Tuesday, June 14, 2016

Brexit: Hãy ở lại và hãy cải cách

David Kilgour
Xuân Dung (dịch)


Các lá cờ Anh Quốc và của EU được cắm trên một lâu đài cát trên bãi biển Southport, U.K., ngày 9 tháng 5 năm 2016. (Christopher Furlong/Getty Images)
Cờ Anh Quốc và cờ EU được cắm trên một lâu đài cát trên bãi biển Southport, U.K., ngày 9 tháng 5 năm 2016. (Christopher Furlong/Getty Images)

Chỉ còn hơn hai tuần nữa [tính từ thời điểm bài gốc được đăng hôm 6 tháng 6], cử tri Anh sẽ quyết định một vấn đề đã kìm nén quan điểm chính trị của cả một thế hệ tại đó: đất nước nên ở lại trong Liên minh châu Âu, hoặc rời đi và đơn độc tiến bước?

Một cuộc khảo sát gần đây của tờ Manchester Guardian cho thấy các cử tri đã bị chia rẽ với tỉ lệ 52 phần trăm ủng hộ việc rời bỏ, và 48 phần trăm ở lại.

Vì vậy nếu họ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 tháng 6, các vị muốn phá vỡ EU, bao gồm Vladimir Putin tại Moscow, Marine Le Pen ở Paris, và Donald Trump ở New York, sẽ rất vui mừng. Thủ tướng Đức Angela Merkel, hầu hết các nhà lãnh đạo châu Âu, và nhiều bạn bè của Anh trên thế giới sẽ rất thất vọng.

Tương lai của họ chỉ do người Anh quyết định, nhưng nhiều người trong chúng ta ở bên ngoài nước Anh tin rằng Brexit sẽ có hại cho nước Anh, châu Âu và thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng cử tri Vương quốc Anh sẽ chọn ở lại với EU, nhưng với một quyết tâm cải cách lớn hơn bao giờ hết đối với Ủy ban và các thể chế khác không do bầu lên [của EU].

EU đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng người ty nạn, căng thẳng trong khu vực đồng euro, sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực hữu, và việc tạo mối nguy cơ chết người của Putin. EU không nên bị mất đi một thành viên chủ chốt đã đóng góp nhiều cho châu Âu hiện đại.

Liên minh châu Âu không làm giảm nhẹ ảnh hưởng của nước Anh; nó phóng đại điều đó.
Barack Obama, Tổng thống, Hoa Kỳ

Anh đã thúc đẩy thành công việc mở rộng thị trường duy nhất thông qua các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia khác. Họ dẫn dắt EU mở rộng về phía đông, đem đến cho các nước đã giải phóng khỏi sự chuyên chế Xô viết các quy tắc dân chủ, và làm cho lục địa trở nên an toàn hơn cả cho nền dân chủ và nhân phẩm của con người.

Những từ "ở lại" và "rời khỏi" in trên những chiếc cốc tại London, Anh, ngày 17 tháng 3, năm 2016. (Dan Kitwood / Getty Images)
Những từ “ở lại” và “rời khỏi” in trên những chiếc ly tại London, Anh, ngày 17 tháng 3, năm 2016. (Dan Kitwood / Getty Images)

Barack Obama đã phát biểu trong chuyến thăm London trước cuộc trưng cầu dân ý, 

Bạn nên tự hào rằng EU đã giúp truyền bá các giá trị của Anh: nền dân chủ, nhà nước pháp quyền, mở cửa các thị trường trên khắp lục địa và tới cả vùng ngoại vi của nó. Liên minh châu Âu không làm giảm nhẹ đi ảnh hưởng của nước Anh; họ phóng đại hơn nữa.

Nếu không có nước Anh, E.U. sẽ là một đấu thủ kém thế hơn rất nhiều trong các công việc của thế giới.

Anh và Pháp có lẽ là các quốc gia EU duy nhất có quan điểm toàn cầu trọn vẹn. Hai nước đã đóng vai chính trong việc vượt lên chính sách quốc phòng khó khăn của EU, thực hiện hơn 30 sứ mệnh gìn giữ hòa bình và nhân đạo trên ba châu lục. Nếu không có Anh, EU sẽ là một đấu thủ kém đi rất nhiều trong các vấn đề thế giới.

Một E.U. không có nước Anh cũng có thể đi theo chiều hướng chủ nghĩa bảo hộ. Điều này sẽ làm hài lòng điện Kremlin, ít nhất là vì nó sẽ làm suy yếu mối quan hệ giữa châu Âu và Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, sau cuộc bỏ phiếu ly khai của Anh, các nhà lãnh đạo EU có khả năng sẽ khiến các thuật ngữ như Brexit trở nên khắt khe làm thành một vật cản với bất kỳ nước nào khác muốn cân nhắc việc rời bỏ liên minh. Vì thế nước Anh sẽ không thể tận hưởng những lợi ích của việc tiếp cận thị trường duy nhất từ bên ngoài.

Geoffrey White ở Bedfordshire, Anh, nhận xét:

“Mặc cho những cơn bão kinh tế toàn cầu, công dân của 28 quốc gia độc lập EU được hưởng sự thịnh vượng hơn và đi lại tự do hơn, không bị phân biệt đối xử, thoát khỏi xung đột, tự do thương mại qua biên giới, và tự do ngôn luận hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử. Cho đến nay không có nước thành viên nào đã đệ đơn rời khỏi EU. Luôn luôn có những ứng viên muốn gia nhập nhưng để thành công thì họ phải có nền dân chủ, pháp quyền, một nền kinh tế thị trường, và đảm bảo cho việc bảo vệ các nhóm thiểu số và quyền con người. Họ cũng cần sự ủng hộ của tất cả các thành viên hiện có, kể cả chúng ta, không thì họ không thể gia nhập. 

Theo quan điểm của tôi, thật là xấu hổ nếu nước Anh quay lưng lại với châu Âu, từ bỏ thế lực và ảnh hưởng của họ, và lựa chọn một tương lai không chắc chắn. Vì vậy … ngày 23 tháng 6 tôi sẽ bỏ phiếu cho việc ở lại.

Sự ra đi của Anh có thể kích hoạt các lực lượng phá hoại có khả năng dẫn đến việc bắt đầu cho sự chấm hết của EU. Một vài người ủng hộ Brexit tích cực cố tình theo đuổi kết quả đó. tham vọng của họ không chỉ giới hạn ở việc cắt rời nước Anh khỏi EU. Mục tiêu cuối cùng là để tiêu diệt chính EU.

Thái độ của Anh đối với E.U. không thể không được hỗ trợ bởi nhận thức rằng Vương quốc Anh đang kết nối với một nhóm các nền kinh tế hoạt động kém. Mức tăng trưởng thực sự tốt hơn trong các đối tác quan trọng của châu Âu có thể thay đổi quan điểm đó. Quản trị tốt hơn thông qua các thể chế được cải thiện sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên khắp lục địa. Một dự báo đáng ngạc nhiên là năm 2016 có thể là năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất của các nước EU như một chỉnh thể từ năm 2007.

Nếu châu Âu phân rã ra thành các quốc gia dân tộc chủ nghĩa cạnh tranh, Field Marshall Bramall, một nhà quân sự cấp cao nhất của Anh, nói rằng điều đó có thể sẽ là thảm họa với nước Anh khi phải đối mặt với “một châu Âu tan vỡ và thoái chí nằm ngay bên kia Eo biển.”

Trong khi hậu quả trước mắt của một Brexit có thể được quản ở Anh, việc nước Anh rời khỏi EU sẽ phát đi những dư chấn tới các thị trường quốc tế, đẩy mạnh tính không ổn định và không chắc chắn lên cao hơn trên bình diện toàn cầu. Đây là mối nguy cơ mà những người ủng hộ chiến dịch “Ở lại” đang cố gắng ngăn chặn.

EU là một thực thể lớn của châu Âu ngày nay. Liệu người Anh có thực sự muốn quay lưng lại với nó?

20121228_Ottawa_DavidKilgour_ByEvanNingDJY

David Kilgour, một luật sư chuyên nghiệp, đã làm việc tại Hạ viện Canada trong gần 27 năm. Trong nội các của Jean Chretien, ông là quốc vụ khanh (phụ trách châu Phi và châu Mỹ Latin) và quốc vụ khanh (phụ trách châu Á-Thái Bình Dương). Ông là tác giả của nhiều cuốn sách và đồng tác giả với David Matas cuốn Thu hoạch đẫm máu: Giết hại các học viên Pháp Luân Công để cướp nội tạng

No comments:

Blog Archive