Thursday, July 30, 2015

46 NGƯỜI TẦM TRÚ VIỆT NAM ĐẾN ÚC ĐÃ BỊ TRẢ VỀ

- ĐINH HOÀI NHƠN.-

Một nhóm người tầm trú Việt Nam đã tới vùng biển Úc bằng thuyền, tại vùng Dampier vào ngày 20-7-2015, cách bờ 150 cây số, gây dư luận xôn xao và bàn cải về chính sách bảo vệ biên cương của chính phủ Liên Đảng đã thành công, sau thời kỳ 6 năm cầm quyền của đảng Lao Động khuynh tả và đảng Xanh, hậu quả là hơn 50,000 người tầm trú, tốn kém hơn 12 tỷ Úc Kim ngân sách và nay vẫn là một gánh nặng cho chính phủ Liên Đảng do Lao Động để lại.

Chính vấn đề người tầm trú là một trong những nguyên do đưa Lao Động thất cử năm 2013. Trong đại hội đảng Lao Động 2 ngày, thứ bảy và chủ nhật ngày 25 và 26 tháng 7 năm 2015 tại Melbourne, thủ lãnh đối lập Bill Shorten đã quay ngược 180% chính sách về người tầm trú, là đuổi những tàu xâm nhập biên cương của nước Úc, đã gây bất bình của nhiều đồng chí Lao Động và bên ngoài là có thành phần khuynh tả, Hồi giáo biểu tình phản đối.



Theo tin tức từ các cơ quan truyền thông chính mạch của Úc, 46 người tầm trú Việt Nam đã bị đưa về nước bằng phi cơ vào buổi trưa ngày chủ nhật 26-7-2015. Tức là chỉ 1 tuần sau khi đến Úc an toàn bằng con tàu khá chắc.


Tàu chở người Việt bị "neo" ở Dampier

Theo ông Trung Đoan ( viết theo báo chí Úc, phải chăng là Đoàn việt Trung cựu chủ tịch Cộng Đồng VN Liên Bang, thuộc băng đảng Việt Tân?? ), tự nhận là "Tổng Thư Ký Voice ??? " , một tổ chức xa lạ với cộng đồng VN ở Úc, hay là " ngoại vi Việt Tân ??" cho biết là dân địa phương nhìn thấy cảnh sát đưa từng người tầm trú Việt gặp cảnh sát để phỏng vấn. Dù ông không có mặt nhưng biết là những thuyền nhân Việt Nam gầy, gương mặt thảm não. Theo ông Đoàn ( hay Đoan) thì sau đó những người tầm trú được phi cơ mang về thành Hồ và chuyển sang tình Bình Thuận, nơi xuất phát con tàu.

Sau năm 1975, một số thuyền tỵ nạn đã đến Úc và họ được chào đón như những vị khách can đảm. Tuy nhiên tấm thịnh tình của người Úc đã nguội dần khi hàng năm có nhiều người thề quyết không sống dưới chế độ cộng sản khi đến các trại tỵ nạn và nước Úc, nay họ trở về an toàn hàng năm, tệ hại là nổi tiếng vận chuyển bạch phiến, trồng cần sa, bảo lãnh, thật, giả qua sự trợ giúp của các phòng lo di trú Việt, do chính những người học hành thành tài trong ngành luật. Hàng năm, trong số hơn 4 triệu người Việt hải ngoại, có khoản 800 nghìn người về, cung cấp hàng tỷ Mỹ Kim cho chế độ mà họ cho là tàn ác, không thể sống an toàn.

Năm 2003, một người tên là Nguyễn Hòa, tức là Hòa Lửa, ông tự nhận là kháng chiến quân cao cấp (đặc khu trưởng Rừng Sát), bị bắt, cộng sản kết án tử hình, sau giảm còn chung thân, thời gian ở tù, ông cho biết là công khai tập hợp tù để xử án những người tù làm tai mắt cho quản giáo, thế là ông tự khai là có thêm tên là Hòa Chánh Án; ông khai là vượt ngục, trốn qua Úc và sau khi được qui chế thường trú, đã về Việt Nam an toàn, qua mặt cả sứ quán, nằm vùng và sau đó tổ chức đưa 54 người bằng thuyền, những người nầy khai là họ rải truyền đơn chống chế độ, bị truy lùng, nên không thể ở lại. Con tàu Hào kiệt một thời gây xôn xao báo chí Úc và thời ông Đoàn Việt Trung làm chủ tịch cộng đồng, ông hết lòng can thiệp, tranh đấu và sau đó 54 người được ở lại. Cũng như những người tỵ nạn thành tầm trú, 54 thuyền nhân con tàu Hào Kiệt đã trở về Việt Nam an toàn sau khi đươc Úc ban qui chế thường trú.

Những sự kiện trên làm cho vấn đề thuyền nhân Việt nam khó khăn khi tới Úc, dù cộng đồng hay những người như ông Trung Đoàn có vận động hết sức, nhưng không thành công. Ngày nay người Úc và các nước Tây Phương đã mệt mỏi về người tỵ nạn và nhất là tầm trú../

No comments:

Blog Archive