Thursday, July 16, 2015

Hữu Nguyên: Giới thiệu bài viết mới của DDOB


Kính thưa Quý vị,
Trong bài trước, chúng tôi đã gửi tới Quý vị, thư góp ý với ông Nguyễn Đình Thắng, của một nữ thiện nguyện viên (được chúng tôi gọi tắt là DDOB), từng làm việc với ông NĐT trong tổ chức BPSOS. 
Sau khi gửi bài đi, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến ca ngợi DDOB. Một số vị, từng quen biết ông Nguyễn Đình Thắng và trước đây đã làm việc với BPSOS, cũng đều đồng ý với những sự bất bình của DDOB. Có nhiều vị ca ngợi tinh thần dấn thân vì cộng đồng của DDOB trong nhiều năm qua. Có một số vị cho biết, đã từng đọc hàng loạt bài của DDOB trên Việt Báo, qua các Diễn Đàn… tường thuật về những việc làm, hết sức cảm động, của DDOB khi cô giúp đỡ người Việt tỵ nạn và nạn nhân của tệ nạn buôn người, tại Thái Lan, Mã Lai… 
Nhiều vị cũng khâm phục DDOB, đã can đảm tố cáo việc gây quỹ kiếm tiền không minh bạch, dùng cho những việc làm không rõ ràng, của ông Nguyễn Đình Thắng. Họ cho biết, nhờ DDOB, từ nay họ sẽ thận trọng hơn khi đóng góp tiền bạc cho những buổi gây quỹ mệnh danh là “từ thiện” của ông Thắng, hay của bất cứ ai khác.
Đặc biệt, chúng tôi được một vị gửi cho bài viết giá trị tựa đề “Phụ nữ VN cần nhận ra kẻ tiểu nhân trước khi sinh hoạt cộng đồng”. Nhưng ngạc nhiên và hứng thú hơn khi vị này cho biết, tác giả bài viết Thu Hiền, chính là DDOB!!! 

Sau khi liên lạc, tìm hiểu và được sự chấp thuận của tác giả, chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng Quý vị bài viết của DDOB qua bút hiệu Thu Hiền. Hy vọng, qua bài viết, Quý vị sẽ hiểu rõ hơn, tư cách, thiện chí, sự đóng góp, cùng những kinh nghiệm mà tác giả DDOB đã trải qua, và qua đó, Quý vị sẽ tin tưởng, nội dung lá thư ngỏ của DDOB, góp ý với ông Nguyễn Đình Thắng, đã được chúng tôi giới thiệu trong bài trước, hoàn toàn chính đáng, hợp tình và hợp lý. Rất mong những người có lòng, có khả năng, đã và đang tận tuỵ cống hiến công sức tại BPSOS, cũng như bằng hữu, thân nhân của ông NĐT, biết rõ hơn những sai lầm của ông Thắng, sẽ nghiêm khắc góp ý, khuyên bảo, để ông Thắng phải làm việc một cách dân chủ trong điều hành và minh bạch trong tài chánh.

Cuối cùng, một lần nữa, chúng tôi chân thành cảm ơn sự can đảm cùng thiện chí của DDOB, và sau đây, xin trân trọng giới thiệu cùng Quý vị, bài viết của Thu Hiền (DDOB). Chúng tôi cũng tha thiết ước mong, được sự quan tâm, chia sẻ và phổ biến của Quý vị. 


Trân trọng,
Hữu Nguyên


Giới thiệu bài viết của Thu Hiền:

Phụ nữ VN cần nhận ra kẻ tiểu nhân trước khi sinh hoạt cộng đồng
Thu Hiền

Danh ngôn:

“Đừng quan tâm tới những kẻ nói xấu sau lưng bạn, vì chỗ của họ là ở đó. Mãi mãi sau lưng bạn mà thôi.”

“Đừng sợ hãi kẻ thù trước mặt mà hãy đề phòng những người bạn giả dối sau lưng.”

“Vẽ người, vẽ mặt, khó vẽ xương. Biết người, biết mặt, khó biết lòng.”

“Đừng bao giờ đùa giỡn với cảm xúc của người khác. Bởi lẽ bạn có thể thắng trong trò chơi đó, nhưng chắc chắn bạn sẽ đánh mất người đó cả đời”
Các Chị thân mến,
Giặc đến nhà đàn bà phải đánh!
Trung Quốc đang từ từ muốn xâm chiếm Việt Nam. Tin tức mỗi ngày trên các báo chí, truyền thanh, truyền hình càng ngày càng thúc giục tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp người dân Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại. Nhiều phụ nữ Việt Nam ở hải ngoại đã bắt đầu dấn thân vào các sinh hoạt cộng đồng, tham gia các công tác giúp người dân trong nước trong các việc đấu tranh cho dân chủ, tự do, nhân quyền, cũng như góp phần xoa dịu những nỗi đau của nhiều người Việt tha hương trên đất khách quê người làm lao động xuất khẩu hay tỵ nạn chính trị. 

Nhìn thấy nhiều phụ nữ Việt Nam vì ngây thơ, nhẹ dạ nên bị lường gạt vào đường mãi dâm ở xứ người, làm cho chị em bạn gái chúng ta đều thấy mình cần phải làm một cái gì đó để cứu những đứa em gái, những đứa cháu gái đáng thương của chúng ta. 

Tuy nhiên khi sinh hoạt trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, chốn ‘gió tanh mưa máu’ này, tôi muốn nhắc nhở chị những vấn đề mà người phụ nữ Việt Nam cần phải biết cách đối phó khi làm việc thiện nguyện, đấu tranh trong môi trường mà đàn ông Việt Nam thường chiếm đa số, làm lãnh đạo và cái tư tưởng ‘trọng nam khinh nữ’ vẫn ít nhiều còn trong suy nghĩ của người Việt Nam.

Ở Mỹ, khi người phụ nữ Việt Nam chen vai với các đồng nghiệp ngoại quốc trong các hãng xưởng của Mỹ, để tiến thân và leo lên các chức vụ quan trọng trong công ty, chị em phụ nữ Việt Nam đã khá vất vả mới đứng vững trong vai trò lãnh đạo của mình sau bao nhiêu năm ở Mỹ. Dù sao thì trong công ty Mỹ cũng có nhiều luật lệ bảo vệ người phụ nữ không bị kỳ thị, sách nhiễu tình dục sexual harassment, vu khống, chụp mũ và công ty thường có legal adviser, sếp lớn, sếp nhỏ để chị em có thể lên tiếng, xin giúp đỡ, xin ý kiến khi có những thị phi hay những bất đồng.

Nhưng trong cái cộng đồng Việt Nam nhỏ xíu ở địa phương, các hội đoàn VN thiện nguyện hoạt động trên tinh thần tự nguyện, vô vụ lợi, làm việc giúp đời, giúp người. Tuy nhiên khi bắt đầu có tiền bạc trong ngân quỹ thì bắt đầu có tiếng bấc tiếng chì, lời ra tiếng vào, khi chi thu không rõ ràng và ban điều hành hay hội đồng quản trị không thể đồng ý với nhau về sự cần thiết phải minh bạch của sổ sách chi thu. Lúc ấy, nếu người thẳng thắn yêu cầu các bậc lãnh đạo hội đoàn rõ ràng sổ sách chi thu lại là người phụ nữ thì chắc chắn họ sẽ gánh chịu những đòn thù, những trả thù ti tiện từ những kẻ tiểu nhân đánh vào tâm lý yếu bản lĩnh của phụ nữ . Họ sẽ tìm đủ mọi cách chê bai chị, thiếu tâm huyết, thiếu chiều sâu, không kín đáo, không biết đấu tranh tránh đâu, làm việc theo cảm tính, v.v…để chị nản lòng bỏ đi là họ nhổ được một cái gai trong mắt họ. Chị cần nhận rõ được những thủ đoạn của "tiểu nhân", chị mới kịp thời ngăn chặn chúng, không bị mê hoặc và kịp thời có đối sách đề phòng bị mắc lừa và bị hại.

Kẻ tiểu nhân thường có trí tuệ khôn ngoan nhưng thích sử dụng thủ đoạn hơn là thẳng thắn đối phó. Họ vốn là người chuyên bới móc, truy tìm những khuyết điểm của người khác để làm lợi khí cho mình. Khi không thể đối đầu trực tiếp trả lời những câu hỏi khó của đối phương, họ sẽ tìm cách sử dụng những đòn tiểu nhân (hit below the belt) như:

- Gây chuyện thị phi, vu khống và bôi nhọ: Vu khống là một hành động nguỵ tạo sự việc, ám hại hoặc bôi nhọ kẻ khác, để thoả mãn những ẩn ức ti tiện hèn mọn của những kẻ vô liêm sỉ và thiếu tự tin. 

Vì không trả lời được những con số chi thu, nếu chị còn độc thân hay đã ly dị, họ sẽ đi phao tin hay rỉ tai là chị “yêu thầm nhớ trộm” người nào đó trong hàng ngũ lãnh đạo nên cố tình (?) đòi phải rõ ràng sổ sách chi thu để hạ uy tín của người lãnh đạo! Họ gây chuyện thị phi, xúi dục, khiêu khích, ly gián mọi người là phương pháp đơn giản nhất, thuận tiện nhất để thực hiện mục đích cá nhân. Trong cuộc sống rất nhiều kẻ tiểu nhân, chỉ vì một chút lợi riêng, một chút ham muốn không đạt được, là ăn không nói có, từ bé xé ra to, biến trắng thành đen, biến tốt thành xấu, chụp nón cối cho nhau một cách tuỳ tiện khiến những người thân cận bạn bè phải xa lánh vì không muốn dây dưa với kẻ tiểu nhân.

- Đặt điều: Những điều không có thật, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ biến thành chân lý. Có lúc chỉ dựa vào sức mạnh của bản thân khó thực hiện được ham muốn cá nhân, họ sẽ đặt điều, tạo dư luận huyễn hoặc mọi người. Khi họ đặt điều thường thường giả vờ thẳng thắn, chính trực, khiến người nghe hiểu lầm thực hư, vì thế rất dễ bị lừa, dễ bị mê hoặc.

- Gây nghi ngờ vể khả năng làm việc: Khi chị gây quỹ xin tiền thiên hạ để cứu người, họ sẽ viết nhiều điều gây nghi ngờ về mục đích gây quỹ, về số tiền nhận được có đến được người cùng khổ 100 % hay không, tạo ra nhiều thị phi chung quanh người tổ chức gây quỹ nhằm triệt hạ uy tín của chị.

- Chỉ trích: Họ đặt điều, rỉ tai mọi người những lời châm biếm cay độc, nhạo báng, cố tình hạ phẩm giá, xem thường, chỉ trích người phụ nữ đang thách đố quyền lực của họ.

- Qua cầu rút ván: Họ không bao giờ có bạn bè chân chính. Họ kết bạn chỉ là tạm thời, là giả tạo. Đối với họ, lợi ích bản thân cao hơn tất cả. Chỉ cần nhu cầu, lợi ích bị đụng chạm, họ coi bạn là thù ngay lập tức. Trong đầu họ, chỉ có người nào có lợi cho họ, đem tiền đến cho họ, người đó mới được coi là bạn. Khi chị không còn đi gây quỹ kiếm tiền về cho họ xài nữa, thì lập tức, họ có thái độ thù nghịch chị. Khi chị chất vấn chi thu của họ, lập tức, họ trở mặt với chị ngay.

- Cáo mượn oai hùm: Để thực hiện được ý đồ riêng, bọn tiểu nhân thường thường tranh thủ lãnh đạo, nhìn nét mặt lãnh đạo cấp trên để làm việc, chú ý nắm bắt từng ly, từng tí tâm lý của lãnh đạo cấp trên, cố được lòng lãnh đạo. Sau đó lấy lãnh đạo làm chỗ dựa, mượn "oai hùm" để áp chế người khác, lăng nhục, nói xấu người khác, hãm hại người khác.

- Khiêu khích ly gián: Kẻ tiểu nhân từ xưa đến nay, khi làm việc phần lớn thích vụng trộm, úp úp, mở mở, không có gì rõ ràng được. Vì vậy, khi chị quan hệ với mọi người, nhất định phải thấy rõ, hiểu rõ, không thể chỉ nghe một phía, tin một phía để tránh mắc câu bọn tiểu nhân, gây phiền toái cho công việc và cuộc sống.

- Đạo đức giả: Đây là một trò rất dễ mê hoặc người khác, khiến người ta mắc lừa. Đó là thủ đoạn lúc đầu là lùi sau đó là tiến lùi vừa có thể tự vệ lại vừa có thể khiến người khác lơ là cảnh giác, hễ thời cơ chín mùi, kẻ tiều nhân sẽ bất chấp tất cả tiến hành phản kích, cho đến khi đạt được mục đích. Biểu hiện chủ yếu của thủ đoạn, của bọn tiểu nhân là:

Một, cố ý tỏ ra vẻ nhân từ, rộng lượng, thật thà, thành tâm, công bằng trước mặt người khác. Có khi để đạt được mục đích nào đó, không ngại chịu đau khổ tạm thời, tỏ ra tốt với người khác, để được hài lòng người. Hễ điều kiện đến là trở mặt tấn công.

Hai, trước tiên có đối xử tốt hoặc có chút ân huệ nào đó với đối phương, để đối phương được nếm chút ngọt ngào. Hễ đối phương sa vào tròng, liền trở mặt tấn công.

Ba, dùng phương thức kết hợp vừa kéo vừa đánh. Trước tiên là lôi kéo, viết email nói ngọt ngào để khuyên chị trở lại làm việc cho họ, sau đó là sẽ đánh, hay nói cách khác là vừa đấm vừa xoa, xoa là để đánh cho họ đau hơn. Thủ đoạn này bộc lộ rõ sự giả dối, xảo trá của kẻ tiểu nhân.

Cổ nhân có câu "Hữu xạ tự nhiên hương", tốt hay xấu đã có từ bản chất, không thể lừa được ai, dù có "ngậm máu phun người" thì cũng chỉ tổ làm bẩn cái miệng của chính mình mà thôi. Một kẻ gian tà ti tiện thì có nói hay, nói tốt cách mấy chăng nữa thì thiên hạ cũng có mắt để nhận định đâu là chân giả, thực hư. Còn lại, những người có tâm huyết, chính trực có thực tài thì dù có vu khống bôi nhọ, họ cũng vẫn là họ, chẳng có gì suy suyển. Ngược lại, giá trị của họ còn tăng thêm khi bị kẻ khác vu khống.

Tóm lại, hành động vu khống, bôi nhọ kẻ khác, nó không phải là hành động của một bậc trí giả hay một người có liêm sỉ. Sự vu khống, bôi nhọ chỉ xảy ra ở những kẻ thiếu can đảm, bất tài, bất trí.

Vì vậy, các chị cần phải phân biệt được kẻ tiểu nhân trước khi kẻ đó mời chị tham gia sinh hoạt cộng đồng. Chị phải kín đáo lời nói và hành động, không nên tâm sự nhỏ to, phải cẩn thận đề phòng, sáng suốt, suy nghĩ chín chắn, đừng để mắc lừa. Cẩn thận khi viết email, giữ lại tất cả những email thư từ qua lại để sau này làm bằng chứng trước toà khi cần phải kiện thưa tội vu khống, mạ lỵ, phỉ báng vô căn cứ từ những kẻ tiểu nhân.

Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện từng nói trong đại hội truyền thông hải ngoại về việc vu khống, bôi nhọ cá nhân này: 

"Ngoài quyền được nói sự thật, còn có cả quyền nói gian, quyền vu oan, xỏ xiên ba que, bôi nhọ bừa bãi. Những nạn nhân của những ngòi bút bẩn thỉu nhiều khi không chấp, không để ý. Kiện cáo lôi thôi, tốn tiền, cùng lắm là chỉ được một lời xin lỗi xuông. Hơn nữa, người có lương tri coi chúng dưới mức của sự khinh bỉ. Chúng đã không biết tự trọng, làm sao người khác trọng chúng? Ngày nay, và cả ngày trước, hay sau này, những truy chụp bừa bãi, những chửi bới bất xứng, những dao to búa lớn, những thét gào rỗng tuếch, không bằng cớ, không lý lẽ đều không thuyết phục được ai, chỉ có tác dụng hề hóa, lố lăng hóa".

Ông Rich Warren, tác giả của cuốn sách học làm người tên là “The Purpose Driven Life”, hướng dẫn chúng ta những phương cách sau đây để đối phó với những người làm cho chúng ta nản chí vì những lời chỉ trích của họ:

- Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ có thể làm vui lòng tất cả mọi người.

- Hãy nhận ra rằng bạn không cần phải có người nào đó chấp thuận thì mới hạnh phúc được.

- Chúng ta đang sống trong một xã hội mà không phải cái gì chúng ta làm cũng được chấp thuận. Tại sao chúng ta lại phải cố thực hiện nhiều chuyện điên khùng chỉ để mong nhận được nụ cười của một kẻ vốn lạnh lùng và thiếu nhã nhặn? Hãy luôn nhớ rằng, bạn hạnh phúc hay sung sướng vì bạn chọn sống như vậy. Ðừng mất thì giờ và năng lực khi chứng tỏ bạn là một người tốt hay tài giỏi để cố làm thay đổi một người cau có, khó tính, ích kỷ và hay chỉ trích mà không hề biết khen ngợi. Bởi vì vấn đề không phải là ở bạn, mà vì những người đó là những người rất thiếu tự tin cho nên mới luôn phải chê bai người khác.

Tóm lại làm một người phụ nữ muốn góp một phần nhỏ trong việc xây dựng cộng đồng Việt Nam lành mạnh ở hải ngoại này không dễ chút nào. Nếu thiếu bản lĩnh, các chị sẽ dễ dàng chịu thua, rút lui và không làm việc ‘ăn cơm nhà đi vác ngà voi’ nữa. Đối đầu với những thủ đoạn của kẻ tiểu nhân, những ganh ghét, tị hiềm của những người không thể tâm phục khẩu phục khi phải chịu sự lãnh đạo của phụ nữ, các chị phải cố gắng nhiều lắm mới đứng vững được. Mong rằng những con cháu của bà Trưng, bà Triệu sẽ luôn vững vàng trong những công việc thiện nguyện và lúc nào cũng nhớ giữ lòng vui và hài lòng với những thành quả giúp đời giúp người của mình.

Xin tặng các chị những câu châm ngôn của Mother Teresa: 

“These are the few ways we can practice humility: To speak as little as possible of one's self. To mind one's own business. Not to want to manage other people's affairs. To avoid curiosity. To accept contradictions and correction cheerfully. To pass over the mistakes of others. To accept insults and injuries. To accept being slighted, forgotten and disliked. To be kind and gentle even under provocation. Never to stand on one's dignity. To choose always the hardest.” Mother Teresa,


Thu Hiền

----------------

No comments:

Blog Archive