Thursday, July 23, 2015

TC phát hiện nhà máy sản xuất muối giả, tịch thu hơn 20.000 tấn.

Hiện trường nơi sản xuất muối giả ở Trung Quốc. (Nguồn: Weibo)
Hiện trường nơi sản xuất muối giả ở TC. (Nguồn: Weibo).

Theo trang tin HKFP:  cảnh sát TC đã phát hiện một nhà máy sản xuất muối giả khổng lồ, biến muối công nghiệp độc hại thành muối ăn, tịch thu hơn 20.000 tấn muối giả, và bắt giữ 22 người.

Theo một thông báo từ phía nhà chức trách hôm thứ Năm tuần rồi (25/6):  chiến dịch truy quét đường dây sản xuất,  và tiêu thụ muối giả được từ tháng Tư năm nay tại Bắc Kinh CS,  và tỉnh Giang Tô, TC.

Các nghi phạm bị phát hiện đang đóng gói muối công nghiệp, và dán nhãn thành “Muối I-ốt Bắc Kinh”, rồi đưa đi tiêu thụ trên thị trường dưới dạng muối ăn.

Các nghi phạm trong đường dây sản xuất muối giả khai nhận rằng: họ đã mua một lượng lớn muối công nghiệp, vốn có thể gây tử vong nếu dùng nhiều, rồi chiết thành từng bịch nhỏ, để tiêu thụ tại Bắc Kinh CS, và bán cho các doanh nghiệp nhỏ, bằng cách giấu muối trong các xe tải. Tính đến nay, họ đã kiếm được hơn 20 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,22 triệu USD) từ việc sản xuất, và kinh doanh muối giả.

Nhà chức trách cho biết: trong nhiều năm qua, nhóm làm muối giả này đã bán hơn 20.000 tấn muối công nghiệp tại Bắc Kinh CS, Thiên Tân, và năm tỉnh khác ở phía Bắc TC, gồm Hà Nam, Hà Bắc, An Huy, Sơn Đông và Giang Tô.

Tháng 11/2014, chính quyền TC đã thử các mẫu muối được bán ngoài thị trường, và bắt đầu điều tra khi phát hiện các mẫu thử không chứa chất I-ốt. Ngoài ra, họ cũng xác nhận:  đó là muối công nghiệp khi phát hiện ra hàm lượng nitrite trong mẫu thử.

Vụ muối giả lần này càng khiến mối lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm tại TC ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa .

Trước đó, ngày 23/6, ba nhà sản xuất sữa tại tỉnh Thiểm Tây, TC, cũng đã được yêu cầu thu hồi các sản phẩm sữa bột chất lượng kém dành cho trẻ sơ sinh.

Ngay hôm sau (24/6), truyền thông nhà nước TC  tiếp tục đưa tin chính quyền đã tịch thu hơn 100.000 tấn thịt nhập lậu, có giá trị ước tính khoảng 3 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 483 triệu USD), được trữ đông suốt hơn 40 năm qua.

Theo Bảng Số liệu An toàn Vật liệu (MSDS) của hãng JT Baker Chemicals:  một lượng nitrite cỡ 1 – 2 g/lần có thể gây độc chết người. Thâm nhập theo đường tiêu hóa, nitrite có thể làm viêm tấy miệng, thực quản, dạ dày. Lượng thừa có thể làm ảnh hưởng đến máu, và mạch máu. 

Dấu hiệu ngộ độc nitrit gồm: tím tái, buồn nôn, choáng váng, ói mửa, ngất, đau bụng co thắt, Tim đập nhanh, nhịp thở bất bình thường, hôn mê, co giật,  và chết vì tuần hoàn máu bị suy sụp. 

Ngoài ra, khi dùng nhiều muối nitrite trong thời gian dài, chất này có khả năng hình thành chất gây ung thư N-nitrosamin do phản ứng của sodium nitrit với các acid amin.

Hướng Dương tổng hợp.

No comments:

Blog Archive