Monday, July 20, 2015

SIÊU HACKER VIỆT NAM 25 TUỔI BỊ HOA KỲ BẮT VÀ TÒA ÁN MỸ XỬ 13 NĂM TÙ GIAM

Thursday, July 16, 2015
VietPress USA (16-7-2015): 

Một thanh niên quốc tịch Việt Nam 25 tuổi tên là Ngô Minh Hiếu, quê quán tại tỉnh Gia-Lai cao nguyên miền trung VN đã bị Tòa án Hoa Kỳ kết án tù giam 13 năm về tội đột nhập mạng ăn cắp khoảng 200 triệu hồ sơ cá nhân các công dân Mỹ sau đó bán cho các tô chức tội phạm khác trên toàn thế giới để thu về trên 2 Triệu USD bỏ túi.

Ngô Minh Hiếu sinh ngày 08-10-1989, mang giấy Chứng Minh Nhân Dân của VN số 225416465 và mang Passport VN số B2928892 cấp ngày 06-02-2009 khi xin Visa vào Hoa Kỳ và đã bị bắt ngay tại phi trường lúc nhập cảnh Mỹ vào tháng 2-2013.

Ngô Minh Hiếu từng là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) vào năm 2008-2009. Trong thời gian ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng của New Zealand). Hiếu đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình và phải hoàn tiền lại cho người bị hại.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong một công bố báo chí cho hay rằng, từ nhà riêng của mình tại VN, Ngô Minh Hiếu đã điều hành nhiều mạng lưới Hacking Systems (hệ thống đột nhập mạng Internet) trong thời gian từ năm 2007 đến 2013 và đã ăn cắp lối 200 Triệu hồ sơ cá nhân của công dân Hoa Kỳ gồm đầy đủ mọi chi tiết ngày tháng năm sinh, số thẻ căn cước (ID), số an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng, gia cảnh, địa chỉ. Ngô Minh Hiếu cũng ăn cắp hồ sơ của khoảng trên 1.300 các khách hàng và công ty khác rải rác trên toàn thế giới.
Sau đó, theo công bố của Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Leslie Caldwell cho biết: “Từ nhà của mình ở Việt Nam, Hiếu sử dụng mạng lưới chợ đen trên Internet để rao bán các thông tin của công dân Mỹ đã đánh cắp được cho hơn 1.000 tội phạm mạng rải rác trên toàn thế giới.”

Theo cáo trạng, hacker Ngô Minh Hiếu đã xâm nhập vào các máy tính doanh nghiệp của Hoa Kỳ, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và số an sinh xã hội của khoảng 200 triệu công dân Mỹ sau đó bán cho tội phạm mạng khác. Trong khoảng từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã điều hành các trang Websites mua bán trực tuyến, trong đó có "superget.info" và "findget.me”, để rao bán các gói thông tin cá nhân (PII - personally identifiable information). Các gói này thường được gọi là “fullz” và bao gồm tên, ngày sinh, số an sinh xã hội, số tài khoản và mã số Chi-phiếu Ngân Hàng (Bank Cheque numbers) của mỗi cá nhân.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Ngô Minh Hiếu đã kiếm được gần 2 triệu USD từ các hành vi lừa đảo nầy và hành vi tội phạm của Ngô Minh Hiếu đã làm cho 13.673 công dân Mỹ trở thành nạn nhân thông qua việc nộp 65 triệu USD trong các tờ khai hoàn thuế cá nhân giả mạo do các tổ chức tội phạm khác tiến hành. Các tổ chức tội phạm khác đã giả mạo giấy của cơ quan thẩm quyền Liên Bang Hoa Kỳ gởi đến những gia đình và yêu cầu hoàn trả thuế bị tính sai nên các công dân nầy tưởng thật đã gởi chi phiếu hoàn trả thuế về các địa chỉ giả mạo mà tổng số tiền nầy lên đến 65 Triệu USD.

Gần đây nhất, Ngô Minh Hiếu còn tham gia mạng lưới chuyển tiền trực tuyến Liberty Reserve (tiền ảo LR), được biết đến như "đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử".

Hiếu bị bắt giữ khi nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng Hai năm 2013 và vừa lãnh án trong phiên xử ngày hôm Thứ Ba 14-7-2015. 

Hiện nay để đối đầu với tội phạm trộm cáp mạng lớn nhất do Trung Quốc chù trương, Hoa Kỳ đang mở rộng mọi biện pháp an ninh mạng và những vụ đột nhập chiếm đoạt tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội đều bị liệt vào tội phạm Hacking đột nhập mạng và bị xử án từ 1 năm tù trở lên.

Trên các mạng xã hội như Facebook chẳng hạn, hiện nay nhiều tên Hackers từ VN thường đột nhập chiếm đoạt trang cá nhân của người khác để lừa đảo giả danh gởi lời nhắn cho các bạn bè trong danh sách để nhờ mua giúp Thẻ Cào điện thoại hay các lừa đảo khác. Hành vi nầy là phạm tội "cybercriminals" theo luật pháp Hoa Kỳ và quốc tế hiện nay.

Một số tổ chức khác của Trung quốc hiện dùng nhiều nhóm tội phạm tại Việt Nam gởi tin nhắn tự động đến nhiều người để giới thiệu bán Số Sim Đẹp, thông báo là khách hàng trúng thưởng tặng quà, giới thiệu các đợt "khuyến mãi có thưởng". Tất cả đó đều là tội phạm về Hacking và Spam nhằm ăn cắp thông tin cá nhân của mọi người để bán lại cho phía Trung quốc. 

Vậy lưu ý đọc giả và mọi người nên tẩy chay và tố cáo tội phạm nầy cho Cảnh Sát Quốc Tế tại các quốc gia hay gởi lời tố cáo đến An ninh của Hoa Kỳ về tội phạm mạng.

Huy Anh, dịch và tổng hợp.
 

No comments:

Blog Archive