.

Người ta cho rằng việc xây hàng rào là một ý nghĩ táo bạo, khó thực hiện.  Chiến thuật của ông Trump là nói những điều người ta không dám nói. Có thể nói ông Trump nói dùm cho những người không có cơ hội để nói. Vì vậy mà ông dành được nhiều phiếu. Có một điều chắc chắn là những người bỏ phiếu cho ông Trump là những người Mỹ chính thức, là những người di dân hợp pháp đang sinh sống và yêu thương đất nước Hoa Kỳ này. Họ không phải là những người leo hàng rào. 

Ông Trump nói: “Chúng ta chưa có một quốc gia đúng nghĩa vì chúng ta chưa có hàng rào. Khi chúng ta có hàng rào và luật lệ kỷ cương đâu vào đấy thì bọn côn đồ sẽ ra đi và chúng nó không bao giờ dám trở lại”. Ông Trump còn nói: Một khi có hàng rào, chúng ta sẽ đón chào giới di dân vào bằng cổng chính và tôi tin chắc rằng những người ấy là những người tốt sẽ tiếp tay xây dựng đất nước Hoa Kỳ chúng ta”.

Ai cũng muốn bảo vệ căn nhà mình đang ở bằng một hàng rào. Ở vùng ít an ninh thì xây hàng rào kiên cố hơn. Những người tử tế muốn vào lãnh thổ bên kia hàng rào thì phải tìm cổng chính để xin vào. Chủ nhà sẽ đón tiếp ở cổng trước một cách đàng hoàng tử tế. Kẻ xâm nhập bất hợp pháp thì sẽ không bao giờ đi vào bằng cổng trước. Chúng nó sẽ leo hàng rào. Đấy không phải là một cách lọc lựa tốt hay sao? Không có hàng rào thì chúng nó tràn vào dễ dàng hơn, mà cũng chỉ là những người không giấy tờ tùy thân, không căn cước, không lý lịch. Trong số đó, có người tử tế mà cũng có những tên gian hùng trà trộn. Có hàng rào thì số người xâm nhập giảm xuống, và nếu hàng rào có kiểm soát thì sẽ chặn được kẻ gian leo hàng rào. Trong quá trình vận động bầu cử, hình như phe đảng Dân Chủ càng ngày càng ít nhắc đến vụ cái hàng rào. Và trong thiên hạ, người ta dần dần cảm thấy việc dựng hàng rào có lý lẽ đúng đắn của nó.

Ai Trả Chi Phí Cho Hàng Rào Giữa Mỹ và Mễ?

Ông Trump trả lời: “Chính phủ Mễ Tây Cơ sẽ phải trả chi phí ấy”. Thoạt nghe có vẻ như chuyện nói đùa cho vui. Nhưng ngẫm nghĩ, ông Trump nói có lý. Hàng năm nước Mỹ phải viện trợ cho nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Mễ Tây Cơ. Chính phủ Hoa Kỳ xây hàng rào phân chia lãnh thổ giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ mà không bắt Mễ Tây Cơ trả đồng bạc nào sao? Và Hoa Kỳ cứ thản nhiên viện trợ đầy đủ cho Mễ Tây Cơ hay sao? Cũng liên hệ đến kinh tế và an ninh như ghi trong hiệp ước chứ còn gì nữa. Và cũng là yếu tố ghi trong các chương trình viện trợ. Cho dù bộ trưởng Tài Chánh của Mễ Tây Cơ, ông Luis Videgaray, trả lời trên đài phát thanh quốc gia Mễ rằng: “Xây hàng rào là một ý tưởng khủng khiếp và chính phủ Mễ Tây Cơ sẽ không trả cho Mỹ một đồng peso nào”. Dù ông bộ trưởng không muốn trả tiền cho hàng rào nhưng không có vẻ gì ông chống đối việc xây dựng hàng rào. Tuy nhiên đấy cũng chỉ là một lời buông ra từ một chính trị gia thôi.

Về chuyện hàng rào, đảng Dân Chủ và bà Clinton tấn công ông Trump rằng, hàng rào sẽ làm mất bạn bè năm châu, tốn kém tiền bạc của công quỹ quốc gia. Bà Hillary chủ trương không xây hàng rào, mở toang bốn phía để nhận thêm những người di dân không kể hợp pháp hay bất hợp pháp. Vừa không tốn tiền dựng hàng rào, vừa có thêm sức lao động giúp cho việc đồng áng của Mỹ. Một chuyện khác bà không nói đến mà bà cứ lặng lẽ làm. Đó là bà kiếm thêm phiếu từ những người di dân đem đến cho bà và cho đảng Dân Chủ. Họ nghe bà dụ dỗ ngon ngọt mà không biết họ sắp sửa bị bóc lột sức lao động trước khi họ trở thành công dân Mỹ. Bà Clinton hành nghề chính trị lâu năm, cũng như các vị chính trị gia khác, da mặt họ đủ dày để hứa lèo mà nghe như thật. Bà nói cho những người di dân nghe mát lòng và đi theo bà để chống việc ông Trump xây hàng rào. Có một số người tỵ nạn cộng sản Việt Nam tưởng mình đồng cảnh ngộ với những di dân không giấy tờ, rồi ủng hộ bà Hillary Clinton. Họ đội lộn mũ mà không biết.

Ông Trump thì nói thẳng và nói rõ là ông sẵn sàng đón nhận người di dân. Ông đón đàng hoàng chính thức bằng cửa trước rồi sẽ cho họ định cư ở Hoa Kỳ và trở thành công dân Hoa Kỳ. Ông Trump mong mỏi các quốc gia láng giềng tiếp tay với ông gìn giữ nền an ninh chung, trao đổi mậu dịch bằng con đường chánh đạo. Ông Trump là người làm ăn, không có nghề chính trị mà ở Mỹ người ta gọi nghề chính trị là nghề nói láo. Ông Trump không có kinh nghiệm về nghề chính trị. Điều ông nói nghe rất chói tai, không mang tính nói láo.

Ông Donald Trump nói ông sẽ xây hàng rào để bảo vệ đất nước và tái tạo nền trật tự của quốc gia Hoa Kỳ bằng luật lệ, bằng hiến pháp. Tất cả mọi người cùng nhau xây dựng đất nước bằng trí tuệ và sức lực của mình.
Bà Hillary Clinton chủ trương mở toang bốn phía không hàng rào, để rước hùm beo cá sấu vào nước Mỹ, tha hồ mà hưởng trợ cấp và đe dọa an ninh quốc gia.

Hàng rào là để phân định lãnh thổ. Hàng rào là để bảo vệ người hiền và ngăn chặn kẻ gian. Không ai lạ gì với hai chữ “hàng rào”. Hàng rào quan thuế, hàng rào mậu dịch, hàng rào an ninh,… Hàng rào bằng xi-măng, hàng rào dậu, hàng rào kẽm gai, hàng rào trên không, hàng rào trên mặt biển, hàng rào trên giấy tờ,… Tất cả chỉ là để phân định giới hạn, để biết rằng vùng lãnh thổ ấy không phải là chỗ ai muốn xâm nhập thì xâm nhập. Hàng rào là để bảo vệ an ninh.

Sơn Hà (Oct.2016)


No comments:

Blog Archive