Monday, October 6, 2008

TASTE of VIETNAM
Kính thưa quý vị,

Trong tuần qua, một sự kiện đã diễn ra ở Brisbane, Úc châu, tuy không lớn nhưng đã lôi kéo được sự chú ý của nhiều đồng hương khắp năm châu, đó là vụ du sinh từ VN sang tổ chức một Festival, hay hội chợ, mang chủ đề Taste Vietnam. So với những vụ biểu tình chống văn hóa vận "Duyên Dáng Việt Nam" hay buổi trình diễn mang tên "Người ấy và tôi em chọn ai", do Trịnh Hội làm MC cho một số văn nghệ sĩ từ VN sang, thì buổi biểu dương chống Taste Vietnam nhỏ hơn nhiều, nhưng nó lại mang một tầm vóc chính trị lớn không kém, nếu không muốn nói là sâu hơn, khó đối phó hơn, trong mặt trận chống văn hóa vận. VC đã đưa các mái đầu xanh đi đầu làm bình phong, như những bạo chúa thời xưa dùng dân để làm bia đỡ tên khi công thành.
 
Rắc rối nhất là trận văn hóa vận du sinh này mở ra một số vấn đề mà cộng đồng người Việt tị nạn ở Qld nói riêng, và trên thế giới nói nói chung, có những quan điểm cần được thống nhất. Nó cũng cho thấy sự trí trá của du sinh VC trong âm mưu văn hóa vận mà không phải bất cứ ai trong cộng đồng chúng ta, kể cả những người lãnh đạo cũng có thái độ dứt khoát cần thiết. Trận Taste Vietnam tại Qld hôm 3 tháng 10 vừa qua là trận mở màn.
 
Sự kiện bắt đầu như sau.
 
Vào ngày 16 tháng 9 vừa qua, website của đại học Queensland đăng một tin cho biết Hội Sinh Viên Việt Nam Queensland, mà theo chúng tôi hiểu là của du sinh từ Việt Nam, sẽ tổ chức một lễ hội với sự ủng hộ của đại học Queensland, đại học Griffith, tòa đại sứ Việt Nam tại Úc, Hội Đồng Người Việt Hải Ngoại, một số thành phố, thị trấn và các khu nghỉ mát có tiếng ở Việt Nam.
 
Truong Thuy, người lãnh đạo phần văn nghệ, một du viên hậu đại học cho biết: "The theme of the event is "Taste Vietnam", và chúng tôi xin tạm dịch là "chủ đề của buổi sinh hoạt là "Taste Vietnam".
 
Trong khi đó, trên website VietnamNet Bridge, du sinh Hoàng Sơn Trà, Trưởng Ban Tổ Chức, cũng nói "The theme of the event is "Taste Vietnam", "Chủ đề của sinh hoạt là Taste Vietnam và nó sẽ trình bày một số các hoạt động văn hóa và giải trí".
 
Đứng trước tin này, cộng đồng Người Việt Tự Do tại Queensland đã có phản ứng. Một buổi họp khẩn cấp với các hội đoàn đã được Ban Chấp Hành CĐ triệu tập và diễn ra vào đêm thứ Hai, 29 tháng 9. Nhiều đồng hương cho biết sở dĩ cộng đồng người Việt tị nạn Qld chống hội chợ Taste Vietnam này là vì đây là một sinh hoạt có tính cách văn hóa vận của CSVN, như trước đây chúng ta đã từng chống Duyên Dáng Việt Nam hay buổi ca nhạc "Người Ấy và Tôi Em chọn ai".
 
Để đối phó với khẩu hiệu Taste Vietnam của Việt Cộng, buổi họp đã quyết định dùng chiêu gậy ông đập lưng ông, đó là dùng lại chữ Taste tức là "Nếm" của VC mà đập VC. Chúng ta sẽ in ra 4 mẫu truyền đơn, phát cho quan khách tham dự buổi lễ này.
 
- Mẫu truyền đơn thứ nhất ghi "Taste Freedom of Press in Vietnam", tạm dịch là "Hãy nếm thử mùi vị tự do báo chí của Việt Nam", trong truyền đơn có hình của ký giả Ben Stocking bị công an VC đánh đổ máu trong khi làm phóng sự Thái Hà cùng với lời chú giải.
 
- Mẫu thứ nhì ghi "Taste Freedom of Speech in Vietnam", tạm dịch là "Hãy nếm mùi vị tự do ngôn luận ở Việt Nam", trong truyền đơn có hình linh mục Nguyễn văn Lý bị công an VC bịt miệng trước tòa án cùng lời chú giải.
 
- Mẫu thứ ba ghi "Taste the Humiliation and Sufferring of Vietnamese Women and Children",  tạm dịch là "Hãy nếm mùi vị nhục nhã và chịu đựng của phụ nữ và trẻ em VN", trong đó có hình em bé VN ăn xin và các cô gái bán than cùng với lời chú giải.
 
Trong hội chợ mang chủ đề Taste Vietnam của du sinh VC, đồng hương chúng ta, mà lực lượng đông đảo nhất là các vị trong Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH đã đến biểu dương và phát truyền đơn chống văn hóa vận. Truyền đơn được phát ra như dự liệu, tuy nhiên đám du sinh BTC đã biến chiêu vào giờ chót, nghĩa là bỏ hẳn chữ Taste Vietnam, chữ mà chúng ta dùng để đập thẳng vào sinh hoạt văn hóa vận này.
 
Hoàng Sơn Trà nói gì về cái tên Taste Vietnam này? Xin mời quý vị theo dõi đoạn phỏng vấn sau đây. Hoàng Nguyên (HN) của đài 4EB hỏi:
 
HN: - Trước hết, xin anh cho quý vị thính giả của đài 4EB biết anh tên chi ạ?
 
Hoàng Sơn Trà (HSTrà): - Mình tên là Hoàng Sơn Trà.
 
HN: - Dạ thưa anh Trà, anh đóng vai trò gì trong ban tổ chức của ngày hôm nay à?
 
HSTrà: - Mình là một trong những người trong cái gọi là Organising Board, nghĩa là Ban Tổ Chức, thành viên Ban Tổ Chức.
 
HN: - Dạ. Anh cũng là một du sinh từ Việt Nam qua phải không anh?
 
HS Trà: - Dạ vâng. Mình là du học sinh.
 
HN: -Hiện nay anh đang học trường nào và theo đuổi cái course nào vậy thưa anh?
 
HSTrà: -Mình đang học về Business tại trường Griffith?
 
HN: -Xin anh cho quý vị thính giả biết chủ đích của buổi Taste Vietnam hôm nay là như thế nào ạ.
 
HSTrà: -.Cái này có thể đính chính lại một chút, lại một chút là vì nội dung hôm nay KHÔNG PHẢI LÀ TASTE VIETNAM, mà cái này là Vietnam Student Festival 2008, thì cái tên chính của nó là như vậy. Còn Taste Vietnam thì có lẽ một số bạn nào, kia, nói hay thế nào đấy, thì có một sự hiểu nhầm, thì em xin đính chính lại như vậy. Bởi vì cái này là lễ hội của sinh viên Việt Nam và do các sinh viên Việt Nam và những người sinh viên ở đây cùng tổ chức về văn hóa của Việt Nam. Và cái tên đó là do sinh viên Việt Nam.
 
HN: -Thưa anh, cái tên Taste Việt Nam chúng tôi thấy có quảng cáo trên các website rất là nhiều và để hẳn là Taste Vietnam, vậy từ khi nào thì cái tên Taste Vietnam đó không còn nữa à?
 
HSTrà: -Có lẽ là do một số bạn nói lên hay thế nào đấy, thì cái này chúng tôi sẽ kiểm chứng lại thông tin, bởi vì hiện nay không xác định được nó là từ khi nào, thì em sẽ kiểm chứng lại thông tin này sau. Bởi vì hiện nay em không thể nào biết được chính xác được, bởi vì không chính xác thì em sẽ không có phát biểu.
 
Như đã nói trên, trong website VietnamNet Bridge, chính du sinh VC Trưởng Ban Tổ Chức Hoàng Sơn Trà đã tuyên bố "The theme of the event is Taste Vietnam", nhưng khi được chúng tôi phỏng vấn, Hoàng Sơn Trà đã bảo là do bạn nào ấy nói, thông tin không chính xác. Bỏ đi cái tên Taste Vietnam, du sinh VC không những né được phần nào sự bén nhọn của các truyền đơn gậy ông đập lưng ông mà còn tạo bộ mặt nhũn nhặn như đây là một sinh hoạt nhỏ của du sinh, không có ý định tuyên truyền hay làm văn hóa vận cho Cộng Sản Việt Nam. Đây kể như là một bước lùi của đám du sinh VC trong BTC tổ chức, nhưng là một bước lùi để tránh đòn của ta vào giờ thứ 24.
 
Nhưng tại sao họ lại bỏ cái tên Taste Vietnam hay chủ đề Taste Vietnam ngay vào giờ phút chót này để né tránh?
 
CHIÊU THỨC GIỜ THỨ 24, BỎ CHỦ ĐỀ TASTE VIETNAM CỦA DU SINH VC
Kính thưa quý vị,
 
Số là sau buổi họp giữa BCH CĐ Qld và các đoàn thể hôm tối thứ Hai, 29/9/08, thì vào tối thứ Tư,  1/10/08, trước ngày Taste Vietnam khai mạc hai hôm, BCH CĐ Qld đã họp riêng với nhóm du sinh, trong đó có mặt của Hoàng Sơn Trà. Để hiểu tại sao Hoàng Sơn Trà lại bỏ chữ Taste Vietnam, xin mời quý vị phần phát biểu của ông Trương Minh Đức, một thành viên Ban Chấp Hành CĐ mở rộng, tức là thành viên được BS Bùi Trọng Cường mời thêm vào Ban Chấp Hành chớ không phải thành viên dân cử. Cũng nên biết thêm, ông Trương Minh Đức cũng đồng thời là đảng viên đảng Việt Tân, tức là đảng Vietnam Reform Party. Ông Đức nói:
 
- Hồi nãy tôi cũng có vào trong cái lều kia tôi thấy nó có "đề-cô-rê" trên một cái bảng hiệu là Taste Vietnam, tôi có nói với mấy người trong Ban Tổ Chức đó là theo cái cái THỎA THUẬN của, coi như là LÀ CÁC ANH BỎ CHỮ TASTE VIETNAM trên Website, trên tất cả letter head, trên tất cả những cái gì dính líu trong cái buổi hội chợ này, thì các anh phải bỏ ra, thì yêu cầu anh dẹp cái bảng đó đi. Thì họ đã dẹp cái bảng đó, họ chỉ còn để chữ Việt Nam mà thôi. Thì đó là một trong các chi tiết thêm mà tôi muốn trình bày.
 
Kính thưa quý vị,
 
Buổi họp mà ông Trương Minh Đức, đảng viên Việt Tân vừa đề cập là buổi họp riêng giữa BCH CĐ và du sinh hôm thứ Tư, 1/10/08. Nhận thấy sự thỏa thuận hay đề nghị du sinh bỏ cái tên hay cái bảng Taste Vietnam KHÔNG PHẢI LÀ Ý KIẾN MÀ BCH CĐ VÀ CÁC HỘI ĐOÀN QUYẾT ĐỊNH trong buổi giữa BCH CĐ và hội đoàn, chúng tôi hỏi thêm:
 
HN: -Dạ thưa anh Đức, ai là người đề nghị bỏ chữ Taste Vietnam đó à? Vì hôm thứ Hai tuần rồi Cộng Đồng có họp với lại tất cả các hội đoàn, không có ai có cái đề nghị là mình chấp nhận họ bỏ cái chữ Taste Vietnam, rồi đó, đây là cái điều kiện của mình cả. Như vậy trong cái buổi họp tối thứ Tư đó đó, ai là người đề nghị bỏ cái chữ Taste Vietnam đó à.
 
BS Bùi Trong Cường (BS BTCường):- Chính tụi nó.
 
Trương Minh Đức (TMĐ) chen lời: - Chính tụi nó, vì tụi nó thấy rằng là...
 
BS BTC chen lời: - Ba sinh viên tụi nó quyết định là thứ nhất là tụi nó không có nhận tiền, trả lại số tiền đó, và số hai là nó bỏ cái chữ Taste Vietnam trên tất cả những cái bảng hiệu...
 
TMĐ chen lời: Sau khi mà BCH Cộng Đồng cũng như một số những người mà họp trong đó đó, có nói với nó về cái chữ Taste Vietnam đó, là nó là một cái chuỗi, nó một một trong những cái slogan để mà nó vận động về nghị quyết 36 và văn hóa, đem văn hóa VC qua đây. Khi mà trình bày với mấy em về chuyện đó thì mấy đứa đó rất là ngại và nó sợ thì cuối cùng quyết định là nó bỏ luôn. Tự nó quyết định nhưng không ai đề nghị cả.
 
Kính thưa quý vị,
 
Đó là lý do tại sao du sinh VC bỏ cái chữ Taste Vietnam vào giờ chót. Người trả lời "Chinh Tụi Nó" đầu tiên là BS Bùi Trọng Cường, người nói tiếp theo là ông Trương Minh Đức. Ông Trương Minh Đức thì trong khoảnh khắc đã nói hai cách khác nhau, sau khi BS Cường đỡ lời thì ông Đức đã nói theo là "tự nó quyết định nhưng không ai đề nghị cả", nhưng xin mời quý vị nghe lại một câu của ông Đức khẳng định trước đó vài giây:
 
TMĐỨC: - coi như là theo cái đề nghị, THEO CÁI ĐỀ NGHỊ CỦA CỘNG ĐỒNG TRONG CÁI PHIÊN HỌP VỪA RỒI đó là các anh bỏ các chữ Taste Vietnam trên Website, trên tất cả letter head, trên tất cả những cái gì dính líu trong cái buổi hội chợ này, thì các anh phải bỏ ra, thì yêu cầu anh dẹp cáo bảng đó đi.
 
Trước  những phát biểu bất nhất, chúng tôi tạm đoán là chính du sinh đã quyết định bỏ cái tên Taste Vietnam, chứ BCH CĐ thì làm sao quyết định dùm du sinh VC được, nhưng du sinh VC làm như vậy là theo lời đề nghị của BCH CĐ.
 
Bỏ đi chữ Taste Vietnam mà hội chợ tiến hành tốt đẹp thì nghị quyết 36 của VC suy suyển bao nhiêu? Nếu như buổi ca nhạc "Duyên Dáng Việt Nam" hay "Người ấy và Tôi Em chọn ai" đổi đi cái tên ấy thì ta không chống nó sao?
 
Bỏ đi chữ Taste Vietnam chỉ là một chiêu thức luồn lách để thực hiện công tác văn hóa vận mà tránh được phần nào sự bén nhọn của các khẩu hiệu "Taste freedom of speech" vân vân của chúng ta, khiến công tác văn hóa vận của VC ít lộ liễu hơn. Một số đồng hương cho rằng cố vấn cho du sinh bỏ chữ Taste Vietnam là vẽ đường cho hươu chạy, hay giúp "mai phục hóa" công tác văn hóa vận của VC.
 
Thưa quý vị,
 
Cho dù Hoàng Sơn Trà, ông Trương Minh Đức và BS Bùi Trọng Cường có nói khác nhau, điểm ghi nhận ở đây là các vị ấy đã có thảo luận và thỏa thuận với nhau và cuộc thảo luận này diễn ra phía sau lưng của các hội đoàn.
 
BCH CĐ trước cũng như sau cuộc họp riêng ấy đã không thông báo với các hội đoàn, mà người ta biết được qua những sự tiết lộ bên lề.
 
TÀI TRỢ CỦA TÒA ĐẠI SỨ CSVN, ÔNG NÓI GÀ BÀ NÓI VỊT
 
Kính thưa quý vị,
 
Trong phần phát biểu của BS Bùi Trọng Cường mà chúng tôi vừa phát thanh, BS có nói là "tụi nó không nhận tiền, trả lại số tiền dó". Số tiền mà BS Cường nói là tiền tài trợ cho Taste Vietnam của Tòa Đại Sứ CSVN. Nói về vấn đề tài trợ này, Hoàng Nguyên hỏi BS Cường
 
HN: - Theo chúng tôi được biết, một nguồn tin mà một người trong buổi họp đó nói ra đó, là phía bên du sinh có nói rằng họ sẽ không nhận sự tài trợ của toà đại sứ CSVN trong lần này. Cái điều đó có đúng không bác sĩ?
 
BS BTC: -Họ nó rằng là họ sẽ trả lại cái số tiền một ngàn đó và họ bỏ cái tên của tòa đại sứ VN và họ bỏ cái tên của toà đại sứ VN ra khỏi cái danh sách của những nhà bảo trợ.
 
Song kính thưa quý vị, tại buổi hội chợ Taste Vietnam này, chúng tôi hỏi du sinh Hoàng Sơn Trà, thì anh ta nói hoàn toàn khác. Hoàng Nguyên hỏi Hoàng Sơn Trà:
 
HN: -Như vậy anh là một người trong Ban Tổ Chức. Theo anh biết thì cái tổ chức này có được cái sự ủng hộ của toà đại sứ VN hay không à?
 
HSTrà: -Cái việc ủng hộ thì tất cả những sự ủng hộ của tất cả mọi người đều được welcome, bởi vì tụi em là sinh viên, tụi em không có tiền và tất cả mọi sự ủng hộ tụi em đều vui lòng Và đặc biệt sự ủng hộ này thì phải được sự chấp nhận của ban tổ chức.
 
HN: - Dạ, cám ơn anh. Kế đến là chúng tôi muốn hỏi là chúng tôi được biết một nguồn tin là trong khi nói chuyện với BCH CĐ, đây là một nguồn tin mà tôi mới nhận được thôi, thi anh nói là sẽ không có nhận sự tài trợ của toà đại sứ CSVN. Điều đó có đúng hay không ạ?
 
HSTrà: -Cái này em không phát biểu như vậy.
 
Kính thưa quý vị, một lần nữa, chúng ta lại nghe ông nói gà, bà nói vịt. BS Cường thì nói du sinh nói sẽ trả lại số tiền cho toà đại sứ VC, còn xếp du sinh Hoàng Sơn Trà thì nói "Em không phát biểu như vậy", và đồng thời tuyên bố nhận mọi sự ủng hộ vì sinh viên không có tiền. Một trong hai bên phải có kẻ trí trá nói ngoa, nhưng có lẽ chúng ta đều hy vọng ông Chủ Tịch CĐ nói sự thật. Đó là một phần của kết quả thương thuyết giữa BCH CĐ và du sinh, sau lưng các hội đoàn.
 
MỤC ĐÍCH CỦA CUỘC THẢO LUẬN RIÊNG GIỮA BCH CĐ VÀ DU SINH VC
 
Nhưng mục đích của cuộc gặp gỡ riêng giữa du sinh và BCH CĐ là gì? Hoàng Nguyên hỏi Hoàng Sơn Trà, trưởng ban tổ chức Taste Vietnam:
 
HN: -Chúng tôi được biết là cách đây mấy hôm, hình như là hôm tối thứ Tư, quý anh trong Ban Tổ Chức có gặp gỡ với lại BCH của CĐ tại đây. Dạ, xin anh cho biết nội dung của cuộc gặp gỡ đó, để làm gì à?
 
HSTrà: Cuộc gặp này này thì để nhằm hiểu rõ hơn, bởi vì đó là sinh viên ở đây cũng có thông tin là những người ở đây họ có, sẽ biểu tình để phản đối .Thì em muốn đến để trình bày với các anh các chị biết rằng là tụi em làm, các sinh làm một cách thuần túy về văn hoá, không dính dáng về vấn đề về chính trị. Dạ vâng.
 
Du sinh VC thì có mục đích rõ ràng, vậy thì mục đích của BCH CĐ là gì?
 
Thưa quý vị, gặp gỡ du sinh cũng không hẳn là không tốt nếu như ta biết lợi dụng cơ hội này thuyết phục các bạn du sinh ấy về nhân quyền, dân chủ, hoặc nếu không thuyết phục được thì ta nêu ra yêu sách với họ về việc giúp đồng bào trong nước bằng cách phổ biến  trong hội chợ tình trạng nhân quyền ở VN, tình trạng tự do bị bóp nghẹt ở VN hay tình trạng tranh chấp giữa các giáo dân và CSVN. Cho dù ta biết du sinh VC chắc chắn sẽ không thỏa hiệp, đó là một cách dùng lửa thử vàng,
 
Xin mời quý vị nghe BS Cường nói về mục đích gặp gỡ của BCH CĐ với các du sinh VC. Hoàng Nguyên hỏi:
 
HN: -Dạ, xin BS cho biết cái mục đích của mình gặp gỡ các du sinh lần này để làm gì vậy BS?
 
BS BTC: -Thật tình lúc đó chả có mục đích gì hết, nó đòi gặp, thì mình gặp, có vậy thôi.
 
Kính thưa quý vị,
 
Nghe đến đây thì chúng ta cũng đã thấy phía bên du sinh thì có mục đích hẳn hoi, là để thuyết phục CĐ, còn phía CĐ thì thật vô tư, không có chủ đích, gặp chỉ là để thoả mãn yêu cầu gặp gỡ của du sinh VC. Sự chuẩn bị tư tưởng, tinh thần tranh thủ chính trị của hai bên thật có cách biệt khá xa. 
 
VĂN HÓA VẬN LÀ VĂN HÓA VẬN
 
Du sinh cố thuyết phục CĐ là họ chỉ làm văn hóa, không làm chính trị. Xin mời quý vị nghe suy nghĩ của BS Bùi Trọng Cường về công tác văn hóa vận này của du sinh VC:
 
BS BTC: - Ở đây chúng ta phải làm sao đó, cái vấn đề phải làm sao đó, để rằng chúng ta để cho các em đó, nó nhìn với mình, mình không phải mình qua đây rồi mình hận thù, rồi mình đi mình đả phá chúng nó, chúng nó đang làm một cái việc mà có thể nói rằng là chính mình, mình không có nhiều thì giờ để mà mình làm nữa. Thành ra cái vấn đề văn hóa là cái chuyện, cái chuyện tôi nói thật, tôi cũng cũng sẽ làm những cái việc văn hóa. Nhưng mà cái vấn đề chính trị đó là cái vấn đề của tụi mình, mình đang lo.
 
Kính thưa quý vị,
 
Cái chiêu bài làm văn hóa, không làm chính trị của VC dường như nghe quen quen. Đó là lập luận của ông bầu Thuần, người tổ chức đêm ca nhạc "Người ấy và Tôi, Em chọn Ai", với Trịnh Hội làm MC, mà CĐ người Việt ở Qld và New South Wales đã chống thật mạnh mẽ cách đây trên một năm. Đó cũng là lập luận của VC khi làm công tác văn hóa vận.
 
Sau khi nghe BS Bùi Trọng Cường nói như vậy thì ông Trần Hưng Việt, cựu CT CĐ Qld lên tếng. Trong phần này vì ông Việt đứng xa máy thu âm nên tiếng không được rõ. Chúng tôi xin tóm tắt là ông Việt đặt câu hỏi rằng nếu nói là du sinh làm văn hóa thì tại sao chúng ta lại chống Duyên Dáng Việt Nam khi họ cũng nói là họ làm văn hóa. Trong phần phát thanh sắp tới, giọng nữ là của bà Nguyễn thị Bạch Phượng, giọng nói gần microphone là của Hoàng Nguyên và BS Cường. Người nói chen vào sau cùng là ông Trương Minh Đức. Xin mời quý vị theo dõi:
 
Trần Hưng Việt: -Thưa BS, nói như vậy đó thì cái vấn đề như cái phần văn nghệ Duyên Dáng Việt Nam qua bên đây đó, chỉ là để phổ biến cái văn hóa văn nghệ VN...
 
BS BTC ngắt lời: -Thì tôi phản đối chớ, tôi phải đối chớ.
 
HN: -Tại sao mình phản đối Duyên Dáng Việt Nam mà mình không phản đối cái này à?
 
Nguyễn thị Bạch Phương: -Cái này nó còn nói ở đây rõ ràng là của tòa đại sứ VC hổ trợ đây nè. Cái này đây là rõ ràng nha quý vị, cái này là từng chữ, cái bản này là của...
 
HN: -Dạ trên đường đi đến đây tôi cũng có suy nghĩ cái Duyên Dáng Việt Nam cũng là làm văn hóa thôi, mà chúng ta chống, không lẽ nào mà cái này nó khác với Duyên Dáng VN?
 
Trương Minh Đức: -Taste Vietnam, trong cái chữ đầu lá cái Taste Vietnam là nó cam kết nó sẽ bỏ cái Taste Vietnam đó.
 
Kính thưa quý vị,
 
Trước sự chất vấn tại sao ta chống buổi văn hóa vận Duyên Dáng Việt Nam mà BS Cường lại cho việc du sinh VC làm là "chúng nó đang làm một cái việc mà có thể nói rằng là chính mình, mình không có nhiều thì giờ để mà mình làm nữa", thì chúng tôi không có được câu trả lời của BS Cường. Sau khi ông Trương Minh Đức nói chen vào, đề tài bị chuyển sang việc du sinh bỏ chữ Taste Vietnam.
 
Kính thưa quý vị,
 
Nghe qua thì dường như sau buổi gặp gỡ riêng giữa BCH CĐ và du sinh thì du sinh đã phần nào thuyết phục được một vài người trong buổi họp ấy là họ không phải làm công tác văn hóa vận của nghị quyết 36 mà chỉ làm văn hóa. Đó là điểm du sinh đạt được sau cuộc hội kiến. Còn phía BCH CĐ đạt được những gì?
 
Thưa quý vị, BCH CĐ được 5 cái vé mời vào xem văn nghệ của Taste Vietnam. BS Cường phản ứng ra sao trước lời mời này? Ông Trần Hưng Việt hỏi:
 
THViệt: - Chúng tôi có thêm một nguồn tin nữa, là bác sĩ Bùi Trọng Cường được cái Ban Tổ Chúc phía bên kia chút nữa mời vào trong đó tham dự cái buổi lễ khai mạc, có hay không?
 
BS BTCường: - thì bây giờ cái câu trả lời là nó mời tôi vô trong đó, có mời, nó có nhận lời nó mời. Nó nói rằng là nó sẽ mời tối thiểu là 5 người trong cái nhóm anh em của mình, chớ không phải một mình tôi. Năm người. Và nó nói tôi chọn dùm cho nó năm người để nó mời vì cái số giấy mời nó chỉ có một trăm bảy mười mấy cái giấy mời thôi, mà bây giờ nó sợ là nó không có đủ chỗ để cho nhiều hơn. Nhưng mà nó mời mình năm người. Mà bây giờ đó, thì nó lại khác rồi. Vì bây giờ mới được cái tin đó là tụi Tòa Đại Sứ CS nó bay lên trên này ba đứa. Nó mời lên ba đứa. hỏng phải tụi nó bay lên ba đứa. Bây giờ đó, tụi sinh viên nó không muốn cho ba cái người đó đến đây. Tụi cảnh sát nó cũng không  muốn cho ba người đó đến đây. Mà tôi chỉ mới biết đến đó thôi. Họ có đến hay không là cái chuyện của đám của nó.
 
THViệt: -Năm người. Nó mời mình năm người, bác sĩ có nhận lời chưa?
 
BS BTCường: -Nó mời rồi, mà tôi không có trả lời vô hay không vô, để coi cái tình hình trong buổi chiều hôm nay coi như thế nào.
 
Kính thưa quý vị,
 
Chúng tôi không biết nguồn tin ba nhân vật tòa đại sứ CSVN bay lên, việc du sinh không muốn và cảnh sát không muốn họ tham dự, thì BS Cường nhặt được ở đâu, khả tín đến độ nào. Việc du sinh VC đã nhận tiền tài trợ của toà đại sứ CSVN lại không muốn họ tham dự, mà lại mời BCH CĐ đang chống đối thì quả thật là điều trớ trêu, hoặc là một chiêu thức chính trị tuyệt vời. Về phía cảnh sát, chúng tôi không hiểu tại sao cảnh sát lại có quyền phát biểu ý kiến như vậy vì ba nhân vật CSVN ấy là nhân viên của ngoại giao đoàn, cũng là thành viên bảo trợ của buổi hội chợ.
 
Sau đó BS Bùi Trọng Cường có cho biết lý do để xem tình hình ra sao vì BS muốn cử người và bên trong xem sinh họat của du sinh VC như thế nào. Cuộc thảo luận giữa đồng hương tị nạn trở nên sôi nổi hơn nữa. Trong phần phát thanh sau đây, người hỏi BS Cường "OK là cái gì" ông Nguyễn Bửu Lộc, CT Hội Ái Hữu Không Quân, người ủng hộ việc đi vào xem du sinh trình diễn văn nghệ để biết tin tức là ông Nguyễn Hữu Nam, người phản đối việc BS Cường vào dự là ông Huỳnh Bá Phụng, CT Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH, và người đưa ra vấn đề về việc BS Bùi Trọng cần thông báo cho hội đoàn biết trước về cuộc họp riêng với du sinh VC là ông Trần Hưng Việt, giọng nữ là bà Ngyễn thị Bạch Phượng.
 
BS Bùi Trọng Cường: - Khi nói nói nó mời lên năm người, tôi nói là OK, để cái chuyện đó chiều hôm nay mới tính được. Có vậy thôi.

HN: -Dạ, có nghĩa là tới giờ này vẫn chưa có tính hả bác sĩ?

Nguyễn Bửu Lộc: - Tôi vừa nghe anh Cường nói là "nó mời năm người, tôi chỉ nói là OK", thì OK là cái gì xin anh Cường cắt nghĩa cho rõ ràng một chút. Anh đã nói "nó mời năm người, tôi nói là OK", nghĩa là làm sao? Nghe lại băng...

Nguyễn Hữu Nam: - Thật ra thì chúng ta cũng cần có người đại diện vào để xem cái hành động của chúng xem nó làm làm sao. Phải có người đại diện cộng đồng của chúng ta, bất cứ người nào cũng được và vào trong đó để biết cái hành động và cái việc làm của đám du sinh này như thế nào. Bởi vì chúng ta đã họp và để nói rằng đây là cái văn hóa vận và cái nghị quyết ba mươi sáu thì chúng ta phải tìm mọi cách vì đại diện người người Việt tự do vào..

Huỳnh Bá Phụng: -Tôi có ý kiến. Nếu mà ông Chủ Tịch mà nhận lời vô đó là một cái dại vô cùng. Mà nếu mà muốn để cho, để vô trong đó để biết nó làm cái gì thì một người bình thường. Bởi vì nó sẽ nói rằng có sự hợp tác của ông CT CĐ Người Việt Qld. Còn một anh vô danh tiểu tốt nào trong cộng đồng cũng được hết.

BS Bùi Trọng Cường: - Thì đó, nó nói nó mời năm người, thì bây giờ tui nói là ai đi vô? Cái chuyện đó là chuyện tính sau. Nhưng mà bây giờ đó, bây giờ có lẽ nó khác rồi.

Trần Hưng Việt: - Cái, một điểm mà tôi nghĩ là các anh em hội đoà, đoàn thể rất là buồn đó, là ngay sau buổi hop với bên kia vào tối thứ Tư đó, có thể BS không có thể đủ thời giờ để BS mời các anh em vào buổi họp, nhưng mà từ đó tới bây giờ gần 48 tiếng đồng hồ rồi, BS có dư và ộng rãi thời giờ để mời anh em tới và BS trình bày dùm cho mọi người nghe là cái diễn tiến của buổi họp đó ra sao chớ không phải để cho anh em đợi, tìm kiếm, được tình cờ biết vào giờ phút chót và mời BS tới để mà đối chất như thế này.

Huỳnh Bá Phụng: - Tôi thấy như thế này nè. Chứng tỏ là ông Chủ Tịch không tôn trọng các hội đoàn và những thành viên trong cái cộng đồng này.

BC Bùi Trọng Cường: - Anh đừng có nói như vậy, anh Phụng.

Huỳnh Bá Phụng: Tôi nói

BS BTCường: - Anh đừng có nói là tôi không tôn trọng.

HBPhụng: Tôi nói

BS BTCường: OK cứ việc nói đi. Anh nói thì thôi anh nói một mình anh thôi, tôi đi. (BS Cường kéo ghế bỏ đi)

Trần Hưng Việt: - Tôi đồng ý, tôi đồng ý cái chuyện đó là vì nếu tôn trọng hội đoàn đó, anh họp xong với phe bên kia đó, thì anh phải cho các hội đoàn đoàn thể biết.

Nguyễn thị Bạch Phượng: - Đừng nói mình không có phương tiện, mình có thể gởi email, và đó, mình không có email người này thì mình gởi những email người khác.

Một số đồng hương đề cử đai diện đài 4EB vào xem chương trình văn nghệ nhưng cá nhân chúng tôi đã từ chối. Nếu du sinh VC mời đài 4EB vào với tư cách truyền thông, chúng tôi có thể vào làm phóng sự như đã phỏng vấn Hoàng Sơn Trà, nhưng chúng tôi không thể dùng một trong năm vé mà du sinh VC mời BCH CĐ để vào được. Lý do là vì dùng những giấy mời ấy thì kể như chúng tôi là người đại diện cho CĐ. CSVN có thể mượn cơ hội này tuyên truyền là có được sự tham gia của CĐ chúng ta, như vậy là ta sẽ sụp bẫy của nghị quyết 36. Đối với BS Bùi Trọng Cường thì cái tin có hay không có ba nhân viên tòa đại sứ VC vào dự có thể có ý nghĩa khác nhau, nhưng đối với chúng tôi thì hội chợ Taste Vietnam này vẫn là một hoạt động văn hóa vận của VC, cho dù có hay không có mặt ba nhân viên tòa đại sứ này.

Sau khi cuộc họp giải tác, đồng hương tiếp tục cuộc biểu dương với khí thế mạnh mẽ. Sau phần quốc ca Úc và Việt, ông Trần Hưng Việt đã phát biểu và hô to khẩu hiệu như sau:

Trần Hưng Việt: - Chúng ta có mặt ở đây để nói lên sự phản đối của chúng ta trước âm mưu của nhà cầm quyền CSVN, lợi dụng tuổi trẻ VN, lợi dụng những sự hời hợt của những người ủng hộ cho chế độ của những người ủng hộ cho chế độ một cách lén lút và âm thầm; để chúng ta phản đối những âm mưu tiếp cận với nhà cầm quyền CSVN. Cho nên chúng ta không bao giờ lùi bước trước những âm mưu đó, và dù có những sự chối bỏ hay là những sự... gọi là ngụy biện cho rằng không có bàn tay của CSVN nhúng vào, chúng ta hoàn toàn không thể chấp nhận được. Do đó, chúng tôi xin thay mặt tất cả những đồng hương ở Qld này không có mặt được ở đây ngày hôm nay, xin cám ơn tất cả quý vị đã hăng hái góp sức tham dự cái cuộc chống đối này. Và xin mọi người cùng chúng tôi hô lên những khẩu hiệu sau đây để nói lên cái lập trường vững chắc của người Việt tị nạn chúng ta.

Đả đảo CSVN VN!
Tự do và nhân quyền cho VN!
Đả đảo những âm mưu tiếp cận với CS VN!
Đả đảo những âm mưu bắt tay một cách lén lút và hèn hạ với CSVN!
Đả đảo CSVN!

Kính thưa quý vị,

Khi thu phóng sự này chúng tôi đã được sự đồng ý của CĐ Qld. Chúng tôi rất ngần ngại và đắn đo hơn thiệt việc phát thanh những điểm mà dư luận có thể xem là vạch áo xem lưng. Tuy nhiên, trước sự tấn công bằng văn hóa vận của VC ra hải ngoại, chúng tôi thiết nghĩ không chỉ ở Queensland mà cả Úc châu, và trên toàn thế giới, người Việt tị nạn CS cần có một tiếng nói thống nhất, một thái độ chung và dứt khoát để đối phó với những âm mưu văn hoá vận này, đặc biệt là khi VC dùng du sinh như cừu non đi trước làm bình phong.

Trong giới du sinh, có lẽ phần lớn là các bạn trẻ vô tư đi du học, nhưng hầu như chắc chắn là có những tay cán bộ chỉ đạo núp dưới hình thức du sinh này. Những người lãnh đạo du sinh có phải là cừu non hay là cáo mang áo da cừu, chúng tôi sẽ có bài luận về sau. Xin chân thành cảm ơn quý vị đã theo dõi.

Hoàng Nguyên (4eb)
Hoang4eb@gmail.com

http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20081005_01.htm


BS Bùi Trọng Cường: - Khi nói nói nó mời lên năm người, tôi nói là OK, để cái chuyện đó chiều hôm nay mới tính được. Có vậy thôi.
 
HN: -Dạ, có nghĩa là tới giờ này vẫn chưa có tính hả bác sĩ?

Đọc Giả

No comments:

Blog Archive