Tuesday, June 28, 2016

Tòa nhà xây dựng bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới

BizLIVE - Tòa nhà rộng 250m2 vừa được xây dựng thành công tại Dubai bằng công nghệ in 3D chính là tòa nhà in 3D đầu tiên trên thế giới có đầy đủ chức năng của một văn phòng.


Tòa nhà này không chỉ để trưng bày đơn thuần, mà còn có chức năng như một tòa nhà văn phòng.


Để in được tòa nhà rộng 250m2 này, các kỹ sư phải sử dụng một máy in 3D có chiều cao 6m, dài hơn 36m và rộng 12m trong 17 ngày. Hỗn hợp vật liệu để in gồm xi măng, sợi nhựa gia cường và sợi thủy tinh gia cường.


Dù đội ngũ nhân công gồm 18 người tất cả nhưng chỉ cần 1 người giám sát máy in để đảm bảo nó hoạt động bình thường. Chi phí để tạo ra tòa nhà in 3D đầu tiên này là 140.000 USD.


Tòa nhà 3D-in có tất cả các tiện nghi như một tòa nhà truyền thống như điện, nước, mạng và điều hòa.


Văn phòng cũng được trang bị một số tính năng tiết kiệm năng lượng, trong đó có cả cửa sổ bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời nóng nực của Dubai.


Theo trang web của Chính phủ UAE, ước tính chi phí nhân công xây dựng tòa nhà này tiết kiệm được 50% so với việc xây một tòa nhà có kích thước tương tự xây bằng phương pháp thông thường.


Công nghệ in 3D là một trong những tiến bộ của nhân loại thế kỷ 21, chính thức được áp dụng cho lĩnh vực xây dựng ở UAE kể từ năm 2014, với sự hỗ trợ của nhóm kỹ sư đến từ Đại học Loughborough, Anh, nơi phát minh ra bê tông đặc biệt cho phép máy in 3D in và đùn ra các cấu kiện phục vụ cho công tác xây dựng.


Ngoài Dubai, một số hãng xây dựng ở Trung Quốc, Mỹ, Slovenia và Hoà Lan cũng sử dụng công nghệ in 3D trong lĩnh vực xây dựng. Quân đội Mỹ hiện đang thi công nhiều dự án kiểu này vì nó có tiến độ nhanh, chi phí thấp, rất hợp với các dự án trong lĩnh vực hậu cần.


Bộ trưởng các vấn đề nội các UAE, ông Mohamed Al Gergawi cho biết việc xây dựng tòa nhà in 3D đầu tiên trùng với chiến lược lâu dài đầy tham vọng của Chính phủ Dubai để đảm bảo rằng 25% các tòa nhà ở Dubai sẽ được xây dựng bằng công nghệ in 3D vào năm 2030.


Còn tại thời điểm hiện tại, tòa nhà 3D đầu tiên sẽ là nơi làm việc của Quỹ tương lai Dubai và trở thành văn phòng của Bảo tàng tương lai Dubai vào năm sau.




No comments:

Blog Archive