Tuesday, July 14, 2015

Chuột được huấn luyện để rà mìn ở Cambodia 



NAM VANG, Cambodia (NV) - Lãnh tụ độc tài Polpot của chế độ Khmer Ðỏ từng gọi những quả mìn của ông là “những chiến sĩ tuyệt vời.” Nhiều thập niên đã trôi qua nhưng miền quê của nước Cambodia vẫn còn sót lại hằng triệu quả mìn và hơn 63,000 người từng bị nạn liên hệ đến mìn.


Một chú chuột tại Siem Reap, được huấn luyện để rà mìn ở Cambodia, được cho ăn một trái chuối sau khi vừa khám phá một quả mìn. (Hình: Getty Images/Taylor Weidman)

Nhưng không bao lâu nữa, đất nước này sẽ an toàn hơn nhiều nhờ những đồng minh có thân dài chừng một vài foot.

APOPO, một tổ chức phi chính phủ của Bỉ đang bắt đầu huấn luyện những con chuột khổng lồ từ vùng Hạ Sahara, Phi Châu, để chúng giúp tìm những quả mìn chôn khắp trên đất nước Cambodia.

Dự án này đã từng có kết quả cao tại những vùng bị chiến tranh dày xéo ở Phi Châu, và giống vật này đã giúp dọn sạch hơn 13,000 quả mìn ở Mozambique.

Ông Bart Weetjens, người thành lập tổ chức APOPO, bắt đầu nuôi giống chuột này từ năm 1997 và khám phá ra rằng chúng đánh hơi được mùi chất nổ TNT có trong mìn.

Chúng có thể băng qua bãi mìn mà không làm quả nào kích nổ và chỉ cần 20 phút chúng có thể rà được một diện tích mà con người với dụng cụ rà phải mất năm ngày mới làm xong.

Mỗi lần chuột tìm thấy một quả mìn, chúng được thưởng một quả trái cây.

APOPO hiện đang huấn luyện cho 15 con chuột ở Siem Reap với chi phí $6,000 mỗi con, rẻ hơn nhiều so với chương trình huấn luyện cho con người làm công việc tương tự. (TP)



No comments:

Blog Archive