Friday, June 3, 2016

Phân Ưu với Tang Gia Đại Ân Nhân TS Neudeck, Người Cứu Sinh Mạng 10.375 Thuyền Nhân


blank














Tiểu sử của Dr. Rupert Neudeck
 
Dr. Rupert Neudeck (* 14. Mai 1939 in Danzig † 31. Mai 2016)

blank

Ts Neudeck sinh ngày 14 Tháng Năm 1939 tại Danzig (thành phố hiện nay thuộc Ba Lan).

Ông là một nhà báo Đức, đồng sáng lập của tổ chức Cap Anamur / Bác sĩ cấp cứu Đức và Chủ tịch Đoàn Hòa Bình Gruenhelme (Mũ Xanh) e. V. Neudeck nổi tiếng trên thế giới 1979, qua sự cứu giúp hàng ngàn người tị nạn Việt (được gọi là "thuyền nhân") ở Biển "Trung Quc (im chinesischen Meer)" với con tàu Cap Anamur .

Là một đứa trẻ, cuối tháng Giêng năm 1945 Neudeck với mẹ, ba người anh và em gái của mình chạy trốn từ Danzig-Langfuh. Sự trốn chạy được thực hiện với Wilhelm Gustloff, nhưng gia đình bỏ lỡ cơ hội tại cảng Danzig (ghi chú thêm: nơi thu nhận người tỵ nạn của Đức "KdF-Tàu thủy (Dampfer) quá tải ra khơi không có gia đình Neudeck mà chỉ vài giờ sau đó thì tàu bị đánh chìm bởi "ba ngư lôi (Torpedos)" của một tàu ngầm Liên Xô. Trong quá khứ: trước khi chiến tranh gần kết thúc, ông cùng với gia đình của mình đã chạy trốn từ Danzig đến Westfalen, như vậy chính ông từng là một người tỵ nạn lâm vào cảnh hoạn nạn). Nhờ vậy đã thoát chết .

Thời thơ ấu ông đã lớn lên, sống trong thành phố Hagen thuộc Westfalen và đậu Tú Tài năm 1958 tại trường Trung học địa phương Fichte-Gymnasium.

Sau đó ông học ngôn ngữ và văn minh Đức, triết học, xã hội học và thần học Công giáo. Năm 1961, ông ngưng học và gia nhập Dòng Tên, nhưng ít năm sau ông ra khỏi Dòng và tiếp tục học lại và tốt nghiệp năm 1970. Năm 1972, ông đậu bằng tiến sĩ triết học tại Đại học Muenster với luận án Politische Ethik bei Jean-Paul Sartre und Albert Camus (Đạo đức chính trị của Jean-Paul Sartre và Albert Camus).

Trong những năm 1969-1971, ông làm việc như một biên tập viên học sinh cho "Semesterspiegel".  Năm 1971, ông bắt đầu làm nhà báo cho đài phát thanh Công giáo ở Köln và từ năm 1976 là nhà báo tự do. Năm 1977 ông làm biên tập viên chính trị cho đài phát thanh Đức (Deutschlandfunk).

Nhân dịp hoạn nạn rất lớn của người tị nạn Việt Nam ở Biển Đông, ông thành lập năm 1979 Ủy ban "Một con tàu cho Việt Nam", với sự hỗ trợ của nhà văn Heinrich Boell. Năm 1982 trở thành tổ chức từ thiện Cap Anamur / Bác sĩ cấp cứu Đức e. V. Nó được đặt tên theo con tàu chở hàng Cap Anamur, với thủy thủ đoàn chung quanh Ts Neudeck, Cap Anamur đã cứu vớt hơn 10.375 thuyền nhân Việt Nam được gọi là boat people, thâu nhận và đưa sang Đức. Tiếp theo đó là vô số các hoạt động cứu trợ khác với Cap Anamur.

Cho đến năm 1998, ông là một thành viên của hội đồng quản trị của Ủy ban Cap Anamur, sau đó ông là phát ngôn nhân cho tổ chức từ thiện. Vào tháng Tư năm 2003, ông đã cùng với Aiman Mazyek đồng sáng lập và là chủ tịch của Đoàn Hoà bình quốc tế Gruenhelme e.V.

Rupert Neudeck là người ủng hộ chính thức của biểu tình "Tự Do thay cho Sợ Hãi".

Neudeck đã qua đời vào ngày 31 tháng 5 năm 2016 sau một cuộc phẫu thuật tim.

Cá nhân : Từ năm 1970, ông kết hôn với Christel Neudeck, đã giúp ông ta rất nhiều trong công việc. Cặp vợ chồng có hai con gái và một con trai. Ông sống tại Troisdorf ở Nordrhein-Westfalen. Nơi đó, trên một góc đường ở trung tâm Troisdorf có dựng một chiếc thuyền gỗ nguyên thủy mà từ đó năm 1982 ông đã cứu người tị nạn Việt.

 *  Vinh danh và gii thưởng

Trong số các giải thưởng (xem bản tiếng Đức dưới đây), chỉ dịch vài giải thưởng tiêu biểu:

- Huân chương Cavaliere (Cavaliere-Orden) của nước Cộng Hòa Somalia (1978)
- Giải Xã hội châu Âu (2006)
- Huân chương khen thưởng của tiểu bang của Nordrhein - Westfalen (2007).
- Giải Thưởng Công Dân Xuất Sắc của Đức năm 2014 của báo chí Đức

Ngoài ra, Tiến sĩ Rupert Neudeck nhận được Giải Nhân quyền Quốc tế, Huy chương Dr. Rainer Hildebrandt (2014).

* ©  Lê-Ngọc Châu phóng dịch (theo Wikipedia)_ Nam Đức_Chiều 03.06.2016

No comments:

Blog Archive