Saturday, July 25, 2015

5 loại thịt bò mềm nổi tiếng của xứ Nhật

Wagyu trong tiếng Nhật có nghĩa là “bò Nhật Bản” ("wa" là "Nhật" còn "gyu" là "bò"). Kobe là loại wagyu nổi tiếng nhất bên ngoài Nhật Bản. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là 1 trong 4 loại thịt bò cực phẩm của đất nước hoa anh đào.

Phần mỡ màu trắng của miếng thịt (tiếng Nhật là sashi) là điểm đặc trưng nhất của các loại thịt bò Nhật Bản. Sashi nằm xen kẽ giữa các lớp thịt đỏ, giúp miếng thịt mang màu sắc lấp lánh như cẩm thạch. 

Dưới đây là 5 loại thịt bò hảo hạng nhất của Nhật Bản.

1. Bò Kobe
Ảnh: Huntspoint.
Thịt bò Kobe nổi tiếng thế giới với phần mỡ vân cẩm thạch dày đặc và vị thơm ngon béo ngậy. Nhắc tới Nhật Bản, người ta thường nghĩ ngay tới bò Kobe, loại bò được nuôi và giết thịt tại Kobe, thuộc Hyogo Prefecture.

Thịt bò Kobe có tỷ lệ mỡ hợp lý và hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Cân nặng một con bò Kobe có thể lên tới 470 kg. Loại thịt này được lấy từ những chú bò đực chưa từng giao phối hay bò cái chưa sinh sản, để giữ được vị thịt thuần khiết nhất. 

Trung bình, mỗi kg bò Kobe được định giá từ 500 USD đến 3.000 USD. Nguồn cung ít ỏi, chi phí chăm sóc và chất lượng thịt đặc trưng, được cho là những lý do chính làm nên mức giá đắt đỏ nói trên.

2. Bò Hida
Ảnh: Japan Inside.
Hida là giống bò lông đen Nhật Bản được nuôi tại vùng Gifu Prefecture ít nhất trong 14 tháng. Thức ăn cho chúng là những loại ngũ cốc chất lượng cao, uống nguồn nước tinh khiết và nghe nhạc cổ điển. Thịt của loại bò này nổi tiếng với những lớp vân mỡ cẩm thạch đẹp mắt và hương vị mềm, đậm đà hiếm có. 

Bên ngoài thịt bò Hida có một lớp phủ giúp thịt giữ được vị ngọt và mềm khi nấu. Mức giá mỗi kg khoảng 18.000 yen, tương đương gần 150 USD. Một con bò Hida có thể được bán với giá 10 triệu yen.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thống đốc tỉnh Gifu xác nhận với Báo Tuổi Trẻ rằng, tháng 8 tới, thịt bò Hida sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá sản phẩm khi đến Việt Nam chưa được công bố.

3. Bò Miyazaki
Miyazaki là giống bò đen thuần chủng 100% Nhật Bản được nuôi tại vùng Miyazaki ở điều kiện đặc biệt với lúa mì và ngô trong 900 ngày. Chúng được uống bia và massage để thư giãn tối đa, cho ra những miếng thịt hảo hạng nhất.
Ảnh: Dinemagazine.
Bò Miyazaki có chiều dài gấp 8 lần loại bình thường. Mỗi nông dân có một cách pha trộn thức ăn riêng. 

Thịt bò Miyazaki có màu đỏ như quả cherry. Miếng thịt mềm mịn và hương vị đậm đà. Những lớp mỡ của thịt bò Miyazaki có hình bông tuyết đặc trưng. 

4. Bò Omi
Ảnh: iinet.
Thịt bò Omi ít được biết đến, nhưng là loại bò cực phẩm đến từ Shiga Prefecture. Nhiều tin đồn cho rằng, các tướng quân và lãnh chúa phong kiến ăn thịt bò Omi để chữa bệnh. Bò Omi rất khó mua và có giá không dưới 450 USD/kg.

5. Bò Matsusaka
Ảnh: Japanguidebook.
Nhiều người cho rằng, Matsusaka là loại thịt bò tốt nhất tại Nhật. Những con bò cái giống này được nuôi tại vùng quê thanh bình Matsusaka ở Mie Prefecture. Chúng bị giết thịt khi chưa sinh sản lần nào.

Thịt của những chú bò “trinh nữ” này được cho là mềm nhất thế giới. Nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng và phần mỡ vân cẩm thạch đặc trưng, thịt bò Matsusaka có vị béo ngậy và tan chảy ngay trên đầu lưỡi.

Thịt bò Matsusaka khá hiếm, bởi chỉ có một số lượng con nhất định được mổ thịt mỗi năm. Tại các cửa hàng, giá loại thịt này dao động khoảng 500 USD/kg. Một con bò đạt chuẩn có giá khoảng 10.000 USD. 

No comments:

Blog Archive